Tin đồn về việc Trung Quốc muốn thay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

13:18 | 21/05/2013

521 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhiều phương tiện truyền thông quốc tế gần đây đưa ra những tin tức về việc Trung Quốc đang có kế hoạch bí mật nhằm thay thế nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên.

Ông Kim Jong-nam trong một tấm hình chụp ở Bắc Kinh hai năm trước

Tờ Chosunilbo của Hàn Quốc ngày 16/5 nói rằng Trung Quốc có kế hoạch đưa ông Kim Jong-nam, con trai trưởng của cố chủ tịch Kim Jong-il lên vị trí quyền lực cao nhất Triều Tiên, thay em trai út Kim Jong-un trong trường hợp mất quyền kiểm soát đất nước.

Thông tin trên này đã được hãng truyền thông quốc tế Đức Deutsche Welle loan tải từ tuần trước. Deutsche Welle, dẫn nguồn tin tình báo không rõ xuất xứ, cho biết Bắc Kinh đang “có một kế hoạch dự phòng nhằm thế chỗ nhà lãnh đạo Kim Jong-un nếu người này mất quyền kiểm soát đất nước”. Tin này cũng nói Trung Quốc “đang âm thầm khích lệ Kim Jong-nam tiếp nhận vai trò lãnh đạo”.

Theo Deutsche Welle, có nhiều bằng chứng cho thấy Trung Quốc không hài lòng với những rắc rối do nhà lãnh đạo Kim Jong-un gây ra và đang từng bước tăng dần áp lực lên Triều Tiên, qua một ví dụ cụ thể là việc cắt đứt các liên kết tài chính của họ với hệ thống ngân hàng của Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong-nam, 42 tuổi, là con trưởng của cố lãnh đạo Kim Jong-il với một người vợ không chính thức, trên nguyên tắc có thể là người kế vị nhưng đã bị thất sủng sau một chuyến đi chơi sang Tokyo và bị bắt vì sử dụng hộ chiếu giả của nước Cộng Hòa Dominica, với ý định tới thăm Disneyland. Sau chuyện này, Kim Jong-nam được Trung Quốc che chở, cho sống tại Bắc Kinh và Macao. Hiện nay, Kim Jong-nam qua sống tại Singapore.

Nguồn tin của Deutsche Welle cũng nói rằng nếu ông Jong-nam nắm quyền lực, thì ông Jong-un sẽ được chấp thuận cho sống lưu vong ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, kế hoạch bí mật ấy có nhiều khó khăn để thi hành vì uy tín của ông Kim Jong-nam kém hẳn lãnh đạo Triều Tiên hiện nay, Kim Jong-un tại quê nhà. Kim Jong-nam có tai tiếng là người chỉ chú trọng đến rượu và gái.

Mặt khác, có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang nỗ lực xoa dịu Trung Quốc với việc bổ nhiệm Jang Jong-nam, một tư lệnh quân sự ít được biết tên tại một quân đoàn đóng ở tỉnh ven biển Kangwon, thay thế viên chức đứng đầu các lực lượng vũ trang Triều Tiên vốn theo đường lối cứng rắn và hiếu chiến.

Cả Trung Quốc lẫn CHDCND Triều Tiên hiện đều chưa đưa ra bình luận nào về bài viết của Deutsche Welle.

Th.Long (Theo Telegraph)