Xóm chài biển Thuận An đắng ngắt ngày giáp Tết

07:00 | 24/01/2014

1,130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trời lạnh ngắt, mưa lất phất lẫn với nước mắt người dân xóm chài Hải Tiến và Hải Bình khóc tiễn 4 ngư dân xấu số trong chuyến biển cuối năm định mệnh.

Chuyến đi biển định mệnh

Chúng tôi về lại làng biển Thuận An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế vào những ngày áp tết, nơi đây vừa xảy ra vụ chìm tàu đánh cá làm 4 người chết, mất tích. Chỉ duy nhất 1 người sống sốt là ngư dân Hồ Hiền, 43 tuổi, chủ chiếc tàu gặp nạn.

Hàng trăm người dân làng biển Thuận An mong thi thể anh Thú sẽ sớm tìm được.

Ông Hiền nghẹn ngào nói: “Còn anh Thú nữa, có lẽ anh ấy đã chết rồi. Mong tìm ra xác anh sớm để đưa về nhà mai táng”. Hôm trước ngày chuyến tàu TTH 2669 TS chuẩn bị ra khơi, những người thân của họ khuyên đừng đi nữa, cận Tết rồi, vậy mà để có tiền tiêu Tết, ngư dân vùng biển nghèo này không có con đường nào khác, họ phải ra đi, và chuyến đi ấy trở thành chuyến tàu định mệnh.

Trước đó, vào lúc 7 giờ 30 sáng 18/1, tàu cá số hiệu TTH 2669TS do Hồ Hiền (43 tuổi) làm chủ cùng các ngư dân Phạm Thú (56 tuổi), Võ Văn Hoàng, Phạm Tòa (42 tuổi) và Nguyễn Văn Hải (42 tuổi cùng ở Thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) đang trên đường vào bờ, khi chỉ còn cách cửa biển Thuận An khoảng 1km tại phao số 1 thì bất ngờ mắc cạn và bị sóng biển đánh chìm. Tàu chìm, cả 5 thuyền viên đều bị hất văng xuống biển. Một người đã phát được tín hiệu ứng cứu. Nhận tín hiệu cầu cứu của các thuyền viên trước khi tàu chìm hẳn, hàng chục tàu cá và ngư dân địa phương tích cực phối hợp với Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên - Huế ra cứu người.

Người thân các nạn nhân đau đớn.

Lúc tàu chết máy và bị sóng đánh chìm, cả năm người đều mặc áo phao, nhưng do áo phao vướng vào dây lưới không bơi được nên nhiều người phải cởi bỏ. Gió lạnh, sóng lớn đánh trôi mỗi người dạt mỗi ngả. Do cửa biển Thuận An bồi lắng, tàu lớn Bộ đội Biên phòng không ra khơi được nên lực lượng cứu nạn phải sử dụng ca nô và tàu cá của ngư dân đi ứng cứu. 

Đến 9 giờ sáng 18/1, lực lượng cứu nạn tiếp cận và cứu sống được thuyền trưởng Hồ Hiền trong tình trạng kiệt sức phải đưa đi cấp cứu. Đồng thời, đưa thi thể 3 thuyền viên gồm: Võ Văn Hoàng, Phạm Đức Tòa, Nguyễn Văn Hải (đều 42 tuổi), cùng trú tại thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang đã thiệt mạng vào bờ và bàn giao cho người thân..

Tang thương xóm nghèo

Vùng biển Thuận An, một ngày sau tin dữ vẫn còn bàng hoàng, xao xác. Không khí tang thương phủ kín cả xóm nghèo, ở nơi đó 3 quan tài nằm san sát nhau và một quan tài vẫn để đợi sẵn. Người thân của họ vẫn không thôi tìm kiếm thi thể người còn lại là anh Phạm Thú - người đi cùng chuyến tàu đệnh mệnh hôm ấy.

Người thân của nạn nhân Phạm Tòa đau đớn trước cái chết của anh.

Bà Mai Thị Phúc, 50 tuổi, vợ của ngư dân Nguyễn Văn Hải nước mắt giàn giụa: “Mấy hôm trước ông giận tôi, ông nói, từ nay tau sẽ không đi biển nữa mô, mà có đi tau cũng không trở về nữa, rứa là ông đi không trở về nữa rồi. Ngày ông lên đường, ông không có tiền ăn sáng, chỉ ra ngoài quán mua 2 cái bánh 2000 đồng để ăn, rồi ông lụ khụ vào nhà nói phải đi biển thôi mạ mi ơi, chứ ở nhà không có tiền tiêu Tết. Rứa là ông đi…”.

Đám tang của ngư dân Võ Văn Hoàng đau đớn biết dường nào, chị Phùng Thị Tuyết, vợ của ngư dân xấu số khóc ngất khi nhìn di ảnh lập vội của người chồng xấu số bên quan tài, giọng khản lại vì đã khóc quá nhiều, bà nói: “Anh ơi, anh nói sẽ đi ba ngày kiếm tiền may áo mới cho mấy mẹ con đón tết. Sao anh lại thất hứa với mẹ con em…”.

Nhìn mẹ lịm đi, em Võ Thanh Bình, học lớp 7, Trường THCS Thuận An (con chị Tuyết) òa khóc: “Mẹ ơi bố sẽ về, mẹ đừng như thế nữa con sợ lắm mẹ ơi… Bố ơi bố về đi…”. Bình nắm lấy vai mẹ rồi lay nhẹ. Hai mẹ con ôm nhau nước mắt tuôn trào.

Có lẽ, đau đớn nhất vẫn là gia đình ngư dân Phạm Thú, bởi đã qua ngày thứ 2, khi tất cả những xác chết lần lượt được vớt lên bờ đưa về gia đình mai táng, thì ngoài kia biển khơi, thi thể anh vẫn vất vưởng không biết trôi dạt về phương nào.

Ngay sau khi xảy ra vụ đắm tàu tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, lãnh đạo tỉnh này đã có mặt kịp thời để động viên, chia buồn với những gia đình có thân nhân tử nạn. Ông Lê Trường Lưu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, trước mắt, để động viên các gia đình gặp nạn, UBND tỉnh cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tổ chức thăm hỏi, động viên và giao cho UBND huyện Phú Vang hỗ trợ 4,5 triệu đồng đối với mỗi gia đình có người tử nạn và 3 triệu đồng đối với người bị thương. Cơ quan chức năng và người dân đang tích cực tìm kiếm nạn nhân Phạm Thú mất tích.

Đông – Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc