Vệ tinh châu Âu cháy rụi khi trở về Trái đất

07:00 | 13/11/2013

604 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một vệ tinh của châu Âu hết nhiên liệu đã cháy rụi khi trở vào khí quyển Trái đất sáng sớm 11/11, với một số mảnh rơi xuống biển không gây nguy hại nào về nhân mạng và tài sản.

Vệ tinh GOCE (Gravity field and steady- state Ocean Circulation Explorer) trên quỹ đạo, theo minh họa của một họa sĩ

Vệ tinh GOCE đi vào bầu khí quyển lúc 0 giờ quốc tế sáng 11/11. Đường bay trở lại khí quyển đi trên không phận Siberia, Tây Thái Bình Dương, Đông Ấn Độ Dương và Nam Băng Dương, theo Cơ quan không gian châu Âu (ESA), không đi ngang qua nhiều thành phố  hay vùng dân cư đông đúc và không gây nên sự nguy hiểm nào.

Vệ tinh tan rã khi đụng khí quyển và hầu hết cháy tiêu trên thượng tầng không khí.

Văn phòng phụ trách Mảnh vụn Không gian của Cơ quan Không gian châu Âu nói rằng vệ tinh GOCE nặng 1.100 kilogram này đã tan rã trên tầng cao khí quyển ngoại trừ 25% mảnh vật chất còn xót lại.

Cơ quan Không Gian châu Âu nói rằng bất cứ mảnh vụn nào của GOCE còn xót lại đã rơi xuống phía nam Đại Tây Dương không gây nguy hại nào. Không có trường hợp thương vong hay hư hại tài sản nào được báo cáo trong việc vệ tinh này trở về Trái đất.

 Cơ quan Không Gian châu Âu nói rằng, phi vụ của GOCE đã chấm dứt vào trung tuần tháng 10/2013 khi nó hết nhiên liệu và bắt đầu rơi từ quỹ đạo ở độ cao khoảng 224 km bên trên Trái đất.

Sau khi được phóng ngày 17/3/2009 từ Trạm Không Gian Plesetsk ở Nga, vệ tinh GOCE có nhiệm vụ đo trường trọng lực của Trái đất giúp cho việc tìm hiểu đại dương, mực nước và chuyển dộng của nước biển, đồng thời thêm hiểu biết về cấu tạo của ruột Trái đất.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc