Thứ trưởng Bộ Y tế thăm người nhiễm virus Zika ở Khánh Hòa

07:30 | 06/04/2016

354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Y tế đề nghị tỉnh Khánh Hòa cần nâng mức độ cảnh báo dịch Zika. Phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu từng đơn vị hành chính cấp thôn, xã để cùng vào cuộc, cùng chống dịch.

Ngày 5/4, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã thăm gia đình bà C.T.L, người dương tính với virus Zika tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Ngày 28/3, người nhà đưa bà L. đến khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa điều trị với triệu chứng bệnh sốt xuất huyết. Đến ngày 4/4, bà L. được ra viện nhưng xét nghiệm cho thấy bà dương tính với virus Zika.

Trước đó, khoảng ngày 26/3, bà bị sốt nhẹ 38,5 độ, sau đó thấy nhức chân, tự uống thuốc ở nhà nhưng không đỡ. Đến ngày 27/3, bà L. nổi mẩn đỏ ở chân nên con cái khuyên bà đến bệnh viện khám.

thu truong bo y te tham nguoi duong tinh virus zika o khanh hoa

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long thăm gia đình bà L.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng qua điều tra tiền sử bệnh nhân nhiễm Zika tại Khánh Hòa, có thể khẳng định bệnh nhân mắc bệnh do muỗi đốt, tuy nhiên hiện chưa xác định nguồn muỗi lây bệnh ở đâu dù công tác lấy mẫu đã triển khai từ trước.

“Bộ Y tế nhận định, thời gian tới có thể xuất hiện thêm các trường hợp nhiễm Zika tại Khánh Hòa và các tỉnh lân cận. Điều này là có thể xảy ra trong thời buổi giao lưu giữa các quốc gia cởi mở như hiện nay”, Thứ trưởng Long nhấn mạnh.

Bộ Y tế đề nghị tỉnh Khánh Hòa cần nâng mức độ cảnh báo dịch Zika. Phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu từng đơn vị hành chính cấp thôn, xã để cùng vào cuộc, cùng chống dịch. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng sẽ tăng cường các cơ quan giám sát dịch Zika đối với các nơi có dịch và nơi có nguy cơ

thu truong bo y te tham nguoi duong tinh virus zika o khanh hoa

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm việc với tỉnh Khánh Hòa.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy để phòng ngừa Zika và sốt xuất huyết tại TP Nha Trang. Tỉnh Khánh Hòa cũng mở rộng chiến dịch can thiệp trên toàn tỉnh về phòng chống dịch Zika. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã phê duyệt kinh phí 10 tỷ đồng phòng bệnh sốt xuất huyết và ban hành kế hoạch chống Zika với kinh phí khoảng 3 tỷ đồng.

thu truong bo y te tham nguoi duong tinh virus zika o khanh hoa

Virus Zika nguy hiểm như thế nào?

Tình trạng khẩn cấp toàn cầu mang tên virus Zika với mức độ nguy hiểm và tốc độ lây lan chóng mặt đã xuất hiện trên 34 quốc gia và các vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó Việt Nam hiện đang là quốc gia vừa được xác nhận 2 trường hợp bệnh nhân nhiễm loại virus "gây teo não" này.

thu truong bo y te tham nguoi duong tinh virus zika o khanh hoa

Khẩn cấp đối phó với trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika

Trưa ngày 5/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến nơi làm việc và nơi cư trú của ca bệnh đầu tiên có kết quả dương tính với virus Zika tại TP.HCM.

thu truong bo y te tham nguoi duong tinh virus zika o khanh hoa

Việt Nam ghi nhận 2 bệnh nhân đầu tiên nhiễm Virus Zika

Ghi nhận hai trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika tại Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh. Đó là thông tin Bộ Y tế vừa thông báo sáng nay tại cuộc họp báo. 

thu truong bo y te tham nguoi duong tinh virus zika o khanh hoa

Việt Nam nâng cảnh báo virus Zika lên mức độ 2

Chiều 30/3, sau cuộc họp khẩn với 3 điểm cầu TP HCM, Khánh Hòa, Tây Nguyên, Bộ Y tế chính thức khẳng định chưa ghi nhận trường hợp nào xét nghiệm dương tính với virus Zika tại Việt Nam.

Thanh Hiếu