Bình Phước báo cáo thế nào với Thủ tướng vụ "gương điển hình chống tiêu cực bị hành hung"?

06:30 | 06/06/2013

2,546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản yêu cầu tỉnh Bình Phước kiểm tra, làm rõ việc người chống tiêu cực bị trù dập mà PetroTimes nêu trong loạt bài "Gương điển hình chống tiêu cực được VTV vinh danh bị buộc thôi việc?". Mới đây, tỉnh Bình Phước đã có văn bản báo cáo giải trình vụ việc lên Thủ tướng Chính phủ.

>> Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc 'gương điển hình chống tiêu cực bị buộc thôi việc'

Mới đây, UBND tỉnh Bình Phước đã có báo cáo với Thủ tướng kết quả điều tra, xác minh sự việc liên quan đến bà Trần Thị Kiều Oanh, Nhân viên Phòng Giám định y khoa thuộc sở Y tế tỉnh Bình Phước.

Nội dung báo cáo của UBND tỉnh Bình Phước cho rằng: Thời gian gần đây, nhiều nguồn tin không chính xác đưa tin về việc nữ dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh, nhân viên Phòng Giám định y khoa thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Phước bị đánh vỡ sọ do chống tiêu cực… đã gây dư luận không tốt trong xã hội về tỉnh Bình Phước.

UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xác minh làm rõ sự việc trên, nay báo cáo với Thủ tướng Chính phủ kết quả.

Nữ dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh tố cáo tiêu cực bị đánh và sa thải.

 

Đối với vụ việc bà Trần Thị Kiều Oanh tố cáo ông Nguyễn Xuân Đô đánh bà Oanh gây thương tích, UBND Bình Phước cho rằng: Vào khoảng 15h ngày 26/6/2012, Phòng Giám định y khoa Bình Phước (cơ quan trực thuộc Sở Y tế Bình Phước, có trụ sở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước) đã tổ chức cuộc họp với nội dung để giải quyết vấn đề mâu thuẫn giữa dược sỹ Trần Thị Kiều Oanh (SN 1983) là nhân viên của Phòng với bà Trần Thị Lâm (SN 1942) là kế toán.

Tuy nhiên, do các thành viên và bà Oanh bất đồng ý kiến nên cuộc họp không có kết quả. Đến khoảng 16h cùng ngày, cuộc họp giải tán và các nhân viên đi về Phòng làm việc. Trong khi đang làm việc thì có nghe tiếng la của bà Oanh nên một số y, bác sỹ ở các Phòng khác chạy đến thì phát hiện bà Oanh đang nằm dưới nền nhà trước cửa Phòng Giám định y khoa vừa la, vừa khóc và nói bị y sỹ Nguyễn Xuân Đô là nhân viên cùng phòng đánh gây thương tích.

Theo báo cáo thì: Mọi người tới đỡ bà Oanh dậy nhưng bà Oanh vẫn nằm dưới đất. Các nhân viên của Phòng có yêu cầu bà Oanh xuống Khoa cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước để chữa trị nhưng bà Oanh không đồng ý và gọi điện cho bà Nguyễn Thị Định (là mẹ) đến để giải quyết sự việc. Sau đó, gia đình bà Oanh tới đưa bà Oanh đến Bệnh viện Đa khoa Thánh Tâm (tại ấp 3, xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) để khám thương tích.

Theo bệnh án của Bệnh viện Đa khoa Thánh Tâm xác định có các thương tích như sau: "Sưng nhẹ đỉnh trán phải dài khoảng 1x2 cm; giảm thị lực mắt trái chưa rõ nguyên nhân; ngoài ra các vùng khác trên mặt, đầu và cơ thể không phát hiện thấy dấu hiệu bị tổn thương; kết quả citi phát hiện nứt sọ trán trái, không gây tụ máu".

UBND tỉnh Bình Phước còn cho rằng, qua làm việc, bà Oanh khẳng định ông Đô là người đã dùng ghế sắt đánh liên tiếp vào đầu bà Oanh gây thương tích. Tuy nhiên, ông Đô không thừa nhận đã đánh bà Oanh. Theo lời khai của bà Quyên là người có mặt tại nơi có xảy ra sự việc đã khẳng định không có sự việc ông Đô dùng ghế đánh bà Oanh; làm việc với các nhân viên khác của Phòng Giám định y khoa cũng không xác định sự việc ông Đô đánh bà Oanh hay không.

UBND cũng cho biết, qua làm việc với ông Trần Văn Châm (SN 1953, là bố ruột của bà Oanh), vào năm 2004 trong thời gian bà Oanh đi học tại Trường Trung cấp Quân y II có bị tai nạn giao thông ở huyện Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) dẫn đến bị gãy rạn tay trái, gãy xương mác chân trái, rạn xương hàm trái, chấn thương phần trán; và qua thu thập bệnh án của bà Oanh điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước vào năm 2011 xác định và Oanh đã có vết nứt sọ trán trái cũ.

Ngày 28/3/2012, cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Đồng Xoài đã ra quyết định trưng cầu Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an giám định thương tích của bà Oanh. Kết quả xác định thương tích của bà Oanh là 0% và vết nứt cũ.

UBND tỉnh Bình Phước khẳng định, trên cơ sở chứng cứ thu thập được, không đủ căn cứ để xác định ông Đô có hành vi dùng ghế bà Oanh như bà Oanh trình bày. Mặt khác, tỷ lệ thương tích của bà Oanh không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên ngày 31/1/2013, cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Đồng Xoài đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự “cố ý gây thương tích”.

UBND tỉnh Bình Phước còn báo cáo với Thủ tướng về việc tố cáo tham những, tiêu cực xảy ra tại Phòng Giám định y khoa tỉnh Bình Phước, hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan xác minh, làm rõ và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

Trên đây là kết quả, UBND tỉnh Bình Phước đã xác minh sự việc liên quan đến bà Trần Thị Kiều Oanh, nhân viên Phòng Giám định y khoa thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Phước và báo cáo để Thủ tướng Chính phủ biết, chỉ đạo.

Báo cáo của UBND tỉnh Bình Phước gửi Thủ tướng Chính phủ mặc dù không nhận sai sót nhưng lại xuất hiện điểm bất hợp lý: UBND tỉnh đã thừa nhận Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Đồng Xoài đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích”. Nguyên nhân, tỷ lệ thương tích của bà Oanh không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Vậy, thương tích của bà Oanh là do ai gây ra?

Phương Ngọc

(còn tiếp)

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc'gương điển hình chống tiêu cực bị buộc thôi việc'

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Bình Phước chỉ đạo kiểm tra, làm rõ vụ việc nêu trên báo điện tử Petrotimes qua bài biết "Gương điển hình chống tiêu cực được VTV vinh danh bị buộc thôi việc?"


Nữ dược sĩ Oanh bị nhân viên cơ quan đánh sau khi tố cáo sự việc.

 

Trước đó, ngày 3/5/2013, Báo điện tử Petrotimes đăng bài báo có tiêu đề "Gương điển hình chống tiêu cực được VTV vinh danh bị buộc thôi việc?" phản ánh theo nguồn tin của báo, một tuần sau khi được VTV9 vinh danh là gương điển hình chống tiêu cực, tham nhũng, dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh (sinh năm 1983) đã bị Phòng Giám định Y khoa tỉnh Bình Phước tổ chức họp để lấy ý kiến và biểu quyết sa thải.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Bình Phước chỉ đạo kiểm tra, làm rõ vụ việc báo nêu trên; kết quả báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/6/2013.

Cổng thông tin điện tử Chính phủ

 

Theo dòng sự kiện: 

>> 'Gương điển hình chống tiêu cực' được VTV vinh danh bị buộc thôi việc?

>> 'Nữ dược sĩ chống tiêu cực' lại bị hành hung

>> Nữ dược sĩ được VTV vinh danh: Không nhận… hối lộ nên bị nghỉ việc