Triều Tiên thay Tổng tham mưu trưởng quân đội lần thứ 3

11:29 | 11/10/2013

467 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm qua xác nhận việc thay thế Tổng tham mưu trưởng quân đội, một tướng đã cao tuổi. Đây là lần thứ 3 kể từ khi lên nắm quyền, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thay thế người nắm giữ chức vụ Tổng tham mưu trưởng quân đội.

Lãnh đạo Kim Jong Un cùng các tướng lĩnh viếng Cung Mặt trời Kumsusan tại Bình Nhưỡng ngày 9/10/2013

Việc thay thế Tướng Kim Kyok-sik bằng Tướng Ri Yong-gil ở chức vụ Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên được coi là nằm trong nỗ lực củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đưa thành phần tướng cũ ra và trực tiếp chọn người mới thay thế.

Từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011, ông Kim Jong Un đã thay 44% trong 218 người thuộc thành phần nhân sự cao cấp nhất trong nước, theo bản báo cáo của Bộ Thống Nhất Hàn Quốc.

Việc thay thế nhân sự được tiến hành  nhanh chóng hơn hồi tháng 7 năm ngoái khi Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên, ông Ri Yong-ho, một trong những người có nhiều uy quyền nhất dưới thời ông Kim Jong il. Ông ta bất ngờ bị mất chức và thay thế bằng người phó Hyon Yong-choi. Tuy nhiên, tướng Hyon không ở chức vụ lâu và bị tướng Kim Kyok-sik thay hồi tháng 5/2013.

Nhưng từ tháng 8 năm nay, đã có nhiều tin đồn về việc tổng tham mưu trưởng Kim Kyok-Sik, 75 tuổi, được thay thế bằng tướng Ri Yong-Gil. Ri Yong-Gil , khoảng 60 tuổi, đã được phong thượng tướng, cục trưởng Cục tác chiến của Bộ tổng tham mưu quân đội. Tháng 8 vừa qua, ông ta đã xuất hiện với quân hàm đại tướng.

Truyền thông chính thức Triều Tiên ghi rõ chức danh Tổng tham mưu trưởng của ông Ri trong danh sách các tướng lĩnh cũng lãnh đạo Kim Jong Un tới viếng Cung Mặt trời Kumsusan tối hôm qua. Khu lăng mộ của Bình Nhưỡng này là nơi đặt xác ướp của các lãnh đạo quá cố của Triều Tiên.

Trong một bài báo hồi tháng 8 khi đưa tin về các quan chức cấp cao tham dự một trận đấu bóng đá ở Bình Nhưỡng, nhật báo Rodong Sinmun đã nêu tên ông Ri trước tên Bộ trưởng quốc phòng Jang Jong-Nam, trong khi ông Kim Kyok-Sik hoàn toàn không được nhắc tới. Chí tiết này đã làm nảy sinh đồn đoán rằng ông Kim Kyok-Sik có thể đã bị thay thế, chỉ 3 tháng sau khi được bổ nhiệm vào chức vụ chỉ huy quân đội.

Ông Kim Kyok-Sik từng được xem là người có đường lối cứng rắn. Có nguồn tin cho biết ông này chính là người đã ra lệnh vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc hồi tháng 11/2010, khi đó ông đang là chỉ huy Quân đoàn 4.

Nh.Thạch

AFP