Nicaragua tê liệt toàn đất nước

20:02 | 15/06/2018

1,721 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nicaragua tê liệt theo đúng nghĩa đen khi mà hầu hết các con đường từ thủ đô cho tới các thành phố trên cả nước đều bị người biểu tình dựng rào chắn từ gần hai tháng qua. Cuộc khủng hoảng chính trị và xã hội ở Nicaragua ngày càng nghiêm trọng.  
nicaragua te liet toan dat nuoc
Rào cản của người biểu tình chống Tổng thống Daniel Ortega ở thủ đô Managua ngày 14/6

Ngày 14/6, một cuộc đình công trên toàn quốc gia do đảng đối lập Liên minh Quốc gia vì Công lý và Dân chủ, tập hợp khối tư nhân, xã hội dân sự và sinh viên, khởi xướng, đã diễn ra để phản đối Tổng thống Daniel Ortega đàn áp phong trào phản kháng, làm trên 150 người biểu tình thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương trong chưa đầy 2 tháng qua.

Từ ngày 16/4 đến nay, không có ngày nào mà bạo lực không diễn ra và thêm nạn nhân mới. Bất kể là ở thủ đô Managua hay ở những sâu xa khác của quốc gia Trung Mỹ này, những nơi mà lưu thông đã trở nên khó khăn do các rào chắn của những người biểu tình phản đối Tổng thống Ortega được dựng lên trên các con lộ. Mặt khác, chính những rào chắn này, từ vài ngày qua, đã trở thành mục tiêu ưu tiên của cảnh sát chống bạo động và nhóm dân quân tự vệ đang tìm cách phá hủy. Các cuộc tấn công của lực lượng an ninh này cũng nhằm mục đích phá dỡ rào chắn trong các khu phố do dân làng dựng lên. Không chỉ để phản đối, nhưng còn để phòng chống các băng nhóm có vũ trang đang lộng hành và giết chóc mà không hề bị trừng phạt.

Trước sự leo thang bạo động, các giám mục Công giáo ngày 7/6 đã trình bày với Tổng thống Ortega một đề xuất dân chủ hóa đất nước, cho phép nối lại đối thoại. Nhưng Tổng thống Nicaragua vẫn chưa trả lời. Đây chính là lý do cuộc tổng đình công của phe đối lập ngày 14/6, tiếp tục nhấn chìm thêm đất nước vào trong hỗn loạn.

Sự phản đối của người dân nổ ra sau khi chính phủ ban hành sắc lệnh cải cách hệ thống bảo hiểm xã hội, trong đó nâng phần đóng góp bắt buộc của cả các doanh nghiệp, người lao động và người hưu trí. Chính phủ Nicaragua đưa ra dự luật cải cách trên nhằm giảm thâm hụt ngân sách đang leo thang ở một trong những quốc gia nghèo nhất Mỹ Latinh này.

nicaragua te liet toan dat nuoc
Nhiều người dân Nicaragua đua nhau đi mua dự trữ thực phẩm

Bạo động đã khiến Tổng thống Daniel Ortega buộc phải hủy bỏ dự luật cải cách. Đến ngày 16/5, Chính phủ Nicaragua và đại diện giới doanh nhân, sinh viên, nông dân của quốc gia Trung Mỹ này đã bắt đầu cuộc đối thoại dân tộc vì hòa bình do Hội đồng giám mục Công giáo làm trung gian, nhằm tìm ra lối thoát cho tình trạng biểu tình và bạo loạn kéo dài. Trong cuộc đàm phán, Tổng thống Ortega cho biết, Viện An ninh xã hội Nicaragua (INSS) đã quyết định ngừng những biện pháp cải cách được cho là sẽ làm tăng phần đóng góp của cả giới chủ và người lao động, trong khi giảm tiền trợ cấp, đặc biệt là giảm 5% tổng số lương hưu.

Tuy nhiên cuộc đối thoại bất thành vì phe đối lập cho thế là chưa đủ, họ yêu cầu Tổng thống từ chức và tổ chức bầu cử trước thời hạn. Các phong trào biểu tình lại tiếp diễn. Ngày 13/6, Giáo hội Công giáo Nicaragua với ảnh hưởng của mình đã đề nghị 2 bên nối lại đối thoại. Trong khi chờ đợi tìm ra được một giải pháp, nhiều người dân Nicaragua đua nhau đi mua dự trữ thực phẩm, trước khi cuộc đình công toàn quốc bắt đầu.

Các rào chắn của người biểu tình đã khiến các lĩnh vực như thương mại, giao thông vận tải, nhà hàng và khách sạn hiện chỉ hoạt động ở mức từ 20-30% công suất, trong khi hoạt động xây dựng tư nhân cũng như việc triển khai các dự án công đều bị đình trệ. Đây là các cuộc biểu tình bạo lực tồi tệ nhất trong nhiều năm qua kể từ khi Mặt trận Giải phóng dân tộc Sandino (FSLN) cầm quyền đánh đổ chế độ độc tài Somoza và tái thiết lập nền dân chủ tại Nicaragua năm 1979.

Theo ước tính của Quỹ Phát triển Kinh tế Xã hội Nicaragua (FUNIDES), tổng đình công kéo dài đã gây thiệt hại trên 900 triệu đôla cho nền kinh tế của đất nước vốn đang khó khăn.

Nicaragua vẫn đang là một trong những quốc gia nghèo nhất ở châu Mỹ. Nhà xã hội học Cirilo Otero nói: “Chúng tôi đang chứng kiến hỗn loạn xã hội ở Nicaragua, vì thiếu vai trò lãnh đạo của chính phủ, cuộc khủng hoảng này kết hợp với cái nghèo mà với bất kỳ xã hội nào, đấy đều là bom hẹn giờ”.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc