Obama hủy cuộc gặp với Tổng thống Putin vì vụ Snowden

07:00 | 08/08/2013

770 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong một hành động ngoại giao hiếm hoi nhằm bày tỏ bất bình, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng ông đã hủy cuộc họp riêng đã lên kế hoạch vào tháng tới với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuy nhiên Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Obama vẫn định tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở St. Petersburg vào tháng 9 tới.

Chính phủ Obama tức giận trước việc Nga cấp quy chế tỵ nạn tạm thời cho Edward Snowden, cựu nhân viên hợp đồng của tình báo Mỹ đang bị truy nã vì tiết lộ thông tin về những chương trình theo dõi bí mật của chính phủ Mỹ.

Tổng thống Obama đã yêu cầu Nga cho dẫn độ Snowden về Mỹ để xử về tội gián điệp, nhưng Tổng thống Putin từ chối. Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình NBC hôm qua, Tổng thống Obama cho biết ông “cảm thấy thất vọng” đối với việc Nga dành qui chế tị nạn cho Snowden, đồng thời nói rằng cho dù Nga và Mỹ không có hiệp ước dẫn độ chính thức, Mỹ đã hợp tác với Nga trong những trường hợp như vậy trong quá khứ. Ông nói thêm rằng có đôi lúc Nga rơi lại vào lối suy nghĩ của thời chiến tranh Lạnh, song ông chủ Nhà Trắng cũng thừa nhận rằng việc hợp tác giữa Matxcơva và Washington tiếp tục tốt đẹp trong các vấn đề như Afghanistan và chống khủng bố.

Trong những tuần qua, Mỹ và Nga cũng có bất đồng về nhiều đề tài khác, trong đó có hệ thống tên lửa ở châu Âu và tiếp tế vũ khí cho chính phủ Syria chống lại quân nổi dậy.

Nhà Trắng nói rằng họ hủy cuộc họp Obama-Putin vì “không có đủ tiến bộ hồi gần đây” về những vấn đề hai nước có bất đồng.

Nhà Trắng nói rằng có thể là tốt hơn nếu hoãn cuộc họp thượng đỉnh cho tới khi nào có hai bên thêm đồng thuận.

Hãng tin RIA Novosti của Nga trích dẫn một nguồn tin ngoại giao nói rằng Tổng thống Nga Putin vẫn để ngỏ lời mời họp với ông Obama.

Th.Long (Theo AP)