Mỹ ra nghị quyết về mổ nội tạng ở Trung Quốc

10:55 | 21/03/2016

13,752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 16/3 vừa qua, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Quốc hội Mỹ đã thông qua Nghị quyết hối thúc  Trung Quốc phải chấm dứt nạn mổ cướp nội tạng tù nhân.
my ra nghi quyet ve mo noi tang o trung quoc Bí mật về việc Trung Quốc lấy nội tạng tử tù (Bài 1)
my ra nghi quyet ve mo noi tang o trung quoc
Chủ tịch Ed Royce phát biểu chấp thuận Nghị quyết của Ủy ban Đối ngoại nhằm lên án tội ác mổ cướp nội tạng đang diễn ra ở Trung Quốc Đại Lục.

Nghị quyết này do cựu Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ros-Lehtinen đưa ra, mục đích để Quốc hội Mỹ quan tâm đến tội ác kinh khủng này ở Trung Quốc Đại Lục.

Báo cáo điều tra của ông Kilgour – cựu Nghị sĩ Quốc hội Canada và luật sư nhân quyền Matas vào năm 2006 đã chỉ ra, từ năm 2000 – 2005 có hơn 41.000 ca cấy ghép nội tạng có nguồn gốc từ các tù nhân.

Trong Nghị quyết của Quốc hội Mỹ cũng dẫn ra kết luận này của báo cáo điều tra.

Nghị quyết cho rằng TQ tuyên bố đã chấm dứt nạn sử dụng nội tạng tử tù trong cấy ghép tạng từ ngày 1/1/2015, nhưng lại không giải quyết vấn đề sử dụng nội tạng tù nhân.

Điều này phần nào cho thấy tuyên bố dừng sử dụng nội tạng tử tù, chỉ dùng nội tạng hiến tặng là dối trá. Vì thế Nghị quyết đã phủ định tuyên bố của ông cựu Thứ trưởng Bộ Y tế TQ Hoàng Khiết Phu cho rằng Trung Quốc chỉ dùng nội tạng do hiến tặng.

Nghị quyết yêu cầu vấn đề phải được tổ chức độc lập tiến hành điều tra.

Nghị quyết mong muốn ngành Y tế Mỹ nâng cao nhận thức đối với hành vi cấy ghép tạng vô đạo đức ở Trung Quốc, yêu cầu công dân Mỹ không nên đến Trung Quốc để cấy ghép tạng, vì như thế là tiếp tay cho cái ác.

Với việc 166 Nghị sĩ Quốc hội Mỹ cùng tham gia ký tên vào Nghị quyết lần này cho thấy một bước đi đáng khích lệ, cho dù chưa qua thủ tục bỏ phiếu trong Quốc hội Mỹ.

Nghị quyết đã nhận được ủng hộ của đông đảo các Nghị sĩ Quốc hội và đang có bước tiến triển mạnh mẽ để được Quốc hội thông qua.

Về vấn đề đối nội, đây là bước tiến nhắc nhở chính quyền của Tổng thống Obama khi luôn đặt quan hệ Trung – Mỹ lên trên vấn đề nhân quyền.

Về đối ngoại, động thái của Quốc hội Mỹ lần này sẽ khiến cộng đồng quốc tế quan tâm hơn đối với tình hình cấy ghép tạng ở Trung Quốc, tạo áp lực lớn cho chính quyền TQ.

my ra nghi quyet ve mo noi tang o trung quoc

Báo Mỹ: Chính quyền Trung Quốc cưỡng ép mổ bán nội tạng người

Báo cáo năm 2007 của ông David Matas và Kilgour, mang tên “Thu hoạch đẫm máu” cho biết giá bán của một loạt nội tạng, cụ thể là: 98.000$ - 130.000$ một lá gan, 150.000$-170.000$ cho phổi.

my ra nghi quyet ve mo noi tang o trung quoc

Bí mật về việc Trung Quốc lấy nội tạng tử tù (Bài 4)

Tòa án tỉnh Giang Tây, đã tuyên phạt 12 đối tượng, trong đó có bác sĩ và nhân viên y tế trong đường dây mua bán thận, trục lợi hơn 1,5 triệu NDT (khoảng 250.000 USD) với các mức án từ 2 đến 9,5 năm tù giam.

my ra nghi quyet ve mo noi tang o trung quoc

Cảnh báo nạn mua bán nội tạng người ở Việt Nam

Theo các điều tra viên, khi nhu cầu về mua - bán nội tạng, đặc biệt là thận còn rất cao trong xã hội sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự như môi giới bán nội tạng, làm giấy tờ giả để hợp pháp hóa việc bán tạng. 

Tinh Vệ (biên dịch theo Secretchina)

ĐKN