Một loạt bộ trưởng từ chức, chính trường Italia chao đảo

16:03 | 29/09/2013

1,110 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Chính phủ Italia đang đứng trước nguy cơ sụp đổ khi 5 bộ trưởng thuộc Đảng Nhân dân tự do (PDL) do cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi đứng đầu đồng loạt nộp đơn từ chức ngày hôm qua (28/9), rút khỏi chính phủ liên minh của Thủ tướng Enrico Letta.

>> Italia - chính trường của các danh hài

Dù đã mất chức và bị tòa kết án nhưng ảnh hưởng tới chính trường Italia của cựu Thủ tướng Berlusconi vẫn còn rất lớn

Quyết định từ chức tập thể được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Letta thách đảng của ông Berlusconi ủng hộ ông trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại thượng viện.

Việc 5 bộ trưởng theo phe ông Berlusconi đồng loạt từ chức sẽ làm trì hoãn các nỗ lực cải cách mà chính phủ mới được thành lập 5 tháng trước của Thủ tướng Letta đang thực thi nhằm cứu nước Ý khỏi 2 năm suy thoái, một thập kỷ kinh tế, 2.000 tỷ euro nợ công và tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên vào khoảng 40%.

Việc này cũng có thể dẫn đến bầu cử sớm trong bối cảnh Italia vẫn đang loay hoay vật lộn với khủng hoảng tài chính, kinh tế nghiêm trọng.

Mối quan hệ giữa đảng của ông Berlusconi với liên minh trung hữu của đương kim Thủ tướng Enrico Letta đã xấu đi trong nhiều tuần qua. Hôm 25/9, các nghị sỹ thuộc Đảng PDL của cựu Thủ tướng Berlusconi đã dọa từ chức tập thể nếu ủy ban liên đảng trong thượng viện bỏ phiếu thông qua việc tước chức danh thượng nghị sỹ của ông Berlusconi sau khi Tòa án Tối cao kết tội ông gian lận thuế hồi tháng trước.

Vào cuối ngày 27/9, chính phủ Italia đã không đạt được sự đồng thuận với các giải pháp tài chính quan trọng để đưa thâm hụt ngân sách về trong giới hạn của Liên minh châu Âu (EU), trong đó có kế hoạch tăng thuế giá trị gia tăng từ 21% lên 22%, khiến liên minh cầm quyền vốn đã lỏng lẻo càng trở nên mong manh, chao đảo và gần như đến chỗ tan rã.

“Quyết định của Thủ tướng Enrico Letta đã đóng băng các hoạt động của chính phủ và do đó, làm gia tăng thuế giá trị gia tăng và vi phạm nghiêm trọng các thỏa ước vốn là nền tảng của chính phủ liên hiệp”, cựu Thủ tướng Berlusconi cho biết trong một tuyên bố hôm 28/9.

Đương kim Thủ tướng Letta đã phản ứng một cách giận dữ trước hành động từ chức tập thể này. Ông cáo buộc lãnh đạo PDL là đã “lừa dối” người dân Italia bằng việc sử dụng vấn đề thuế giá trị gia tăng để giúp giải tỏa các vấn đề cá nhân của ông ta.

“Tại Quốc hội, bất cứ ai cũng phải chịu trách nhiệm trước quốc dân đối với hành động của mình”, ông phát biểu.

Được biết, trước khi có tin về vụ từ chức tập thể này, Tổng thống Italia Giorgio Napolitano đã kêu gọi đoàn kết.

“Chúng ta cần một Quốc hội làm việc chứ không phải cứ tan rã liên miên như thế”, ông nói.

Mặc dù một số chính trị gia đối lập hiện đang kêu gọi bầu cử sớm nhưng nhiều khả năng cho thấy, Tổng thống Napolitano sẽ xúc tiến thành lập một chính phủ liên minh mới mà không cần tổ chức bầu cử lại.

Phát biểu hôm 28/9, Tổng thống Italia Giorgio Napolitano khẳng định nước này cần sự liên tục chính trị.

“Chúng ta không cần những chiến dịch tranh cử liên tiếp. Chúng ta cần sự liên tục trong các quyết định, hành động và biện pháp của chính phủ để giải quyết những vấn đề của đất nước,” ông nói.

Vào cuối ngày 29/9, Tổng thống Napolitano dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Letta và cuộc hội đàm của hai ông sẽ là dấu hiệu đầu tiên cho thấy đường hướng giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại Italia.

Linh Linh (theo Guardian)