Không scandal thì không có tiền?

07:00 | 26/02/2014

2,779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều nghệ sĩ tài năng nhưng không có hoặc có rất ít khán giả. Đơn giản là vì họ không PR, không được truyền thông lăng xê và họ không gây chuyện giật gân. Khán giả cũng ngó lơ vì không có những chuyện sốc, sex, tình, tiền được đăng từ các trang báo mạng. Đó là một sự thật đáng buồn của nghệ thuật hiện nay!

Năng lượng Mới số 299

Trong các gameshow đang phát sóng trên truyền hình thì có lẽ người ta chú ý nhiều nhất đến cuộc thi hát nhạc opera với tên gọi rất “kêu” là “Chinh phục đỉnh cao”. Có vài lý do dễ hiểu để cuộc thi này đang trở thành tâm điểm của truyền thông và dư luận chứ không phải là “Bước nhảy hoàn vũ” hay “Thần tượng âm nhạc”. Thứ nhất, là do đây là cuộc thi ăn khách trên thế giới mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Thứ hai, là vì đây cũng là lần đầu khán giả được xem những ca sĩ vốn nổi tiếng với dòng nhạc pop hát opera. Thứ 3, đó là sự tò mò bởi oepra là một thể loại mà lâu nay người ta đã nghe nhắc đến nhưng rất nhiều người chưa rõ thể loại ấy thật sự thế nào!

Ở ngay trong đêm đầu tiên của “Chinh phục đỉnh cao”, cuộc thi đã phần nào gây thất vọng với công chúng khi đây là một cuộc thi hát opera nhưng 8 gương mặt ca sĩ tham gia lại là ca sĩ hát nhạc pop! Chính vì thế mà trong đêm thi đã có không ít ca sĩ đã tạo nên “thảm họa” opera. Như Nathan Lee hay Bùi Anh Tuấn là ví dụ. Tuy nhiên, có một điều mà khán giả quên rằng, tên chương trình cũng đã nói rõ về luật của nó: Popstar to Operastar, tức nói nôm na là ngôi sao nhạc pop thi hát opera chứ không phải là một cuộc thi mở ra cho những giọng ca đã chuyên về dòng nhạc này.

Võ Hạ Trâm, Ngọc Khuê - người rơi vào top nguy hiểm, người vừa bị loại vì có ít lượng bình chọn

Kể từ liveshow 4 vừa qua, khi cuộc thi bước vào những đêm thi loại trực tiếp thí sinh thì có vài vấn đề xuất hiện. Và vấn đề nổi bật nhất là với ca sĩ có chuyên môn kỹ thuật thanh nhạc tốt, được đào tạo thanh nhạc bài bản thì lại bị loại. Trong khi đó những ca sĩ hát nhạc pop, một thể loại dễ hát nhất đã tệ thì nói gì đến opera nhưng điều lạ là họ vẫn nghiễm nhiên đi tiếp! Cơ chế chấm điểm của cuộc thi này là căn cứ vào số điểm mà 4 vị giám khảo chấm cộng với lượng tin nhắn bình chọn của khán giả xem chương trình qua tổng đài của cuộc thi. Cũng chính vì cơ chế đó mà có những ca sĩ có chuyên môn âm nhạc, được giám khảo khen ngợi và có điểm số rất cao nhưng vẫn bị loại hoặc rơi vào top nguy hiểm vì… rất ít khán giả bình chọn! Điển hình là trường hợp của ca sĩ Ngọc Khuê, ca sĩ Võ Hạ Trâm vừa rồi.

Ngược lại có những ca sĩ không nhận được nhiều lời khen của khán giả cũng như không có điểm số cao nhưng vẫn có thể nằm trong top an toàn và nghiễm nhiên đi tiếp vì lượt bình chọn của khán giả rất cao!

Vậy, vì sao có nghịch lý đó?

Nhìn vào những ca sĩ đã không may mắn rơi vào top nguy hiểm hay đã bị loại như Võ Hạ Trâm, Ngọc Khuê thì đã có câu trả lời. Trong số 4 ca sĩ nữ tham gia cuộc thi “Chinh phục đỉnh cao” năm nay thì cô Mầu Ngọc Khuê là một trong những thí sinh được kỳ vọng sẽ đi sâu vào những vòng thi cuối cùng. Xét về mặt chuyên môn, Ngọc Khuê là thí sinh được đào tạo bài bản về kỹ thuật hát opera. Sở hữu chất giọng cao vút, cách lấy hơi và giữ hơi tốt và cô liên tục nhận được nhiều lời khen ngợi cũng như điểm rất cao từ phía Ban Giám khảo.

Võ Hạ Trâm cũng là một ca sĩ có nghề, cô không nổi tiếng ồn ào như nhiều sao khác trong VPop, nhưng nói đến chuyên môn thì có lẽ cô hơn hẳn rất nhiều ca sĩ trẻ khác hiện nay. Võ Hạ Trâm từng đoạt giải Nhất "Tiếng hát truyền hình năm 2007" khi chỉ mới 17 tuổi. Cô cũng là ca sĩ được đào tạo chuyên môn rất bài bản suốt 7 năm tại Nhạc viện TP HCM. Với những kiến thức chuyên môn mà cô có được đã trở thành nền tảng vững chắc giúp Võ Hạ Trâm chứng tỏ được bản lĩnh của mình tại cuộc thi “Chinh phục đỉnh cao”. Qua mỗi đêm thi, cô rất tinh tế trong việc chọn bài, xử lý ca khúc cũng như tự tin khẳng định phong cách trình diễn của mình. Giám khảo luôn dành cho cô những lời khen có cánh và điểm số cô nhận được luôn khá cao. Báo chí thì ưu ái gọi cô bằng tên “họa mi” mới của nhạc Việt.

Thế nhưng Ngọc Khuê đã bị loại trong tiếc nuối và Võ Hạ Trâm cũng khó lòng trụ lại lâu hơn với lượng tin nhắn bình chọn ít ỏi như hiện nay. Lý do là họ không nổi tiếng và không có nhiều fan. Nổi tiếng ở đây được hiểu theo nghĩa đen nhiều hơn, tức là tần số xuất hiện của họ trên các phương tiện truyền thông báo chí kèm với những câu chuyện giật gân câu khách. Trái với họ, có những ca sĩ không có chuyên môn, giọng hát thuộc hàng “thảm họa” nhưng lại có nhiều fan và vì thế họ có nhiều tin nhắn bình chọn để vươn tới danh hiệu “ngôi sao opera”.

Nathan Lee, Bùi Anh Tuấn - lại được bình chọn nhiều trong khi không có điểm cao từ giám khảo

Hẳn là người ta không quên khi trong một buổi tập, anh chàng người mẫu Nathan Lee (lấn sân sang nghề ca sĩ) đã khiến giám khảo quốc tế Ivaylo gần như “nổi điên” vì việc xử lý ca khúc của anh luôn có vấn đề và có nhiều lỗi. Thậm chí, sau nhiều lần kiên nhẫn giải thích và hướng dẫn, Nathan Lee vẫn chưa thể hoàn thành trọn vẹn ca khúc của mình, Ivaylo đã giận dữ thốt lên: “Tôi đã hết kiên nhẫn rồi, bao giờ cậu mới có thể tiếp thu được như những thí sinh khác?”. Rồi khi “ráp” cùng dàn nhạc, cứ đến phần hát cao trào của mình là anh chàng lại bị nhạc sĩ Hoài Sa cùng đạo diễn âm nhạc Việt Anh nhắc nhở liên tục: “Tôi cần cậu tập trung nghe theo nhịp nhạc, cậu thích ngân như thế thì ngân đến bao giờ?!”. Thật ra tình trạng này cũng không phải là chuyện gì quá bất ngờ, bởi với khả năng ca hát rất có giới hạn của chàng người mẫu này thì việc anh đăng ký thi hát opera đã khiến công chúng phát hoảng vì sự liều! Không có chuyên môn nhưng Nathan Lee “nổi tiếng” trên các báo mạng, nhiều khi chỉ vì chuyện chẳng ra đâu, như khoe “chiếc máy bay của Thu Minh”.

Thế nhưng, Nathan Lee đã an toàn đi tiếp dù số điểm từ Ban Giám khảo dành cho anh không hề hơn ca sĩ Ngọc Khuê vừa bị loại (trong liveshow 4). Lý do vì Nathan Lee có lượng tin nhắn bình chọn của khán giả nhiều hơn do lượng fan của anh nhiều hơn so với Ngọc Khuê (rất có thể là cả fan của người bạn thân Thu Minh). Cũng thế, gương mặt trẻ Bùi Anh Tuấn cũng có số điểm quy đổi ra từ lượng tin nhắn của khán giả khá cao, dù anh hát opera kém. Tuy nhiên, không may cho chàng ca sĩ trẻ này là giám khảo đã rất công tâm, với số điểm rất thấp nên anh chàng vẫn phải rời cuộc thi.

Những giọng ca hát opera ấn tượng trong cuộc thi này như Hồ Trung Dũng, Võ Hạ Trâm, Khánh Ly… sẽ đi đến chung kết hay lần lượt “rụng” giữa chừng vì không có độ nổi tiếng ồn ào? Như trường hợp của Võ Hạ Trâm, con số quy đổi từ điểm bình chọn của khán giả dành cho cô rất thấp, chỉ chiếm 1 trên tổng số 8? “Số phận” của cô phần lớn phụ thuộc vào phần bình chọn của khán giả nhưng bất lợi cho giọng ca chuyên nghiệp này là ở thời điểm hiện tại, so với các ca sĩ còn lại thì lượng fan hâm mộ của cô hoàn toàn không thể sánh bằng! Chắc chắn giám khảo cũng không thể “cứu” nổi cô!

Thật ra, “Chinh phục đỉnh cao” cũng chỉ là một gameshow như bao gameshow khác dành cho nghệ sĩ; ai thắng - thua cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến showbiz hiện tại. Tuy nhiên, qua cuộc thi này càng thấy rõ một sự thật đáng buồn rằng: Những ca sĩ có chuyên môn và tài năng thật sự nhưng nhiều khi không được truyền thông, công chúng chú ý đến. Bởi một điều đơn giản là họ lao động miệt mài, nghiêm túc với nghệ thuật; họ không bày ra những chiêu trò, những scandal giật gân, câu khách. Trái lại, trên thị trường hiện nay có rất nhiều ca sĩ không có chuyên môn nhưng luôn ồn ào, trở thành tâm điểm trên truyền thông và được công chúng “thần tượng” qua những chuyện hậu trường, đời tư, những hành động và phát ngôn phi nghệ thuật.

Không ai khác mà chính là công chúng cần tỉnh táo, công tâm hơn trong việc lực chọn thần tượng cho mình cũng như cho giới showbiz.

Anh Vân