Trung Quốc xây cầu đường sắt trên “Tam giác Bermuda châu Á”

06:50 | 04/03/2018

1,105 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các kỹ sư người Trung Quốc bắt đầu thực hiện Dự án đường sắt eo biển Bình Đàm trị giá 1,7 tỉ USD từ năm 2013 và dự kiến hoàn thành vào năm tới. Đây là một trong những vùng biển động mạnh nhất ở đông nam Trung Quốc, được mệnh danh là “Tam giác Bermuda châu Á”.

Tham vọng chinh phục

Sở dĩ eo biển Bình Đàm được ví như “Tam giác Bermuda châu Á”, vì đây là khu vực từng chứng kiến sự biến mất đầy bí ẩn của các tàu thuyền và máy bay trực thăng. Quần đảo Bành Hồ của Đài Loan, Trung Quốc cách eo biển này không xa, nơi từng diễn ra các vụ rơi máy bay thương mại và quân sự không rõ nguyên nhân hồi năm 2008. Ngoài ra, có tới 85 vụ tàu chở hàng và chở khách mất tích ở gần khu vực này năm 2016 khiến không ít người tin vào một giả thuyết về một “Tam giác quỷ Bermuda ở châu Á”.

trung quoc xay cau duong sat tren tam giac bermuda chau a
Cầu đường sắt eo biển Bình Đàm dự kiến hoàn thành vào năm 2019 (ảnh: Daily Mail)

Theo Daily Mail, cầu đường sắt eo biển Bình Đàm sẽ phục vụ tuyến tàu đường sắt cao tốc, vượt vùng biển nổi tiếng “dữ dằn”. Theo đó, cây cầu khổng lồ sẽ nối đảo Bình Đàm và các đảo nhỏ quanh đó với vùng đất liền của tỉnh Phúc Kiến. Cầu kết cấu 2 tầng, có tổng chiều dài 11km - tức là gấp 45 lần Cầu Tháp ở London, Anh và gấp 6 lần cầu Brooklyn ở New York, Mỹ. Tầng trên sẽ bao gồm 8 làn đường cao tốc, tầng dưới là một đường sắt tốc độ cao.

Khi hoàn thành, đây sẽ là cầu đường sắt đầu tiên ở Trung Quốc xây trên biển và được thiết kế để hỗ trợ tàu viên đạn chạy ở tốc độ lên tới 200km/h. Lượng vật liệu để xây dựng cầu lên tới khoảng 300.000 tấn thép và 2.660.000 tấn xi măng - đủ để xây 8 tòa tháp Burj Khalifa ở Dubai - tháp chọc trời cao nhất thế giới hiện nay.

Cùng với đó, điều kiện để xây dựng cầu đường sắt eo biển Bình Đàm không hề dễ dàng. Đây là khu vực thường xuyên có các đợt gió mạnh thổi với tốc độ lên tới 48km/h trong hơn 300 ngày mỗi năm, chưa kể sóng dâng cao nhất ngang với tòa nhà 10 tầng. Bởi vậy, các cỗ máy khoan để thực thi xây dựng cầu phải chịu được áp suất cực lớn do các dòng hải lưu tạo ra (tương đương 87 tấn), thậm chí phải sử dụng tới tàu khoan công suất mạnh có tên là “Sea Power 801” để khoan xuyên đáy biển và tàu cần trục có sức nâng tối đa 3.600 tấn.

Trong 20 năm qua, chiều dài của đường sắt Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi từ 66.000km lên 127.000km. Hiện, Trung Quốc cũng là nước sở hữu nhiều cầu đường sắt nhất thế giới.

Kỹ sư Fan, một trong những kỹ sư chính của công trình này chia sẻ, đây là một trong những dự án không hề dễ dàng trong suốt tuổi nghề 20 năm của ông.

Có hay không “Tam giác quỷ Bermuda châu Á”?

Việc hàng chục thủy thủ mới đây mất tích bí ẩn trong một vùng biển Hoa Đông, Trung Quốc trong một vụ va chạm tàu làm dấy lên một quan ngại: Liệu có hay không một vùng “Tam giác quỷ Bermuda mới” ở châu Á?

Cầu kết cấu 2 tầng, có tổng chiều dài 11km - tức là gấp 45 lần Cầu Tháp ở London, Anh và gấp 6 lần cầu Brooklyn ở New York, Mỹ.

Cụ thể, tối 6-1-2018, tại vùng biển Hoa Đông, Trung Quốc xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa tàu chở dầu Panama Sanchi (Iran) và tàu chở hàng CF Crystal (Hongkong) khiến tàu Sanchi bốc cháy dữ dội và làm 32 thủy thủ mất tích. Hiện tại, số phận của các thủy thủ đoàn trên tàu chở dầu của Iran vẫn chưa được xác định cụ thể.

Các chuyên gia đặc biệt lo ngại vì con tàu vận chuyển dầu siêu nhẹ, có tính độc hại cao, dễ bay hơi hơn dầu thô thông thường. Nó cũng gần như không màu và không mùi, khó bị nhận ra và hậu quả về ô nhiễm môi trường biển sẽ rất tồi tệ.

Theo Die Welt cho biết, năm 2016, địa điểm này từng xảy ra ít nhất 33 vụ mất tích tàu thuyền. Tính chung giai đoạn 2007-2016, số vụ mất tích lên tới gần 400. Die Welt chỉ ra nguyên nhân chủ yếu của các vụ mất tích tàu thuyền ở châu Á chủ yếu là do quá tải, do thời tiết xấu hoặc tiêu chuẩn an toàn kém.

Tuy nhiên, với số lượng tàu bè bị mất tích trong nhiều năm như vậy thì việc giải thích ban đầu không hoàn toàn chính xác. Biển Hoa Đông là một khu vực bí ẩn, nơi có các núi lửa chìm dưới biển. Một số người gọi đó là “vùng xoáy đáng sợ với sức hút điện từ lớn hơn bất cứ nơi nào”. Có thể coi nơi này là “Tam giác quỷ Bermuda” thứ hai thế giới.

Mai Lâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc