Trung Quốc tố cáo Mỹ làm gia tăng căng thẳng khu vực

07:00 | 17/04/2013

697 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trung Quốc vừa công bố một bản báo cáo về sức mạnh quân sự, trong đó nói rằng những nỗ lực của Mỹ nhằm tái cân bằng sự hiện diện ở châu Á đang làm cho căng thẳng trong vùng này gia tăng.

 

>> Trung Quốc chính thức công bố Sách trắng Quốc phòng năm 2013

Washington cho biết 60% tàu bè của hải quân Mỹ sẽ được bố trí ở Thái bình dương trước năm 2020

Bạch thư quốc phòng mới nhất này cũng nói rằng Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức và đe dọa có tính chất phức tạp trong lĩnh vực an ninh, nhưng tái khẳng định Bắc Kinh không bao giờ theo đuổi chủ nghĩa bành trướng quân sự.

Trong sách trắng quốc phòng mới nhất của Bắc Kinh, Trung Quốc nói rằng “một nước nào đó” đã tăng cường các mối quan hệ đồng minh quân sự ở châu Á Thái bình dương và nới rộng sự hiện diện trong khu vực này, và điều đó làm cho tình hình trở nên căng thẳng hơn.

Những lời lẽ đó rõ ràng là nói tới những nỗ lực đang tiếp diễn của Mỹ nhằm tái cân bằng sự hiện diện về mặt quân sự và ngoại giao ở châu Á trong lúc giảm thiểu sự hiện diện ở Afghanistan. Washington cho biết 60% tàu bè của hải quân Mỹ sẽ được bố trí ở Thái bình dương trước năm 2020. Trung Quốc xem đó là một mưu toan nhằm ngăn chận sự trỗi dậy của họ trên vũ đài thế giới.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Dương Vũ Quân, đã phát biểu như sau về chiến lược mới của Mỹ: "Cố tình tăng cường những hoạt động quân sự, tăng cường những mối quan hệ đồng minh quân sự là những việc làm không phù hợp với xu thế phát triển của thời đại và không có ích cho hòa bình và ổn định của khu vực”.

William Choong, một nhà nghiên cứu cấp cao về vấn đề an ninh châu Á Thái bình dương của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Singapore, nhận định: "Nếu quí vị là Trung Quốc và quí vị không có đồng minh chính thức nào trong số các nước láng giềng của mình và quí vị nhìn thấy Mỹ luân phiên bố trí 2.500 binh sĩ Thủy quân Lục chiến ở Australia, quí vị nhìn thấy các tàu tác chiến gần bờ đến Singapore trong tuần này… thì quí vị sẽ bắt đầu cảm thấy bất an”.

Những nỗ lực tăng cường quan hệ quân sự của Washington được thực hiện với các đồng minh truyền thống như Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như với các chính phủ có ít liên hệ hơn về ngoại giao, quân sự và kinh tế như Myanmar…

Philippines đang chuẩn bị để đón tiếp nhiều binh sĩ Mỹ hơn trên cơ sở luân phiên và Indonesia đang có kế hoạch mua thêm nhiều trang thiết bị quân sự của Mỹ.

Tuy Trung Quốc nói rằng sự trỗi dậy của họ là sự trỗi dậy trong hòa bình, nhưng giáo sư Choong cho rằng đó là điều mà các nước láng giềng của Trung Quốc cảm thấy khó tin.

Ông Choong nói: "Nếu quí vị nói chuyện với các nhà hoạch định chính sách trên khắp vùng Đông Nam Á thì quí vị sẽ thấy nhiều người trong số họ lúc đầu đã từng tin vào tuyên bố của Trung Quốc, nhưng vì những việc mà chúng ta chứng kiến trong hai năm qua liên quan tới vấn đề Biển Đông, nhiều nước Đông Nam Á đang nghi ngờ sự sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc”.

Trung Quốc lập luận rằng sự hợp tác ngày càng tăng với Washington đã làm cho các nước như Nhật Bản, Philippines trở nên táo bạo hơn và theo đuổi một đường lối cứng rắn hơn với Trung Quốc trong những vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Trong năm qua, những vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Đông và Hoa Ðông đã thu hồi sự chú tâm của dư luận quốc tế. Giờ đây Trung Quốc tuyên bố họ đang đặt trọng tâm vào việc phát triển năng lực của hải quân. Về việc này, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết: "Hiện nay Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong vấn đề quyền lợi hải dương. Việc bảo vệ các quyền lợi hải dương là một nhiệm vụ quan trọng của quân đội Trung Quốc và là yêu cầu cấp bách để ứng phó với các mối đe dọa về an ninh quốc gia”.

Trung Quốc là nước có ngân sách quốc phòng lớn hàng thứ nhì thế giới, sau Mỹ, và báo cáo mới nhất của họ đã tìm cách gạt bỏ những mối lo ngại về các ý đồ của Trung Quốc trong lĩnh vực quân sự. Trung Quốc xem quân đội của họ là một lực lượng góp phần bảo vệ sự ổn định khu vực và toàn cầu. Sách trắng công bố hôm 16/4 đề cập tới sự tham gia của các lực lượng Trung Quốc trong những sứ mạng duy trì hòa bình của Liên hiệp quốc và trợ giúp trong công tác cứu trợ thiên tai.

Báo cáo này lần đầu tiên tiết lộ những chi tiết mới về thành phần của quân đội gồm 1,5  triệu quân nhân của Trung Quốc và các sư đoàn cùng với các bộ tư lệnh của lục quân, không quân và hải quân.

Nh.Thạch (Theo AP)