Indonesia nhả khói khiến Singapore bất bình

22:35 | 20/06/2013

1,656 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Khói bụi do các đám cháy rừng ở Indonesia gây ra tiếp tục tăng tới các mức cao nguy hiểm mới tại nước Singapore kế cận, làm tăng thêm căng thẳng cho quan hệ giữa hai nước.

Chỉ số ô nhiễm không khí của Singapore tăng vọt lên mức cao kỷ lục là 371 điểm

Các giới chức Singapore kêu gọi dân chúng hãy ở trong nhà hôm nay (20/6), giữa lúc một lớp khói bụi dầy bao phủ thành phố, làm chỉ số ô nhiễm không khí của Singapore tăng vọt lên mức cao kỷ lục là 371 điểm, phá vỡ kỷ lục ngày hôm trước.

Những vụ thiêu đốt bất hợp pháp tại những cánh rừng và những vùng đất khác do các nông dân Indonesia thực hiện thường gây ra những trận khói mù trong khu vực trong mùa hè khô hạn.

Nhưng tình hình khói bụi trong tuần này được đánh giá là chưa từng xảy ra trước đây, gây căng thẳng ngoại giao cho hai nước.

Quang cảnh Singapore trước nạn khói mù từ Indonesia

Bộ trưởng Môi trường Singapore Vivian Balakrishnan, hôm nay kêu gọi Indonesia hãy “hành động một cách khẩn cấp và quyết liệt” để giải quyết vấn đề mà theo lời ông, là nạn khói mù tệ hại nhất từ trước tới nay mà nước ông phải đối phó. Thủ tướng Singapore, Lý Hiển Long, đã quy trách nhiệm cho Indonesia gây ô nhiễm môi trường và kêu gọi người dân Singapore thận trọng ở yên trong nhà.

Indonesia bênh vực những hành động của họ để ứng phó với các vụ cháy rừng. Bộ trưởng Indonesia Agung Laksono đặc trách về vấn đề phối hợp và giải quyết khói mù vào hôm nay lên tiếng chỉ trích Singapore hành xử “như trẻ con và làm ầm ĩ” về chuyện này.

Đáp lại kêu gọi của chính quyền Singapore đòi Jakarta “giải quyết dứt điểm” nạn đốt phá rừng lấy đất canh tác nhưng đồng thời gây ô nhiễm không khí, ông Laksono cho rằng, đây là trách nhiệm chung, bởi vì nhiều tập đoàn của Singapore đầu tư vào các dự án khai thác dầu cọ tại đảo Sumatra, Indonesia. Ông Laksono cũng nói Jarkarta đang cố gắng giáo dục các chủ nhân đồn điền về những giải pháp thay thế cho các phương pháp đốt rừng vẫn được sử dụng từ trước tới nay.

Người dân Singapore phải đeo mặt nạ để chống ô nhiễm

Cứ mỗi năm, vào mùa này, khói mù do cháy rừng tại Indonesia lại bay sang hai nước láng giềng là Singapore và Malaysia gây nên tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề ở những nước này. Tóm lại khói mù do cháy rừng ở Indonesia vẫn là một căn bệnh trầm kha mà cho tới nay ba nước Đông Nam Á có liên quan chưa tìm ra được phương thuốc chữa trị. Đợt khói mù trầm trọng nhất vào những năm 1997-1998 đã gây nhiều vấn đề về y tế và gây thiệt hại cho nền kinh tế khu vực, do hậu quả của những rối loạn trong kinh doanh và giao thông hàng không.

Nh.Thạch (Theo AFP)

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc