Quốc hội Mỹ bất đồng sâu sắc về vấn đề Syria

07:00 | 03/09/2013

511 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Quốc hội Mỹ đang bị chia rẽ về việc liệu có biểu quyết ủng hộ các cuộc tấn công quân sự nhắm vào Tổng thống Syria al-Assad hay không. Các nhà lập pháp đã bày tỏ ý kiến sau khi được các giới chức chính quyền Obama tường trình thông tin bí mật về Syria.

Dân biểu Scott Rigell của đảng Cộng hòa ca ngợi quyết định của tổng thống Obama là mưu tìm sự chấp thuận của quốc hội, nhưng cho biết ngay lúc này, lá phiếu của ông là một lá phiếu chống.

Phải đến ngày 9/9 thì toàn thể Quốc hội Mỹ mới trở lại sau kỳ nghỉ. Nhưng mấy chục nhà lập pháp đã vội vã đến Washington để kịp thời dự buổi tường trình kín tại trụ sở Quốc hội, trong đó chính quyền TT Obama trình bày các lý lẽ để can thiệp vào Syria.

Sau đó, nhiều nhà lập pháp tuyên bố họ tin rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng. Nhưng vẫn còn nhiều thắc mắc. Nữ dân biểu Janice Hahn của đảng Dân chủ nói: "Phải chăng đây là một lý do để tuyên chiến? Mục tiêu tham chiến là gì? Chúng ta thực sự giao quyền gì cho tổng thống của chúng ta?”

Bà Hahn nói Mỹ không nên hành động một mình: “Cộng đồng quốc tế ở đâu, nếu như đây là một tội ác tầy đình như thế, nếu đây là điều thực là kinh tởm đối với tất cả mọi người?”

Dân biểu Scott Rigell của đảng Cộng hòa ca ngợi quyết định của tổng thống là mưu tìm sự chấp thuận của quốc hội, nhưng cho biết ngay lúc này, lá phiếu của ông là một lá phiếu chống. Dân biểu Rigell nói ông không tán thành bởi vì chưa rõ được mọi việc sẽ đi đến đâu, định nghĩa cụ thể của sứ mạng là gì vẫn còn là điều chưa rõ ràng đối với ông.

Ngược lại, dân biểu Sandy Levin của đảng Dân chủ ủng hộ việc quân đội can thiệp vào Syria. Ông Levin nói ông tin tưởng rằng các đại biểu quốc hội sẽ bỏ phiếu tán thành, bởi vì sự kiện không có hành động sẽ chuyển đi một thông điệp rất sai lầm.

Hôm thứ bảy, Tổng thống Obama tuyên bố ông không cần sự cho phép của Quốc hội để ra lệnh tấn công, tuy nhiên ông vẫn muốn có sự ủng hộ của các đại biểu quốc dân ở Washington.

Trước cuộc tường trình mật hôm chủ nhật, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình Mỹ để trình bày những gì chính quyền đã biết được về những vụ tấn công gây chết chóc nhắm vào thường dân ở Damas và vùng phụ cận.

Ngoại trưởng Mỹ nói giờ đây ông có thể báo cáo rằng những mẫu tóc và máu mà chính phủ có được của những người tham gia ứng cứu ở đông Damas đã có thử nghiệm dương tính chất sarin, tức khí độc tác động vào thần kinh gây chết người.

Xuất hiện trong chương trình Fox News ngày chủ nhật, ông Kerry bênh vực quyết định của tổng thống Obama là mưu tìm sự chấp thuận của quốc hội về hành động quân sự.

Quyết định của Tổng thống Obama nhằm xin sự cho phép của Quốc hội Mỹ trước khi có cuộc tấn công quân sự trừng phạt chế độ Assad vì dùng vũ khí hóa học tấn công thường dân Syria đã gây phản ứng giận dữ từ phía nổi dậy ở Syria và sự nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của ông Obama.

Chính phủ Syria hôm chủ nhật diễu cợt quyết định của ông Obama, nói rằng đây là chỉ dấu của sự nhu nhược. Một tờ báo nhà nước Syria, Al Thawra, gọi đây là “sự khởi đầu lịch sử về sự thoái bộ của Mỹ”, và nói rằng ông Obama phải ngần ngại vì “cảm thấy sẽ bị thua và vì các đồng minh rút lui”, cùng với lo ngại rằng can thiệp vào Syria sẽ trở thành “cuộc chiến toàn diện”.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria, ông Faisal Mekdad, cho báo chí hay tại Damas rằng “rõ ràng là có sự ngần ngại trong những gì Tổng thống Barack Obama tuyên bố ngày hôm trước. Và cũng rõ ràng là có sự rối ren”.

Nhiều nhà lãnh đạo phía đối lập ở Syria bày tỏ sự thất vọng về quyết định của ông Obama, kêu gọi Quốc hội Mỹ hãy chấp thuận cuộc tấn công quân sự.

Th.Long

AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc