Vì sao OPEC khó cứu được giá dầu?

09:18 | 27/09/2016

550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc hội ngộ hôm nay và ngày mai của các thành viên OPEC tại Alger có lẽ sẽ không đạt được bất cứ thỏa thuận đóng băng sản lượng nào để đẩy giá dầu đi lên, theo các chuyên gia Ngân hàng Morgan Stanley.
tin nhap 20160927091553

Các chuyên gia Morgan Stanley nhận định rằng cuộc gặp sắp tới của OPEC ở Alger cùng lắm chỉ tạo được cơ sở cho các cuộc thảo luận của các nước thành viên tổ chức này trong cuộc họp thường niên vào ngày 3/11 tại Vienna,

"Theo kịch bản định hướng của chúng tôi thì các sự kiện sẽ phát triển theo hướng như sau: cuộc gặp của các thành viên OPEC vào ngày 28/9 tới sẽ không đưa ra được bất cứ tuyên bố chung chính thức nào. Khả năng cao nhất được mong đợi là OPEC sẽ nhất trí rằng cuộc gặp này đặt nền tảng cơ bản cho hội nghị thường niên chính thức của tổ chức này vào đầu tháng 11, với những thảo luận mang tính xây dựng" – thông cáo của Morgan Stanley cho biết.

Được biết, Morgan Stanley là một ngân hàng đầu tư và là công ty chứng khoán lớn có trụ sở chính tại Mỹ. Đây là một trong những thể chế tài chính lớn nhất thế giới, phục vụ những nhóm đối tượng là chính phủ, các tổ chức tài chính và cá nhân. Tiếng nói của Morgan Stanley rất có trọng lượng đối với nền kinh tế - tài chính thế giới.

Theo các chuyên gia của Morgan Stanley, có khá nhiều lý do để hoài nghi về một thỏa thuận có thể đạt được. Trước hết, chính bản thân OPEC gần đây đã cố gắng dập tắt niềm hi vọng của thế giới về kết quả cuộc họp của các nước thành viên tổ chức này tại Algeria. Trước đó, Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo đã chủ động thông báo rằng mục đích chính của cuộc họp này là tham vấn chứ không phải để đưa ra các quyết định nào đó. Ngoài ra, các cuộc thảo luận sơ bộ của các nước thành viên đã không mang lại kết quả như mong đợi. Chẳng hạn, tuần trước, Iran và Arập Xê út đã quyết định đàm phán, tuy nhiên, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, hai bên đã không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào, đặc biệt là không thể đi đến nhất trí về mức độ đóng băng sản xuất dầu như mong muốn.

Theo các chuyên gia Morgan Stanley, còn có một yếu tố nữa cản trở việc đi đến thỏa thuận ở Alger, đó là khả năng Nga có thể sẽ rời khỏi Alger trước khi diễn ra cuộc gặp bán chính thức của các nước thành viên OPEC (vào ngày 28/9), mà trong khi đó thì một cuộc hội đàm với các nước sản xuất dầu nằm ngoài tổ chức này chỉ có thể thực hiện sau khi các nước thuộc nội bộ OPEC đạt được một thỏa thuận chính thức.

Yếu tố ảnh hưởng thứ tư, theo các chuyên gia Morgan Stanley, là nhiều nước thành viên OPEC vẫn công bố kế hoạch tăng lượng khai thác, khiến thỏa thuận đóng băng khó lòng mà đạt được. Ngoài ra, các nước thành viên OPEC cũng ý thức được rằng mọi nỗ lực nhân tạo nào nhằm sớm nâng giá dầu theo kiểu “ăn non”, đốt cháy giai đoạn, sẽ gây phản tác dụng trong trung hạn, các nhà phân tích Morgan Stanley nhận định.

Mặc dù tình hình thị trường đang có xu hướng bi quan về cuộc họp của các nhà sản xuất dầu, các nhà phân tích Morgan Stanley vẫn cho rằng điều này không có nghĩa là thị trường sẽ không phản ứng với bất kỳ tin tức từ Algeria.

tin nhap 20160927091553

Giá dầu tăng mạnh trước thềm cuộc gặp OPEC

Giá dầu thế giới hôm nay tăng mạnh sau phát biểu đanh thép của Bộ trưởng Năng lượng Algeria, nước chủ nhà Diễn đàn Năng lượng thế giới diễn ra từ hôm nay, 26/9 đến 29/9.

tin nhap 20160927091553

Diễn đàn Năng lượng thế giới: Quan điểm của các “ông lớn” trước giờ khai mạc

Hôm nay, 26/9, Diễn đàn Năng lượng thế giới lần thứ 15 sẽ khai mạc tại Algeria. Trong hai ngày 27 và 28/9 sẽ diễn ra các cuộc họp của các nước trong và ngoài OPEC nhằm bàn về vấn đề đóng băng sản lượng dầu để ổn định thị trường. Quan điểm của các nước xuất khẩu dầu mỏ lớn ra sao trước giờ khai mạc?

tin nhap 20160927091553

OPEC trước giờ G: Chung tay cứu giá dầu?

Từ hơn một tháng qua, người ta nói nhiều về khả năng các nước xuất khẩu sẽ đóng băng sản lượng dầu tại cuộc họp sắp tới của các nước trong và ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Tuy nhiên, nói thì dễ nhưng làm rất khó.

Thiện Tâm

RIA Novosti