Khủng hoảng Ukraine đang vượt tầm kiểm soát?

10:18 | 25/04/2014

1,238 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 24-4, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cảnh báo, cuộc khủng hoảng Ukraine có nguy cơ “vượt ngoài tầm kiểm soát” và hối thúc tất cả các bên kiềm chế hành động bạo lực, nếu không sẽ gây hậu quả khôn lường.

Lính đặc nhiệm Ukraine tại thành phố miền đông Slavyansk ngày 24/4.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng bày tỏ quan ngại về hoạt động quân sự dọc biên giới Nga-Ukraine. Cũng trong ngày 24-4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi Kiev phải nỗ lực và đi đầu trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine; đồng thời yêu cầu Mỹ gây sức ép buộc Ukraine ngừng chiến dịch quân sự ở miền Đông-Nam nước này, và rút các đơn vị lực lượng vũ trang.

Theo hãng Itar-Tass, ngày 24-4, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine Mikhail Okhendovsky tuyên bố, cuộc bầu cử tổng thống vẫn diễn ra vào ngày 25-5, bất chấp những diễn biến căng thẳng gần đây ở miền Đông-Nam Ukraine.

Cùng ngày 24-4, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin khi trả lời phỏng vấn kênh Russia 1 đã nhấn mạnh, nếu tình trạng bạo lực ở miền Đông-Nam Ukraine không dừng lại, Nga sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và khả năng lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc được triển khai tới Ukraine là không thực tế trong bối cảnh hiện nay.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lại cảnh báo việc Nga từ chối thực hiện các bước nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ là “một sai lầm đắt giá” và tuyên bố cánh cửa để Moskva thay đổi đang dần khép lại. Nhiều người đã cảnh báo, Ukraine và Nga đang “bên miệng hố chiến tranh”. Trong khi đó, NATO tiếp tục tăng cường máy bay, tàu chiến áp sát Nga. Ngày 24-4, tờ Sueddeutsche Zeitungen cho biết, Đức đã hoãn phê duyệt gần 70 hồ sơ xin xuất khẩu vũ khí cho Nga vì căng thẳng vẫn đang tiếp diễn ở Ukraine.

Tiên Du