Xử lý dứt điểm chất dioxin tại sân bay Đà Nẵng

20:22 | 25/03/2014

782 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 25/3, chính quyền TP Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ họp cho biết về thời gian triển khai thực hiện dự án xử lý chất độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng. Tại cuộc họp này còn có nhiề ungười dân tham gia.

Các đại biểu kiểm tra khu vực xử lý chất độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Tại cuộc họp, ông Joakim Parker - Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết dự án làm sạch chất độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng chính thức khởi công vào tháng 8/2012 sau khi được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt. Hiện dự án đang triển khai đúng tiến độ và đáp ứng mục tiêu hoàn thành xử lý ô nhiễm vào năm 2016. Có được điều này là nhờ sự hợp tác hiệu quả giữa USAID và các đối tác là các cơ quan của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không Không quân và UBND TP Đà Nẵng.

Cùng với sân bay Biên Hòa (Đồng Nai), sân bay Phú Cát (Bình Định), sân bay Đà Nẵng được sử dụng làm nơi lưu chứa, pha chế và tổ chức các chuyến bay phun rải chất diệt cỏ trong chiến tranh nên trở thành các điểm nóng về ô nhiễm dioxin. Sau nhiều năm, các chất độc đã và đang lan tỏa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người và môi trường sinh thái. Theo đó, dư án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng được triển khai thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ trong việc khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh, giúp cho người dân sinh sống xung quanh có được môi trường trong lành.

Với khối lượng khoảng 73.000m3 đất và bùn bị nhiễm chất độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng sẽ được xử lý bằng công nghệ khử hấp thu nhiệt để loại bỏ nguy cơ phơi nhiễm dioxin cho cộng đồng dân cư và môi trường khu vực sân bay.

Theo Đại tá Đỗ Duy Kiên, Trưởng phòng Khoa học Quân sự của Quân chủng Phòng không Không quân (PK-KQ) - Bộ Quốc phòng Việt Nam, dự án được mở đầu bằng các hoạt động rà phá bom mìn (31,80ha) của Quân chủng PK-KQ từ tháng 6/2011, đến nay đã triển khai thực hiện xong nhiều hạng mục quan trọng. Trong đó, Quân chủng PK-KQ đã cơ bản hoàn thành việc rà phá bom mìn, xây dựng xong trạm biến áp 12.800kVA cung cấp điện cho hệ thống khử hấp thu nhiệt và tiến hành các hoạt động quan trắc, giám sát thi công tại sân bay Đà Nẵng theo đúng kế hoạch.

Trong khi đó, USAID cho biết hiện các nhà thầu đã xây dựng xong mố khử hấp thu nhiệt và cơ bản hoàn thành khối lượng đào xúc đất, bùn nhiễm dioxin giai đoạn 1 (khoảng 45.000m3) đưa vào trong mố khử hấp thu nhiệt và hiện đang lắp đặt các thiết bị cuối cùng của hệ thống xử lý hơi, nước thải. Đến đầu tháng 4 sẽ hoàn thành toàn bộ công tác chuẩn cho đóng điện vận hành mố khử hấp thu nhiệt.

Ông Joakim Parker - Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ còn cho biết thêm, việc xử lý (đốt nóng) đất, bùn ô nhiễm dioxin giai đoạn 1 dự kiến bắt đầu trong tháng 4/2014. Khoảng 95% dioxin sẽ bị phân huỷ trong mố. Bất kỳ lượng dioxin nào còn sót lại sẽ được thu gom dưới dạng hơi, dạng lỏng và được xử lý trong hệ thống xử lý thứ cấp được xây dựng ngay bên cạnh. Hệ thống xử lý này sẽ được giám sát để đảm bảo dioxin không bị phát tán ra không khí hoặc nguồn nước xung quanh. Công tác đào xúc giai đoạn 2 sẽ bắt đầu vào năm 2014 và hoạt động xử lý được thực hiện tiếp theo vào cuối năm 2015/đầu năm 2016.

Đại diện chính quyền TP Đà Nẵng cho biết, qua gần 2 năm thực hiện dự án xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng, được USAID phối hợp tích cực với các cơ quan địa phương và Trung ương nhằm triển khai dự án có hiệu quả, đúng tiến độ.

Đ.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc