Mỹ lại đang giở trò với Syria

08:07 | 07/11/2013

682 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau khi tuyên bố ý định muốn loại bỏ Tổng thống Syria ra khỏi quyền lực, Mỹ lại bắn tin rằng việc khai báo vũ khí hóa học của Syria chưa đầy đủ. Xem ra Mỹ không thể từ bỏ bản chất của việc muốn can thiệp vào tình hình nội bộ của Syria.

>> Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lại giở giọng “đầu gấu”

Ðại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power

Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang hợp tác rất tốt với một phái bộ hỗn hợp quốc tế trong việc thanh sát các địa điểm vũ khí hóa học tại Syria.

Tuy nhiên trong phát biểu hôm qua, đặc sứ hàng đầu của Mỹ tại LHQ Samantha Power nói rằng các nhà phân tích phương Tây vẫn đang xem xét bản khai báo về vũ khí hóa học mới đây của chính phủ Damascus với một sự ngờ vực, và đang kiểm tra mức độ xác thực của bản khai báo này.

Syria đã nộp một danh sách dài các loại vũ khí hóa học của họ vào cuối tháng trước, và trong nay mai, phải đồng ý với phái bộ giám sát về cách thức và địa điểm để phá hủy các kho vũ khí đó.

Sáng 5/11, giới chức đặc trách phối hợp công tác phá hủy các kho vũ khí này nói rằng một quyết định sẽ được đưa ra trước ngày 15/11 sắp tới về nơi chốn để phá hủy các kho vũ khí này.

Trong khi đó tại Geneva, đặc sứ chung của LHQ-Liên đoàn Arập Lakhdar Brahimi nói rằng ông hy vọng các cuộc hòa đàm giữa chính phủ Syria và phe nổi dậy sẽ diễn ra trước cuối năm nay. Tuy nhiên, theo tình hình hiện tại, khả năng tổ chức được hội nghị hòa bình này là rất mong manh, nếu không muốn nói là khó có thể diễn ra.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Arập Saudi, Hoàng tử Saud al-Faisal, tại Riyadh, ngày 4/11/2013

Trước đó, ngày 4/11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Arập Xêút Saud al-Faisal tuyên bố hai nước đồng ý về mục tiêu loại bỏ Tổng thống Bashar al-Assad ra khỏi chính quyền. Nhưng hai bên bất đồng về cách thức nào là tốt nhất để thực hiện việc đó.

Các giới chức Mỹ tháp tùng ông Kerry cho biết các nhà lãnh đạo Arập Xêút đã bày tỏ sự thất vọng trước quyết định của Mỹ không oanh tạc các mục tiêu quân sự của Syria để tán đồng một kế hoạch gỡ bỏ vũ khí hóa học của nước này. Ðối với Riyadh, theo lời Ngoại trưởng Saud, can thiệp bẳng quân sự là một yêu cầu đạo đức.

Arập Xêút đang giúp vũ trang cho phe nổi dậy chủ yếu là người Hồi giáo Sunni chống lại Tổng thống Assad.

Ông Kerry nói chính quyền Obama muốn một giải pháp thương nghị hơn, bởi vì Mỹ không có “quyền hợp pháp hay có lý do hoặc ý muốn ở giai đoạn này xen vào giữa một cuộc nội chiến”. Nhưng ông cũng tìm cách hạ giảm tầm quan trọng của các bất đồng về Syria như một vấn đề chiến thuật, chứ không phải mục tiêu.

Các nhà lãnh đạo Arập Xêút cũng nghi ngại về việc cải thiện bang giao giữa Mỹ và Iran. Ðặc biệt, họ quan ngại về sự hỗ trợ của Iran dành cho Tổng thống Syria Assad và nỗ lực của Iran né tránh các biện pháp chế tài kinh tế gây khó khăn cho họ và đã được áp đặt vì sợ rằng Tehran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

Cuộc khủng hoảng tại Syria những tháng qua tưởng chừng đã kết thúc với việc chính phủ Damas đồng ý giao nộp kho vũ khí hóa học cho LHQ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia Nga, phương Tây đang muốn "kéo dài chiến tranh” tại Syria. Điều này được Tổng thống Mỹ Barack Obama gián tiếp xác nhận gần đây khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Tây Ban Nha Telemundo. Tổng thống Mỹ cho rằng, kết quả cuối cùng của thỏa thuận loại bỏ vũ khí hóa học Syria sẽ là thay đổi chế độ ở Syria. Về phần mình, Tổng thống Bashar al-Assad đã nhiều lần nói rằng chỉ có nhân dân Syria mới được quyền giải quyết vấn đề này, chứ không phải phe đối lập được hỗ trợ bởi nước ngoài, và chắc chắn càng không phải là Washington.

H.Phan

Tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc