Triều Tiên xử một người Mỹ về tội chống phá nhà nước

07:00 | 28/04/2013

551 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Triều Tiên vừa cho biết sẽ đưa ra xét xử một du khách người Mỹ gốc Triều Tiên bị giam từ năm ngoái về những tội chống lại nhà nước Triều Tiên.

 

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter từng thành công trong việc giải cứu công dân Aijalon Mahli Gomes hồi tháng 8/2010

Hãng thông tấn Trung ương của nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm 27/4 nói rằng ngày 3/11/2012, chính quyền Bình Nhưỡng đã thông báo bắt giữ ông Pae Jun-Ho tại thành phố Rason ở đông bắc, thuộc một đặc khu kinh tế gần biên giới với Nga và Trung Quốc. Ông Pae, là công dân Mỹ gốc Triều Tiên, 44 tuổi, làm việc trong ngành du lịch. Ông này bị bắt vì đã đưa vào Triều Tiên một nhóm khách, trong đó có một người đã cất giấu một ổ đĩa cứng máy tính, chứa những thông tin được cho là nhạy cảm đối với Bình Nhưỡng.

Bản tin cho hay ông Bae đã thú nhận phạm tội mưu toan lật đổ chính phủ. Hãng tin này không cho biết chi tiết về các tội mà Triều Tiên cho là ông Bae đã phạm mà chỉ nói rằng sự thú nhận của ông phù hợp với các bằng chứng. Các nhà phân tích cho hay nhiều khả năng người này sẽ bị kết án là có tội. Theo luật của Triều Tiên, những người phạm tội có hành động thù địch chống phá nhà nước sẽ lãnh án từ 5 đến 10 năm tù khổ sai.

Hãng tin KCNA cho biết vụ xử sẽ diễn ra trong nay mai, nhưng không nói rõ ngày tháng.

Tin này được loan báo trong lúc căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Mới đây Triều Tiên đã dọa thực hiện những vụ tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân nhắm vào Mỹ và Hàn Quốc để đáp lại những biện pháp chế tài mới mà cộng đồng quốc tế áp đặt lên quốc gia này sau vụ thử nghiệm hạt nhân hồi tháng 2/2013.

Trong những năm qua, nhiều công dân Mỹ đã bị Triều Tiên bắt giữ.

Năm 2009, hai ký giả truyền hình bị bắt và bị kết án 12 năm tù khổ sai sau khi từ Trung Quốc vào Triều Tiên. Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton sau đó đã đến Triều Tiên để vận động cho những người này được thả.

Năm 2010, cựu Tổng thống Jimmy Carter đã điều đình để Triều Tiên thả ông Aijalon Mahli Gomes, một người Mỹ bị Bình Nhưỡng tuyên án 8 năm tù khổ sai.

Th.Long (Theo AP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc