Mỹ tiết lộ kế hoạch tấn công Syria

07:00 | 01/09/2013

487 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các cố vấn hàng đầu của Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua trình bày trước toàn thể Thượng viện Mỹ về kế hoạch tấn công có giới hạn Syria, trưng ra bằng chứng liên quan việc chính quyền TT Al-Assad sử dụng vũ khí hóa học giết hơn 1.400 người dân thường tuần trước.

Tổng thống Mỹ Barack Obama thảo luận cùng các nhân viên an ninh quốc gia về tình hình Syria tại Nhà Trắng, ngày 30/8/2013.

Tổng thống Obama có đủ quyền pháp lý để thực hiện hành động quân sự. Dù cho biết chưa có quyết định sau cùng, nhưng ông Obama nói rõ là Mỹ phải hành động như thế nào đó để buộc chính quyền TT Al-Assad có trách nhiệm về vụ tấn công hóa học này.

Nhưng các nhà lập pháp Mỹ muốn có thêm chi tiết về ý định của Tổng thống Obama liên quan Syria; nhiều người trong số này bày tỏ dè dặt về cái giá phải trả và hậu quả của hành động quân sự. Ông Obama bác bỏ việc đổ quân trên lãnh thổ Syria hay tiến hành chiến dịch quân sự dài lâu.

Chiều hôm qua, các viên chức an ninh quốc gia cao cấp của Mỹ điện đàm với các Thượng nghị sĩ hàng đầu thuộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cũng tham dự cuộc điện đàm cùng với Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper, Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice và Đô đốc James Winnefeld, Phó Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ.

Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Kerry nói rằng Mỹ không thể làm ngơ trước vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của Damas, nhưng không cho biết họ dự tính khi nào thì tấn công Syria.

Phái bộ chuyên gia LHQ kết thúc nhịêm vụ và chuẩn bị rời Syria

Trong khi đó, Syria tin là cuộc tấn công quân sự của Mỹ có thể diễn ra “vào bất cứ lúc nào”. Chỉ vài giờ sau khi các thanh sát viên LHQ rời khỏi Syria, một viên chức an ninh Syria yêu cầu giấu tên cho biết rằng Damas sẵn sàng trả đũa cũng vào bất cứ lúc nào. Nhân vật này khẳng định là Syria “bằng tất cả khả năng sẵn sàng chống trả cuộc chiến xâm lăng không chính danh của Tây phương mà ngay công luận Tây phương cũng không chấp nhận”.

Theo AFP, các chuyên gia LHQ điều tra cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria hôm qua đã rời khỏi Syria. Đoàn điều tra này của LHQ gồm 13 người đã rời khách sạn Damas trước rạng đông và đã vào lãnh thổ Liban.

Họ sắp báo cáo ngay kết quả với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon trong khi ông Ban Ki-moon kêu gọi phương Tây chờ thêm thời gian để biết kết quả sau cùng về cuộc điều tra của LHQ.

Nh.Thạch

AFP