Mỹ đặt 80 tổ nghe trộm trên thế giới

15:38 | 28/10/2013

437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cùng với tiết lộ về vụ nghe trộm điện thoại của Thủ tướng Merkel, và 35 lãnh đạo khác của thế giới, báo chí Đức vào hôm qua tiếp tục tố cáo cơ quan tình báo Mỹ đã cài 80 “tổ nghe trộm” tại nhiều thủ đô và thành phố trên thế giới.

* Mỹ bí mật theo dõi 60 triệu cuộc gọi ở Tây Ban Nha

>> Mỹ đã nghe lén điện thoại của bà Merkel từ năm 2002

>> Hàn Quốc chất vấn Mỹ về vụ nghe lén lãnh đạo

>> Dân Mỹ biểu tình phản đối vụ nghe lén

Mỹ đặt các thiết bị nghe trộm thông tin khắp nơi trên thế giới

Theo báo Der Spiegel số ra hôm qua, điện thoại của bà Merkel, ngay từ năm 2002, đã nằm trong danh sách do một đơn vị đặc biệt của NSA - đơn vị thu thập thông tin SCS - thiết lập dưới ký hiệu “GE Chancellor Merkel”.

Trong một tài liệu của SCS được Der Spiegel trích dẫn, NSA xác nhận là họ có “một tổ gián điệp không nằm trong danh sách hợp pháp” nằm ở trong Đại sứ quán Mỹ ở Berlin. Tài liệu còn nêu lên khả năng là nếu tổ này bị lộ thì “sẽ tác hại nghiêm trọng đến quan hệ của Mỹ với một chính phủ khác”.

Từ tổ này, với những phương tiện công nghệ học tiên tiến, nhân viên NSA và CIA có thể theo dõi các trao đổi, thông tin tại khu vực có các bộ tại Berlin.

Trích một tài liệu năm 2010, báo Der Spiegel cho biết thêm là những tổ tình báo như nói trên hiện diện ở 80 địa điểm khác nhau trên thế giới, từ Paris, Madrid, Roma, cho đến Praha, Genève... Riêng tại Đức, tổ này có mặt không chỉ ở Berlin mà cả tại Frankfurt.

Trong khi đó, hôm qua, tờ The World (Tây Ban Nha) dẫn tài liệu mật do cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden, từng làm việc cho NSA, cung cấp, cho rằng NSA đã thu thập dữ liệu của khoảng 60 triệu cuộc gọi ở Tây Ban Nha trong vòng một tháng hồi năm 2012.

>> Sự trơ trẽn đến cùng cực của Mỹ

>> Obama - Tổng thống “mặt dày” nhất thế giới?

>> Pháp, Mexico giận dữ đòi Mỹ giải thích về cáo buộc do thám

>> Obama trấn an Tổng thống Pháp về vụ nghe lén

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc