Mỹ đang tung hỏa mù về giờ G tấn công Syria?

15:56 | 01/09/2013

455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tuyên bố chính thức mới nhất của Tổng thống Obama về việc hành động quân sự tấn công Syria sẽ chỉ bắt đầu khi nào kế hoạch của ông được Quốc hội cho phép trái ngược với tiết lộ của một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ với kênh Fox News.

>> Tổng thống Mỹ: Tấn công Syria không phải là việc vô hạn định

>> Mỹ tiết lộ kế hoạch tấn công Syria

>> Syria: Phiến quân thừa nhận dùng vũ khí hóa học

>> 6 trận địa phòng không của Syria và khắc tinh của Tomahawk

>> Syria chuẩn bị 8.000 phi công cảm tử

>> Syria nắm bao nhiêu phần thắng nếu Mỹ tấn công?

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Vị quan chức này cho hay, quyết tâm tấn công quân sự vào Syria của Tổng thống Obama sẽ được thực hiện, dù Quốc hội Mỹ có đồng ý hay không.

Bên cạnh đó, một số quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cũng có những ý kiến tương tự, “Tổng thống hy vọng có được sự chấp thuận của Quốc hội về hành động quân sự chống chế độ ông Assad. Tổng thống sẽ chờ đợi và cân nhắc ý kiến Quốc hội, trước khi ông đưa ra quyết định cuối cùng về sử dụng vũ lực".

Theo các quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ, tất cả các nhân vật chủ chốt trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, bao gồm cả Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tối thứ Sáu vừa qua (theo giờ địa phương) đều nhất trí về sự cần thiết phải có hành động quân sự với chính quyền của Tổng thống Syria Basha al-Assad.

Phát biểu của Tổng thống về việc đưa quyết định tấn công Syria ra tranh luận tại Quốc hội là một bất ngờ đối với hầu hết họ.

Tuy nhiên, những người này khẳng định với Fox News: “Điều đó (tấn công quân sự vào Syria – PV) sẽ xảy ra!” và nhấn mạnh lý do tại sao ông Obama, trong bài phát biểu tại Nhà Trắng tối 31/8 lại “cẩn thận” nhắc rằng: ông có quyền ra lệnh tấn công ngay cả khi không được sự chấp thuận của Quốc hội.

Được biết, các nhà lập pháp Mỹ chưa dứt khoát ủng hộ hay không ủng hộ quyết định của Tổng thống.

Quốc hội có thể từ chối ông Obama. Lập luận chính chống lại sự can thiệp quân sự của Washington là bản thân người dân Mỹ không muốn điều này xảy ra, như kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy. Người Mỹ mệt mỏi với chiến tranh và không phải tất cả các thượng nghị sĩ, vị dân biểu đều chấp nhận rủi ro mà một cuộc phiêu lưu quân sự tiếp theo có thể đem lại.

Trong khi đó, các nguồn tin báo chí Arab ngày 31/8 nhận định rằng cuộc tấn công do Mỹ đứng đầu nhằm vào Syria chỉ còn tính bằng giờ.

Báo Al-Qabas của Kuwait dẫn các nguồn tin ngoại giao ở vùng Vịnh cho biết Washington sẽ phát động tấn công Syria từ nhiều căn cứ quân sự, trong đó có các căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Cyprus.

Trước đó, tối 30/8, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết đã bố trí chiếc tàu chiến thứ 6 của Mỹ tại khu vực phía Đông Địa Trung Hải, gần với 5 tàu khu trục khác có trang bị tên lửa hành trình và có thể sớm trực tiếp tham gia tấn công Syria. 

Linh Linh