Belarus sẽ xuất khẩu điện cho Lithuania

08:25 | 27/12/2017

374 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Belarus dự kiến ​​sẽ tiếp tục xuất khẩu điện cho Lithuania sau khi hoàn thành việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Belaruskaya, theo tuyên bố ngày 24/12 của Bộ trưởng Năng lượng Cộng hòa Belarus V. Potupchik.

Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) của Belarus sẽ không chỉ cung cấp điện đầy đủ cho nhu cầu trong nước mà còn có dư để xuất khẩu sang các nước láng giềng.

Mặc dù vào mùa hè năm 2016 có xảy ra một sự cố ở tòa nhà chứa lò phản ứng số 1 gây nên một chút chậm trễ so với kế hoạch ban đầu, việc xây dựng NMĐHN hiện đang được đẩy kịp tiến độ.

Tổ máy phát điện số 1 của NMĐHN Belaruskaya dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2019, tổ máy số 2 hoạt động vào năm 2020.

belarus se xuat khau dien cho lithuania
NMĐHN Belaruskaya đang được xây dựng

Nhưng ý định xuất khẩu điện của Belarus gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nhà hoạt động môi trường của nước láng giềng Lithuania.

Ngay từ lúc Belarus đưa ra quyết định xây dựng NMĐHN, phía Lithuania đã tỏ ý không hài lòng. Các tổ chức môi trường Lithuania cho rằng NMĐHN này không đủ an toàn và kêu gọi chính phủ không mua điện hạt nhân của Belarus.

Tuy nhiên, Bộ trưởng V. Potupchik khẳng định rằng tất cả mọi thứ sẽ được giải quyết sau khi NMĐHN đi vào hoạt động và Belarus chứng minh được tính an toàn cũng như tính kinh tế của điện hạt nhân, các nước láng giềng sẽ mua điện của nước ông theo giá thị trường. Ông cũng cho biết, Belarus sẽ sẵn sàng bán điện cho bất cứ ai có nhu cầu và Lithuania hoàn toàn có thể mua điện của Belarus trong trường hợp cần thiết.

Mới đây, 6 triệu KWh điện từ Belarus được cung cấp cho Lithuania trong khuôn khổ hiệp định hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp khẩn cấp.

Belarus đang tăng cường xúc tiến thảo luận với phía Ba Lan về chương trình cung cấp điện cho quốc gia này và cũng sẽ sẵn sàng cung ứng điện cho Ukraine.

Ngoài ra, Belarus sẵn sàng cung cấp điện cho thị trường chung của Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU, bao gồm Nga, Belarus, Armrnya, Kazakhstan và Kyrgyzstan) sau khi các bên tạo ra một thị trường khí đốt chung với các điều kiện bình đẳng.

Theo kế hoạch, thị trường khí đốt thống nhất trong EAEU sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025.

Bá Thủy

RT