Hài nhảm & chuyện doanh thu đè ép chất lượng phim!

11:24 | 11/10/2013

2,276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chi phí đầu tư ít nhưng doanh thu cao, dễ kiếm lời đã trở thành sức cám dỗ tuyệt đối của các nhà làm phim tư nhân với thể loại hài nhảm!

Cuối năm là dịp hàng loạt các phim hài được các hãng phim tư nhân chạy đua sản xuất, mục tiêu nhà sản xuất đưa ra là mang lại tiếng cười cho khán giả, song có những phim, xem ra chủ yếu là để kiếm lời! Bởi thẳng thắn mà nói, những bộ phim hài, hài nhảm đó đôi khi chỉ tạo nên sự bức xúc của công chúng mỗi khi xem phim chứ không thể gây cười bởi nhiều được làm một cách vụng về, cẩu thả. Đó là tình trạng của hàng loạt các phim gắn mác hài, nhưng thật ra là nhảm vừa qua như: Nàng men chàng bóng, Hello cô Ba, Hoán đổi thân xác, Gia sư nữ quái…

Chiêu bài quen thuộc của các nhà làm phim hài này là tập hợp nhiều danh hài đang ăn khách lại trong một kịch bản phim như tấu hài, ngô nghê và lối dàn dựng thiếu chuyên nghiệp.

Một "hài nhảm" mới: Đạo náo học đường của ĐD Lê Bảo Trung

Có thể nói vài năm trở lại đây, trong số lượng phim điện ảnh Việt ít ỏi được ra đời mỗi năm thì lượng phim hài luôn chiếm ưu thế. Và có một nghịch lý rằng những phim được kỳ vọng nhiều thì doanh thu lại lắm khi thất bại nhưng với những phim hài, bị báo chí phê phán là hài nhảm thì lại nức nở chuyện doanh thu.

Doanh thu ở đây không chỉ tính theo số lượng vé bán ra mà còn tính theo chênh lệch so với mức tiền đầu tư. Có thể doanh thu phòng vé các phim hài nhảm thấp hơn những phim “bom tấn” Việt khác nhưng nếu so với số tiền đầu tư rất thấp thì nhà sản xuất phim hài nhảm vẫn lời rất nhiều.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều phim hài, hài nhảm đã rục rịch pr, dù chỉ mới khởi quay. Có thể kể đến đó là “Đại náo học đường” của đạo diễn Lê Bảo Trung với bộ ba diễn viên hài Hoài Linh – Chí Tài - Hoàng Sơn. Đạo diễn phim cho biết, “Đại náo học đường” không chỉ dành cho giới trẻ mà còn dành cho những ai từng trải qua thời học sinh với những ước mơ bay bổng, mang đến cho họ những khoảng lặng sâu lắng để nhìn lại. Nội dung phim xoay quanh không gian học đường với sự xuất hiện của những cậu “học trò cá biệt”.

Người ta hẳn vẫn chưa quên đạo diễn này với phim hài nhảm “Gia sư nữ quái” năm trước, một phim bị chê tơi tả. Năm nay đạo diễn Bảo Trung vẫn trung thành với bộ ba diễn viên đó, thể loại phim đó. Điều đó cũng đủ thấy phần nào sức hấp dẫn của doanh thu từ thể loại hài nhảm này!

Phim Hai Lúa

Góp mặt trong mùa phim hài năm nay, đặc biệt có thể kể đến đó là “Hai Lúa” của đạo diễn Lê Quang Hưng. Phim quy tự dàn diễn viên gồm nhiều gương mặt hot hiện nay như: Phương Mỹ Chi The Voice Kid, MC Trấn Thành, Hoa hậu Diễm Hương… “Hai Lúa” xoay quanh nhân vật cùng tên (NSƯT Thanh Nam đóng) và hai người bạn đồng hành kỳ quặc (Trấn Thành, Tấn Beo) trong cuộc phiêu lưu bất đắc dĩ của Hai Lúa vì hoàn cảnh trái ngang. Hành trình của Hai Lúa trải dài từ vùng sông nước, qua đồi núi, đến tận nước bạn Campuchia và thông qua những tình huống dở khóc dở cười của bộ tam mang đến tiếng cười cho khán giả trong dịp Tết.

Năm nay, danh hài Hoài Linh tiếp tục thách thức phim hài Tết với phim “Năm sau con lại về”, như “Nhà có năm nàng tiên” năm trước, Hoài Linh lại tiếp tục ký hợp đồng độc quyền, chỉ xuất hiện duy nhất trong phim hài chiếu Tết này… Đây là bộ phim hài, tâm lý xã hội với nội dung xoay quanh việc đôi vợ chồng già “dựng cảnh” để đón con trai du học về nước.

Hay phim hài “Tiền chùa” của đạo diễn Thiện Đỗ chuẩn bị ra mắt công chúng vào ngày 18/10 tới. Phim kể lại những chuyện vướng mắc giữa một anh đại gia sản xuất hàng mã tên Lucky Lộc (Khương Ngọc) và cô gái thiết kế thời trang Bích Quyên (Vân Trang), kể từ khi cô nàng “dính” phải đồng tiền 100 ngàn đồng rách góc của anh chàng. Những chuyện xui rủi xảy ra sau đó dẫn tới cuộc tranh chấp đồng tiền, mà trong đó một người tin rằng nó là may mắn, người còn lại nghĩ nó là thứ gieo họa.

Tiền chùa nhạt, không thể gây cười

Nhưng ngay khi “Tiền chùa” chiếu ra mắt báo giới vừa qua thì phim đã nhận khá nhiều lời chê là phim nhạt, diễn viên diễn kém, hài nhưng không thể gây cười. Tất cả những phim hài sắp tới cũng hứa hẹn mang lại tiếng cười cho người xem, tuy nhiên đó vẫn còn là ẩn số. Bởi người ta đã quá quen với chuyện những phim hài chỉ là hài nhảm, là những tình tiết gây cười nhố nhăng hoặc gượng gạo.

Như đạo diễn Lê Bảo Trung nói, người ta không thể trách anh làm hài nhảm bởi anh chỉ làm để đáp ứng người có nhu cầu. Nhưng chắc chắn rằng đại bộ phận khán giả vẫn trong chờ vào một phim hài tử tế trên màn ảnh rộng từ các nhà làm phim lớn này. Đó có lẽ cũng là một đòi hỏi công bằng bởi họ phải bỏ tiền ra để được thưởng thức những tác phẩm hay chứ không phải họ đi xem “phim chùa”!

Nhưng các nhà làm phim hiện nay, nhất là các nhà phim hài đang có dấu hiệu đi thụt lùi, bởi thay vì đầu tư vào những phim hài chất lượng, họ chấp nhận bị “ném đá” tơi bời để được an toàn doanh thu tuyệt đối cho mình bằng những phim hài nhảm.

Còn nhớ mấy năm trước, khi nhiều đạo diễn tuyên bố phải cầm cố nhà cửa để được làm một phim mình ưng ý thì nay điều đó đang mất dần. Có thể không ai bắt các đạo diễn làm chuyện ấy nhưng qua đó để thấy nhày trước, chất lượng phim luôn là mối quan tâm hàng đầu của các đạo diễn. Ngày nay thì đang dần có xu hướng ngược lại, chuyện doanh thu, lời lỗ dường như đang đè nặng lên chất lượng các phim, nhất là thể loại phim hài. Đó cũng là một dấu hiệu đáng buồn của nghệ thuật điện ảnh!

Linh Lan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan