Hải Dương: 3 cán bộ trại cai nghiện đánh chết học viên?

11:48 | 02/10/2013

2,888 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Đang tạm giữ 3 cán bộ của Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động xã hội tỉnh Hải Dương để điều tra về hành vi giết người. Những cán bộ này được xác định có liên quan vụ đánh chết học viên cai nghiện của trung tâm.

Theo cơ quan điều tra, học viên cai nghiện bị đánh chết là Vũ Đức Hiếu (28 tuổi, ở xã Quang Minh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương). Nạn nhân nghiện ma túy từ năm 2005, hơn 3 tháng trước bị đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Vào khoảng 16h ngày 26/9, học viên Hiếu được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh, trên người nhiều vết thương. Ngay sau đó, Hiếu được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Chí Linh nhưng đã tử vong trên đường đến bệnh viện. Ngay khi nhận tin trình báo của Trung tâm giáo dục lao động Hải Dương, công an tỉnh đã vào cuộc, tổ chức pháp y tử thi và xác định nạn nhân chết do đa chấn thương.

Ngay sau đó, ba cán bộ đang công tác tại trung tâm đã bị cơ quan công an tạm giữ để điều tra về hành vi giết người. Những cán bộ bị bắt được xác định có liên quan vụ đánh chết học viên cai nghiện của trung tâm.

Sau cái chết của Vũ Đức Hiếu, chiều 30/9, tại ngôi nhà ở xóm Hầu Bỏng (Minh Quang, Gia Lộc, Hải Dương), người thân và làng xóm tập trung, hỏi thăm động viên gia đình. Nhiều người cho rằng hành động tra tấn học viên đến chết là quá độc ác, cần lên án và xử lý nghiêm.

Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động xã hội tỉnh Hải Dương - nơi xảy ra vụ án đánh chết học viên cai nghiện.

Là người ký vào biên bản khám nghiệm tử thi, ông Phạm Văn Ngoan (bác ruột nạn nhân) bức xúc cho hay: “Họ quá nhẫn tâm, không còn tính người, tra tấn cháu tôi đến mức không còn chỗ nào trên cơ thể không thương tích, những vết thương mới thì chồng chất lên vết thương cũ”.

Theo ông Ngoan, kết luận của pháp y cho thấy, nạn nhân bị gãy 5 xương sườn, bên trái gồm xương số 4,5,6, còn bên phải là số 5,6. Có vết thâm ở gan, trong tim có máu đọng, gáy bị một vết rách sâu trơ xương sọ, chân tay, người bị đa chấn thương…

Bà Phạm Thị Thấm, mẹ của nạn nhân Hiếu, cho biết: “Học hết lớp 12 Hiếu vào nam học nghề, năm 2005, Hiếu sa vào con đường nghiện ngập, đến năm 2009, nó lấy vợ. Đến năm 2010, để bảo vệ cho cô con dâu khỏi ảnh hưởng đến đời sống và công việc, gia đình đã khuyên các cháu ly hôn và đưa Hiếu đi chữa bệnh. Tháng 6, sau một vài lần đi cai không thành công, tôi làm đơn để xin cho Hiếu đi vào trung tâm để cai nghiện theo hình thức bắt buộc”.

Theo bà Thấm, từ khi Hiếu vào Trung tâm để chữa bệnh, cán bộ cho gia đình thăm cháu hai lần, trong hai lần đó, cháu béo khỏe, nhưng có vẻ ít nói. Đến lần gần đây nhất là đầu tháng 9, gia đình có vào thăm nhưng Giám đốc trung tâm cho biết cho Hiếu vi phạm nội quy nên bị cách ly 2 tuần. Tuy nhiên bà Thấm cho biết, có thể trước đó Hiếu đã bị đánh vì tìm trong túi đồ của Hiếu mà Trung tâm trao trả cho gia đình có một lọ dầu gió và một vỉ thuốc ho. 

Theo ông Lưu Văn Bản, Giám đốc Sở Lao động, thương binh xã hội tỉnh Hải Dương cho biết: "Hiện cơ quan công an đã tạm giữ 4 cán bộ của Trung tâm vì nghi có liên quan đến cái chết của học viên. Trong số 4 cán bộ này thì 3 người là hợp đồng và một đã biên chế chính thức". 

Ông Bản cũng cho hay, Sở không bao che, sự việc xảy ra như thế nào, người nào sai đến đâu chịu trách nhiệm đến đó, và sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cũng theo vị lãnh đạo này, từ khi vào hoạt động, đến nay Trung tâm có khoảng 400 học viên, bao gồm cả bắt buộc lẫn tự nguyện, tuy nhiên từ trước, đến nay chưa từng xảy ra vụ việc tương tự.

Gần một tuần sau khi vụ việc xảy ra, chiều 30/9 và ngày 1/10, PV Petrotimes trực tiếp liên hệ với lãnh đạo công an tỉnh Hải Dương để tìm hiểu thông tin, tuy nhiên các lãnh đạo đều thông báo là "bận họp". Sau hơn một ngày liên hệ, Đại tá Phạm Văn Loan - Phó giám đốc công an tỉnh cho biết cơ quan đang điều tra nên chưa cung cấp thông tin và nói đã ủy quyền việc trả lời thông tin ban đầu cho Cảnh sát hình sự công an tỉnh. Tuy nhiên, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hiên - Phó phòng Cảnh sát hình sự lại từ chối trả lời vì chưa nhận được chỉ đạo!?

Được biết, Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động xã hội Hải Dương là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hải Dương. Trung tâm có chức năng thực hiện việc chữa bệnh, giáo dục và lao động xã hội cho các trường hợp nghiện ma túy, hiện nay Trung tâm có hơn 400 học viên (trong đó phần lớn là học viên cai nghiện theo hình thức bắt buộc.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc