Triều Tiên ngưng xây bệ phóng tên lửa một cách bí ẩn

07:00 | 24/07/2013

550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những hình ảnh vệ tinh mới nhất của Mỹ ngày 23/7 cho thấy Triều Tiên đã cho ngưng việc xây dựng một cơ sở phóng tên lửa tầm xa đời mới của nước này trong 8 tháng qua.

Ảnh vệ tinh cho thấy một tòa nhà chưa xây xong (trái) và trung tâm điều khiển (phía trên cùng bên phải) tại Khu vực Phóng Vệ tinh Tonghae ở bờ biển phía đông Triều Tiên.

Theo trang web 38 North của Viện Mỹ-Triều Tiên thuộc Đại học Johns Hopkins, công trình này bị tạm dừng từ năm ngoái và cho đến cuối tháng 5/2013, vẫn chưa có dấu hiệu được khởi động lại.

Viện Mỹ-Triều Tiên nói ảnh chụp của các vệ tinh thương mại chụp vào năm ngoái cho thấy việc xây dựng ngưng lại một cách bí ẩn. Viện nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ lúc đầu nói các dự án có thể ngưng tạm thời do mưa to và bão.

Nhưng ngày hôm qua, viện này nói những hình ảnh mới nhất cho thấy các hoạt động vẫn chưa được tiếp tục tại vị trí này vào cuối tháng 5.

Hình ảnh cho thấy dường như cỏ mọc bên trong nền của tòa nhà lắp ráp tên lửa.

Viện Mỹ-Triều Tiên nói việc ngưng hoạt động có thể là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đã quyết định kéo chậm hay thậm chí đình chỉ việc chế tạo những tên lửa lớn hơn.

Viện này nói thêm hoặc là Triều Tiên có thể đã quyết định là thử nghiệm có thể được thực hiện tại Trạm Phóng Vệ tinh Sohae mới, hiện đại hơn, đủ khả năng xử lý các tên lửa lớn hơn loại Unha.

Một giả thuyết khác là Triều Tiên có thể đã quyết định trì hoãn, thậm chí bỏ hẳn nỗ lực chế tạo các loại tên lửa lớn hơn. Nếu đúng là như vậy thì rõ ràng là Bình Nhưỡng đã có một thay đổi lớn về chính sách.

Vào tháng 12 năm ngoái, Triều Tiên đã phóng thành công một vệ tinh nước này nói là vệ tinh thời tiết vào không gian bằng tên lửa Unha-3, được phóng từ trạm phóng Sohae, cũng được biết dưới tên là Tonchang-ri.

Mỹ và các nước khác lên án hành động này như là che giấu việc thử nghiệm tên lửa tầm xa của Triều Tiên đã bị Liên Hiệp Quốc cấm trong khuôn khổ những chế tài về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Nhiều người lo ngại rằng vụ phóng vào quỹ đạo thành công tiếp theo nhiều lần thất bại, là một sự đột phá trong mục tiêu mà Triều Tiên đã khẳng định là có khả năng phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đến đất liền của Mỹ.

Triều Tiên cũng đã nói những tiến bộ trong kỹ thuật tên lửa của họ là cần thiết để giúp cho nền kinh tế và công nghệ của nước này, một khái niệm mà các chuyên gia đã nêu nghi vấn.

Vụ phóng tên lửa tháng 12/2012, cũng như vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba của Triều Tiên vào tháng 2/2013, đã khởi động cho một loạt diễn biến đưa tới căng thẳng tăng cao ở bán đảo Triều Tiên.

Những căng thẳng đó, bao gồm các mối đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng sau đó đã giảm bớt, và Triều Tiên đã đề nghị tham gia các cuộc đàm phán với Washington. Nhưng Bình Nhưỡng chưa tỏ dấu sẵn sàng nhượng bộ về chương trình vũ khí.

Viện Mỹ-Triều Tiên nói lý do của việc đình chỉ xây dựng ở Tonghae vẫn chưa rõ là gì. Nhưng viện này nói nếu tiếp tục công tác lúc này, thì cơ sở có thể không hoàn tất cho đến năm 2017 – ít nhất một năm trễ hơn so với ước tính của lịch trình sơ khởi.

S.Phương (Theo AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc