Hậu bầu cử tại Cộng hòa tự trị Crimea và khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Ukraine sẽ tăng cường hợp tác quân sự với Nga

10:39 | 18/03/2014

9,660 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 18/3, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchinov tuyên bố, Kiev sẵn sàng đàm phán với Nga về việc Moskva kiểm soát Crimea, nhưng sẽ không bao giờ chấp nhận bán đảo này bị sáp nhập.

Trước đó (17/3), Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) Sergei Naryshkin khẳng định, Ukraine vẫn là đối tác của Nga, bất chấp những sự kiện gần đây, đồng thời nhấn mạnh: không gì có thể biến Nga và Ukraine trở thành kẻ thù.

Hãng Reuters cho biết, Nhà Trắng đang xem xét đề nghị viện trợ quân sự của Ukraine, song nhấn mạnh: Washington giới hạn sự giúp đỡ ở mức hỗ trợ kinh tế khi đang theo đuổi con đường ngoại giao với Nga.

Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchinov

Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết, London vẫn chưa cân nhắc các phương án quân sự cho cuộc khủng hoảng Ukraine, song cảnh báo sẽ có "những hậu quả kinh tế sâu rộng" với Nga nếu Moskva không tìm cách xoa dịu căng thẳng ở Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Paris đã hoãn chuyến thăm Moskva của Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Pháp, vốn dự kiến diễn ra vào ngày 18/3.

Hãng Itar-Tass cho biết, một dự thảo về việc cắt đứt quan hệ với Nga đã được đệ trình lên Quốc hội Ukraine. Dự thảo này cũng yêu cầu Tổng thống tạm quyền Ukraine ban bố tình trạng “sẵn sàng chiến đấu hoàn toàn” đối với các lực lượng vũ trang Ukraine, tiến hành tổng động viên trên cả nước, yêu cầu chính phủ Mỹ và các nước NATO cung cấp “hỗ trợ kỹ thuật, nguyên liệu, gồm trang bị, vũ khí hiện đại” một cách tối đa cho nước này… Trong khi đó, Ngoại trưởng tạm quyền Ukraine Andriy Deshchytsa tuyên bố, Kiev sẽ không yêu cầu NATO trợ giúp quân sự dù cho cuộc khủng hoảng hiện nay đang xấu đi.

Trong một diễn biến liên quan, sau khi nhận được thông tin về việc các đơn vị quân đội Ukraine tại Crimea bị giải tán, Chủ tịch Nghị viện Crimea Volodymyr Konstantynov cho biết, các binh sỹ Ukraine tại Crimea có thể theo nhà nước ly khai mới hoặc rời khỏi bán đảo này.

Tiên Du