Nga đẩy mạnh hợp tác năng lượng với Iraq

08:21 | 08/12/2017

233 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 5/12, tại Bagdad, Bộ trưởng Năng lượng Nga Novak đã có buổi hội kiến với Thủ tướng Iraq H. Abadi. Hai bên đã thảo luận về khả năng hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng, cũng như hợp tác tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là trong khuôn khổ OPEC và GECF.
nga day manh hop tac nang luong voi iraq
Bộ trưởng Năng lượng Nga Novak (trái) và Thủ tướng Iraq, Abadi

Người đứng đầu Bộ Năng lượng Nga cho biết, một trong những ưu tiên hàng đầu trong mối quan hệ của Nga với Iraq là hợp tác trong ngành dầu khí, lĩnh vực mà hai nước có nhiều lợi ích chung và đã tích lũy nhiều kinh nghiệm.

Cụ thể, từ năm 2010, Gazprom Neft đã tham gia phát triển mỏ Badra ở tỉnh Wasit với tư cách là một nhà điều hành trong tập đoàn quốc tế. Cơ sở hạ tầng cần thiết đã được xây dựng, công việc sản xuất và vận chuyển dầu xuất khẩu đang được thực hiện, đang tiến hành khoan giếng khai thác và xây dựng thêm cơ sở hạ tầng. Dự án Badra đang đóng góp đáng kể vào sự phát triển của tỉnh Wasit và toàn bộ ngành công nghiệp dầu khí ở Iraq.

Dự án đã được đầu tư hơn 3,8 tỷ USD (100% vốn nước ngoài), và tổng mức đầu tư cho đến khi hết phát triển mỏ sẽ là khoảng 6,7 tỷ USD.

Bộ trưởng Novak cũng lưu ý rằng LUKOIL đang thực hiện dự án phát triển mỏ Tây Qurna-2, bắt đầu đi vào sản xuất từ tháng 3/2014. Sản lượng của mỏ đạt 400 nghìn thùng/ngày, lớn nhất ở Iraq trong 10 năm qua trong tất cả các mỏ hiện đang được khai thác.

Bên cạnh đó, Bashneft đang tham gia phát triển khối 12 như một nhà điều hành của dự án, và Zarubezhneft cũng đã sẵn sàng tham gia đấu thầu cho các khối gần biên giới, đã được Bộ Dầu mỏ Iraq cấp phép.

Trong cuộc hội kiến, hai bên cũng thảo luận về hợp tác trong ngành điện.

Công ty xây lắp điện Inter RAO của Nga rất quan tâm đến việc tham gia xây dựng công trình thủy điện Al Adaim, các nhà máy nhiệt điện Yusuf và Dibis, xây dựng một hệ thống truyền tải điện thế hệ mới, đồng thời nâng cấp, hiện đại hóa và mở rộng cơ sở hạ tầng năng lượng hiện có tại Iraq.

Công ty Power Machines của Nga là nhà sản xuất thiết bị điện chính cũng sẵn sàng tham gia vào việc xây dựng mới, tái thiết và hiện đại hóa các nhà máy điện hiện có tại Iraq.

Phát biểu về sự hợp tác trong định dạng đa phương, Bộ trưởng Năng lượng Nga cho rằng việc tăng cường đối thoại năng lượng giữa Nga và Iraq góp phần đáng kể vào sự hợp tác đã được thiết lập giữa các nước OPEC và các nước sản xuất dầu mỏ hàng đầu ngoài OPEC về việc ổn định thị trường thế giới.

Về phần mình, Thủ tướng H. Abadi cũng mời gọi các công ty Nga, vốn đã có nhiều kinh nghiệm hoạt động tại Iraq, tham gia vào cuộc đấu thầu các mỏ dầu và khí đốt tại 9 khối, sẽ diễn ra vào cuối tháng 12 năm nay.

Bá Thủy

RT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps