Một phó phòng của HDBank lừa khách 25 tỷ đồng để ăn chơi

11:25 | 26/11/2014

1,499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 25/11, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Vũ Thanh Tùng (SN 1982) tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Ở thời điểm phạm tội, Tùng là Phó trưởng Phòng khách hàng, kiêm Trưởng quỹ tiết kiệm Long Biên, thuộc HDBank chi nhánh Hoàn Kiếm.

Lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng, Vũ Thanh Tùng đã hướng dẫn họ mở tài khoản hoặc thay đổi hình thức tiền gửi nhằm hưởng lợi nhiều hơn. Ngoài ra,  trong quá trình làm việc, Tùng được một số khách hàng tin tưởng làm thủ tục thu tiền, gửi tiền ngay tại nhà hoặc rút tiền mà không cần phải đến phòng giao dịch.

Lợi dụng sự tín nhiệm này, đối tượng đã chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng tiền khách hàng gửi vào ngân hàng.

Phó phòng khách hàng HDBank chiếm đoạt 25 tỷ đồng để ăn chơi

Vũ Thanh Tùng tại phiên tòa.

 

​Theo đó, Tùng đã lấy mẫu thẻ tiết kiệm của HDBank mang ra cửa hàng photocopy ở gần nhà, in ra hàng chục thẻ tiết kiệm giả. Khi khách hàng có nhu cầu gửi tiền tiết kiệm, Tùng hướng dẫn và mở tài khoản cho họ, rồi đăng ký Ebanking (chuyển tiền tự động) nhưng không thông báo cho khách hàng biết.

Sau đó, Tùng yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản rồi in các thông tin cá nhân của khách hàng, số lượng tiền gửi, lãi suất và thời hạn gửi tiền lên thẻ tiết kiệm giả và rồi mang đến tận nhà giao cho khách. Ngay sau khi khách hàng chuyển tiền, Tùng nhanh chóng sử dụng dịch vụ Ebanking để chuyển tiền sang tài khoản cá nhân của đối tượng và chiếm đoạt hết.

Đến hạn thanh toán, Tùng tiếp tục “chiêu trò” với khách hàng để họ chấp thuận chuyển sang hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn hòng hưởng lãi suất cao hơn hoặc hợp đồng ứng trước thẻ tiết kiệm để khách hàng tiếp tục gửi tiền mà không cần làm thủ tục tất toán thẻ tiết kiệm đang có. Đối với những khách hàng đồng ý thay đổi loại hình gửi tiền thì đối tượng làm hợp đồng giả mạo để che giấu hành vi chiếm đoạt tiền bất hợp pháp.

Ngoài các “thủ thuật” trên, quá trình chiếm đoạt tiền tiết kiệm của khách hàng, cựu Phó Phòng khách hàng HDBank Hoàn Kiếm còn ký giả chữ ký của các kiểm soát viên, giao dịch viên, trưởng phòng kế toán, nhân viên kho quỹ trên thẻ tiết kiệm giả. Với khách hàng chuyển từ tiền tiết kiệm sang hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn thì Tùng ký giả chữ ký của vị Phó giám đốc HDbank Hoàn Kiếm.

Bằng những thủ đoạn nêu trên, từ năm 2012 đến tháng 11-2013, Vũ Thanh Tùng đã chiếm đoạt tổng cộng gần 25 tỷ đồng của 10 khách hàng gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng này… Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận tội, đồng thời khẳng định đã  tiêu hết sạch hàng chục tỷ đồng chiếm đoạt nên không có khả năng khắc phục hậu quả.

Về số tiền bị cáo chiếm đoạt của khách hàng, HDbank Hoàn Kiếm đã đứng ra khắc phục hậu quả gần hết và hiện ngân hàng này vẫn đang tiếp tục hoàn trả tiền cho những người gửi tiền còn lại. Do đó, ngoài bị tuyên phạt mức án tù chung thân thì Vũ Thanh Tùng còn bị tuyên buộc phải bồi thường cho HDbank Hoàn Kiếm toàn bộ số tiền gần 25 tỷ đồng.

Ngọc Dung

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc