Chuyện dinh thự của quan chức

07:00 | 01/03/2014

3,808 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Rất tình cờ, báo chí của ta có thông tin về tư dinh của hai quan chức được coi là lộng lẫy. Một là tư dinh của Tổng thống Ukraina và một là biệt thự của một cựu quan chức đã nghỉ hưu ở Bến Tre.

Năng lượng Mới số 300

Hãy nghe chuyện bên Tây. Hãng tin AFP (Pháp) viết: Tôi bị sốc, một cựu chiến binh có tên Natalia Rudenko chia sẻ với phóng viên trong lúc bà nhìn ra những bãi cỏ được cắt tỉa kỹ lưỡng và trang trí bằng tượng của những con thỏ, con tuần lộc.

Ở một đất nước có quá nhiều người nghèo như vậy, làm sao một người lại có thể sở hữu nhiều đến thế - Hẳn ông ta đã có vấn đề về thần kinh. Thế giới cần phải thấy nơi này để đưa ông ta ra trước công lý… Thông tin cho hay, nhiều đoàn xe đã phải chờ dài hàng cây số, còn đám đông xếp hàng kiên nhẫn tại cánh cổng thép để chờ được vào trong khu tư dinh.

Chỉ vài giờ trước đó, nơi đây đã được canh gác bởi lực lượng an ninh tinh nhuệ, còn bản thân quy mô của dinh thự này là một bí mật được bảo vệ cẩn mật. Hiện các nhà hoạt động đối lập đã hoàn toàn làm chủ và cắt cử người tuần tra để bảo vệ tư dinh này.

Theo phóng viên kênh Sky news (Anh), khu dinh thự này rộng tới 1,4 triệu m2.

Một khi đã vào bên trong, những người bước vào đã không khỏi sửng sốt khi nhìn qua cửa sổ của tòa nhà chính của cung điện này, với những phòng khách được lát đá cẩm thạch cùng các chi tiết trang trí bằng vàng.

Trong khi đó, lương chính thức của ông Yanukovych chỉ có 100.000USD/năm. Sự lộng lẫy, xa hoa tại đây rõ ràng cho thấy mức độ giàu có vượt xa thu nhập.

Còn ở ta, dư luận có dịp ồn ào sau khi một tờ báo đưa tin về tư dinh của một cựu quan chức cấp cao: Ngoài một số biệt thự, lô đất sở hữu trước đây, ông đang triển khai một “dự án gia đình” trên lô đất khoảng 3ha. Trong khuôn viên đó, ông đã và đang xây dựng một dinh thự hoành tráng và 4 căn nhà gỗ lợp ngói đỏ, nghe nói có cả tốp thợ Nam Định thi công nhiều tháng qua. Những căn nhà gỗ thuộc nhóm gỗ đặc biệt không dùng đến một cái đinh sắt. Nguồn tin từ một số cán bộ ở cơ quan cũ của cán bộ ở Bến Tre, ông còn có 3 cơ ngơi ở TP Hồ Chí Minh là phường Thảo Điền (quận 2), ở quận 5, ở khu đô thị “5 sao” Phú Mỹ Hưng do người thân đang quản lý, sử dụng. Người ta còn đồn rằng, cái giường “đặc biệt” của vợ chồng ông có giá trị khoảng nhiều tỉ đồng v.v…

Căn biệt thự lớn, đẹp, được thiết kế theo lối kiến trúc hiện đại nổi bật giữa khu dân cư thưa thớt với mặt tiền quay ra đường là của ông. Dãy tường phía trước mặt tiền của ngôi biệt thự được xây dựng công phu, xen kẽ những khoảng đều nhau là hình mặt trống đồng. Hai bên cổng là hai con rồng uốn lượn với họa tiết hoa văn tinh xảo. Một nguời dân kể đã từng được vào trong tư dinh này. Với một người láng giềng chuyên được vào vườn cắt cỏ đều có cảm nhận “từ bé tới giờ mới thấy” nhà lớn, nhà đẹp như thế. Trong khuôn viên biệt thự, ngoài ao cá còn có hai ngôi nhà làm bằng gỗ quý được bố trí hài hòa. Một căn nhà gỗ làm nơi thờ cúng, trong đó có cái được cho rằng làm bằng gỗ quý lắm. Toàn bộ đồ nhà ông đều được mua ở nơi khác về và phải dùng xe cần cẩu xuống chứ không thể khiêng nổi. Vừa rồi ông chủ mới khánh thành một cái nhà như dinh thự nhà vua thu nhỏ ở trong khuôn viên và mời nhiều khách đến dự.

Căn biệt thự cửa lúc nào cũng đóng im ỉm, ít mở, trừ khi có người ra vào hay có khách. Mỗi lần có đám giỗ, ôtô đậu kín bên trong và xếp hàng dài ngoài đường. Một lãnh đạo xã cho biết, ông này sống ở địa phương được gần 3 năm nay.

Năm trước địa phương có vận động ông ủng hộ xây dựng nhà văn hóa ấp thì ông nói lương hưu của ông 7 triệu đồng/tháng, anh em đến ông ủng hộ 1 triệu đồng. Vì ông còn làm từ thiện nhiều nơi, không chỉ ở đây mà còn ở quê. Ông nói vậy làm anh em đi cùng ái ngại quá.

Trao đổi với phóng viên báo bạn xung quanh vụ việc, tổng biên tập báo này khẳng định: Đã đưa thông tin lên mặt báo thì phải có cơ sở. Còn trong bài viết ngắn mà báo đăng thì có thể thông tin chưa thật đầy đủ, thậm chí có chi tiết chưa chính xác nhưng khối tài sản ấy, nền đất ấy và những tòa nhà ấy, “nhỡn tiền” thì không thể chối cãi được.

Nhân chuyện này, có nhà báo viết: Giữa lúc cả nước sục sôi với các “đại án kinh tế”, những hình ảnh hoành tráng về khu “biệt thự gia đình” dễ đưa tới những phản ứng bất bình trong công chúng mà quên đi khía cạnh pháp lý của vấn đề.

Nay con gái ông cho hay: một cô em kết nghĩa đã cho ông tiền xây biệt thự, vậy mọi sự chỉ trích sẽ trở nên vô duyên và cách đặt vấn đề của báo giới, theo đó cũng là vô nghĩa.

So sánh dễ khập khiễng nhưng liên tưởng lại là chuyện khác trong chốn quan trường dẫu là ta hay tây.

Thọ Vinh

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc