Mỹ dọa sẽ can thiệp quân sự vào Syria

07:00 | 24/07/2013

378 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Quân đội Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch cho trường hợp cần thiết phải thực hiện các cuộc tấn công hạn chế từ xa vào các căn cứ của quân đội Syria, trong đó có hệ thống phòng không và các sở chỉ huy.

Tướng Martin Dempsey, Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ.

Điều này đã được Tổng tham mưu trưởng Hội đồng liên quân các lực lượng vũ trang Mỹ, ông Martin Dempsey, tuyên bố trong một công văn ngày 22/7 gửi đến Quốc hội Mỹ. Công văn được tướng Dempsey, viên tướng có hàm cấp cao nhất quân đội Mỹ - gửi đến Chủ tịch ủy ban Quốc phòng của Thượng viện Carl Levin, nhấn mạnh việc gửi quân đến Syria là một quyết định chính trị, đồng thời trình bày 5 kịch bản can thiệp của Mỹ tại Syria, từ việc cung cấp tin tức tình báo và huấn luyện sử dụng vũ khí đến khả năng triển khai quân đội tấn công và làm chủ các địa điểm, nơi cất giữ các vũ khí hóa học của chính quyền Tổng tống Bachar al-Assad.

Trong số các kịch bản được tướng Dempsey nêu ra, có việc sử dụng không quân để tấn công vào hệ thống phòng không, hải quân và không quân của quân đội Assad. Ông Dempsey nhấn mạnh biện pháp đòi hỏi hàng trăm máy bay và tàu chiến tham gia như vậy sẽ tốn kém hàng tỷ USD. Một kịch bản khác là tạo ra một vùng cấm bay để ngăn cản quân đội Damas ném bom quân nổi dậy. Một kịch bản khác nữa là lập các vùng đệm để bảo vệ các khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và Jordani. Giải pháp này, theo tướng Dempsey, tốn kém hơn một tỷ USD/tháng, vì phải có lực lượng bảo vệ các vùng đệm.

Trong bức công văn, tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ nhấn mạnh đến các hệ lụy của quyết định can thiệp vào xung đột tại Syria: “Một khi chúng ta hành động, thì chúng ta phải sẵn sàng chuẩn bị cho bước tiếp theo, với một can thiệp quan trọng hơn khó tránh khỏi”.

Từ đầu cuộc xung đột tại Syria cho đến nay, Washington vẫn dừng ở vai trò hậu thuẫn phi quân sự cho phe nổi dậy, đặc biệt với việc cung cấp các trợ giúp nhân đạo. Vào tháng 6/2013, chính quyền Obama hứa hẹn sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự cho quân nổi dậy, sau khi chính thức cáo buộc chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học.

Cho đến nay, Tổng thống Obama và các nhà lập pháp, kể cả nghị sĩ McCain, vẫn né tránh việc đưa quân Mỹ vào Syria. Về phần mình, tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ cho rằng, trong cuộc xung đột tại Syria, cần phải có một hành động can thiệp mang tính khu vực, nhằm cô lập các vùng xung đột, ngăn chặn việc phổ biến vũ khí và xung đột bùng phát, và hỗ trợ cho một lực lượng đối lập ôn hòa phát triển.

Trong lúc này tình hình tại Syria vẫn đang diễn biến phức tạp. Ngày 23/7, quân nổi dậy Syria chặn đường tiếp tế của lực lượng chính phủ ở phía bắc đất nước.

Chiến binh nhóm cấp tiến "Mặt trận chống Nusra" hoạt động ở Syria cảnh báo thường dân Syria không sử dụng đường cao tốc kết nối trung tâm đất nước trên địa bàn tỉnh Bắc Aleppo (Halab). Điều này đã được AP đưa tin hôm 23/7, đề cập đến tuyên bố của nhóm. Các chiến binh đe dọa tiêu diệt bất kỳ phương tiện nào trên con đường này, bắt đầu từ hôm nay (24/7). Bằng cách đó, quân nổi dậy Syria đang cố gắng chặn đường tiếp tế của quân đội chính phủ đóng quân ở phía bắc đất nước, AP cho biết.

Đại diện của nhóm nói rằng tuyến đường này được dành cho xe dân sự có giấy phép của quân đội Syria, nhưng trong thực tế là đường dành riêng cho quân đội sử dụng.

Hôm 22/7, quân nổi dậy Syria đã chiếm được vị trí quan trọng gần thành phố Aleppo. Phe đối lập nắm quyền kiểm soát thị trấn chiến lược quan trọng Khan al-Assal ở phía tây Aleppo.

Nh.Thạch (Theo AFP, AP)