Vietsovpetro: Để người lao động ở khu tập thể 5 tầng an tâm

08:00 | 09/10/2014

4,146 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong những năm qua nhờ thực hiện tốt công tác an toàn, PCCC mà khu nhà 5 tầng nói riêng và các đơn vị cơ sở của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro nói chung chưa hề có xảy ra cháy nổ nghiêm trọng, người lao động rất an tâm sống trong môi trường an toàn, không khí trong lành, mát mẻ.

9 giờ sáng ngày 25/9/2014 trong tiết trời mát dịu tại tiểu khu I, thuộc khu nhà 5 tầng của người Nga, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro bỗng xuất hiện một cột khói vàng nghi ngút tại căn hộ 310 nhà A9 (tầng 3). Đang giờ cao điểm, căn hộ không có người ở nhà.

Được người ở căn hộ 312 kề bên phát hiện lúc 9h03 phút cùng ngày. Thế là, tiếng kêu thất thanh trong khu nhà 5 tầng: “Cháy. Có cháy”. Ngay lập tức, Chỉ huy trưởng ở Ban Đời sống - Nhà ở dùng loa cầm tay nói to: “Có cháy, có cháy, tại tầng 3, nhà A9, tiểu khu I, đề nghị bộ phận chữa cháy phát lệnh báo động để sơ tán người dân ra khỏi khu nhà, gọi điện báo cho lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) địa phương gấp”. Rất may không phải hỏa hoạn thật mà là một tình huống giả định trong buổi thực tập PCCC diễn ra vào sáng ngày 25/9/2014.

Phương án thực hiện chữa cháy có sự phối hợp của nhiều đơn vị, gồm lực lượng chữa cháy cơ sở của Phòng Đời sống - Nhà ở Liên Doanh Vietsovpetro; lực lượng chữa cháy chuyên ngành Trung tâm An toàn & Bảo vệ Môi trường (TTAT&BVMT) Vietsovpetro; Phòng cảnh sát PCCC và CNCH (PC66) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; lực lượng công an, dân phòng phường 7, TP Vũng Tàu; lực lượng cấp cứu Trung tâm Y tế Vietsovpetro; lực lượng đội bảo vệ vũ trang của Vietsovpetro. Tổng lực lượng huy động cho buổi diễn tập trên 100 người.

Để người lao động ở Khu Tập thể 5 tầng an tâm

Theo kế hoạch dự trù thì thời gian cháy trước khi phát hiện là 3 phút, thời gian báo cháy là 1 phút, thời gian xuất xe là 2 phút, thời gian xe chạy trên đường là 9 phút, thời gian triển khai đường vòi là 2 phút, tổng cộng là 15 phút.

Sau 10 phút đầu tiên đám cháy bao trùm toàn bộ phòng ngủ và bắt đầu cháy sang các khu vực khác trong căn hộ. Từ phút 11 trở đi vận tốc lan truyền của đám cháy là 1m/phút. Tuy nhiên, cho đến phút thứ 15 (thời điểm lăng đầu tiên của lực lượng chữa cháy chuyên ngành TTAT&BVMT bắt đầu phun nước) đám cháy cũng chỉ giới hạn trong phạm vi căn hộ 310 mà chưa thể gây cháy các căn hộ khác của nhà A9 được. Lực lượng chữa cháy và cứu thương được huy động đầy đủ, với 10 lăng sử dụng để chữa cháy và làm mát, 4 xe chữa cháy, 2 thang, 2 xe chỉ huy chữa cháy, 1 xe chở quân và 1 xe cứu thương. Nếu không được phát hiện, cứu chữa kịp thời thì đám cháy sẽ lan sang các căn hộ 312 đối diện qua hành lang và cả các căn hộ khác nữa trong khu nhà.

Theo đồng chí Lê Văn Tư - Trưởng phòng Đời sống - Nhà ở (Chỉ huy trưởng buổi diễn tập PCCC) thì mục đích chính của diễn tập PCCC lần này là nâng cao ý thức trách nhiệm và hiểu biết của cư dân sinh sống trong các khu tập thể của Liên doanh Vietsovpetro về công tác phòng cháy và chữa cháy. Song song là kiểm tra, đánh giá khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó của lực lượng chữa cháy cơ sở, lực lượng chữa cháy chuyên ngành của TTAT&BVMT và lực lượng cảnh sát PCCC. Đồng thời, buổi diễn tập cũng là dịp để các đơn vị thống nhất công tác chỉ huy điều hành, phối kết hợp các lực lượng tham gia xử lý sự cố cháy nổ tại cơ sở. Trên cơ sở phương án đã phê duyệt, tiến hành lập kế hoạch thực tập với tình huống cụ thể, từ đó các lực lượng tham gia chữa cháy rút kinh nghiệm trong công tác PCCC cho cơ sở và bổ sung phương án chữa cháy.

Phát biểu chỉ đạo sau buổi diễn tập, Phó tổng giám đốc Vietsovpetro Vũ Nam Cường đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các đơn vị tham gia buổi diễn tập và nhấn mạnh, công tác an toàn - PCCC là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Liên doanh Vietsovpetro, nếu công tác an toàn và PCCC không được quan tâm đúng mức thì tất cả dễ trở thành con số không. Đồng chí Vũ Nam Cường yêu cầu Phòng Đời sống - Nhà ở cũng như các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến nhận xét, đánh giá sau buổi diễn tập PCCC của các đơn vị chuyên môn thật nghiêm túc để rút kinh nghiệm cho những lần diễn tập sau.

Phó tổng giám đốc Vũ Nam Cường phân tích, thứ nhất, tình huống chập điện là rất nguy hiểm, phải cắt điện ngay khi phát hiện có cháy. Thứ hai, phương án giả định cháy lần này là nơi lực lượng PCCC dễ tiếp cận, những lần sau tổ chức diễn tập phải ở những nơi khó tiếp cận nhất. Phải đi từ phương án khó đến phương án dễ vẫn hay hơn là đi từ dễ đến khó. Cùng với lực lượng PCCC cấp cơ sở và các lực lượng chuyên ngành thì Trung tâm Y tế của Vietsovpetro cần rút kinh nghiệm, nâng cao tính chuyên nghiệp khi tham gia phối hợp chữa cháy. Đồng chí cũng yêu cầu Phòng Nhà ở - Đời sống cùng các ban chuyên môn phải phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền cho người dân trong khu 5 tầng cũng như người dân sống xung quanh khu vực về ý thức trách nhiệm đối với công tác PCCC.

“Người dân chính là lực lượng phòng chống cháy nổ hiệu quả nhất. Cùng với đó là công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên các trang thiết bị PCCC trong khu 5 tầng nói riêng cũng như tất cả các đơn vị trong Liên doanh Vietsovpetro nói chung - với phương châm phòng là chính” - đồng chí Vũ Nam Cường nhấn mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Văn Tư cho biết thêm, nhiệm vụ của Ban Đời sống - Nhà ở là quản lý toàn bộ khu 5 tầng, kể cả khu người Nga và người Việt. Hiện nay có khoảng 2.000 người với 600 căn hộ. Tiểu khu II, Việt Nam có khoảng 1.700 căn hộ. Ngoài chức năng quản lý nhà ở CBCNV khu 5 tầng thì Ban Đời sống - Nhà ở có nhiệm vụ, chức năng giám sát và quản lý đời sống của người lao động đang làm việc các công trình biển trên các giàn khoan, giàn khai thác của Liên doanh Vietsovpetro.

Đối với khu 5 tầng, tiểu khu I của người Nga với phong tục tập quán khác nên có quy định riêng, đi ra vào như thế nào, mấy giờ được về, công tác PCCC như thế nào đã được lãnh đạo Vietsovpetro phê duyệt và Ban Đời sống - Nhà ở có nhiệm vụ triển khai. Còn tiểu khu 2 của người Việt Nam sinh sống cũng có quy chế quản lý nhà ở, trong đó có quy định về công tác an toàn - vệ sinh môi trường rất rõ ràng, cụ thể. Tuy nhiên, tiểu khu II Vietsovpetro đã bàn giao cho phường 7, TP Vũng Tàu quản lý về mặt hành chính.

Ngoài sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Liên doanh thì Phòng Đời sống - Nhà ở phải thực hiện đầy đủ nhiệm vụ an toàn cho cư dân sống trong khu tập thể. Hiện Liên doanh có 4 cấp an toàn, theo định kỳ kiểm tra công tác an toàn, cấp 4 là cấp cao nhất sẽ tổ chức kiểm tra một năm hai lần vào tháng 4 và tháng 10. Ngoài việc kiểm tra của Ban An toàn cấp trên, cấp 2 là Phòng Đời sống - Nhà ở có một đồng chí tổ chức về an toàn, phụ trách công tác an toàn về điện, nước, cháy nổ… Theo quy định là 1 tuần, 2 tuần, tổ an toàn phải đi kiểm tra tất cả những khu vực trong khu 5 tầng và ghi sổ nhật ký an toàn. Mỗi một tiểu khu có một cán bộ chuyên trách về an toàn, một người Nga và một người Việt.

Hiện Phòng Đời sống - Nhà ở có 20 người Nga và 14 người Việt, tổng số là hơn 30 người. Công tác an toàn cấp 2 là những người phụ trách phải thường xuyên kiểm tra bình chữa cháy có bị hư hỏng, hết hạn; các lăng vòi, trụ nước có tốt không; kiểm tra đường ống dẫn nước nội bộ có an toàn; các họng cứu hỏa có an toàn… Mỗi tháng đều có người đi kiểm tra họng bơm nước một lần và có biên bản kiểm tra đảm bảo đúng quy chuẩn an toàn. Từ vận hành thử máy bơm các họng van cứu hỏa đều bình thường, mỗi tháng một lần. Hằng năm cảnh sát PCCC của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đến kiểm tra hai tiểu khu và cả Liên doanh Vietsovpetro một lần.

Phải khẳng định rằng, trong những năm qua nhờ thực hiện tốt công tác an toàn, PCCC mà khu nhà 5 tầng nói riêng và các đơn vị cơ sở của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro nói chung chưa hề có xảy ra cháy nổ nghiêm trọng, người lao động rất an tâm sống trong môi trường an toàn, không khí trong lành, mát mẻ. Điều đó đã minh chứng chứng cho sự quan tâm và chăm sóc một cách toàn diện đến đời sống của người lao động của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

Thanh Thanh

 

DMCA.com Protection Status