Vì sao ca sĩ Mỹ Linh có thể xây dinh cơ "khủng" mà không cần xin phép?

07:00 | 09/05/2013

5,087 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Nội và chính quyền huyện Sóc Sơn, xã Minh Phú đều khẳng định: Vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh sử dụng đất sai mục đích và xây nhà trái phép. Các vị lãnh đạo này cũng quả quyết rằng, phải xử lý nghiêm bất kể đó là ai để mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Nhưng cái “nghiêm” này thì phải chờ ý kiến chỉ đạo của thành phố.

>> Vụ Mỹ Linh xây nhà trái phép: 'Người nổi tiếng' nên phớt lờ... cấp xã

>> Ca sĩ Mỹ Linh xây nhà trái phép trên đất rừng phòng hộ

>> Sở TN-MT: Kiên quyết xử lý vi phạm của ca sĩ Mỹ Linh

Ca sĩ Mỹ Linh là kẻ nói dối

Liên quan đến kết luận của Thanh tra Sở TN-MT Hà Nội về những sai phạm của vợ chồng nhạc sĩ Trương Anh Quân và ca sĩ Đỗ Mỹ Linh xây dựng công trình trên đất rừng tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, ông Tạ Văn Đạo - Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, việc xây dựng không phép trên đất rừng được hình thành suốt thời gian dài, những công trình xây dựng không phép đã tồn tại từ lâu. Khi thanh tra Sở TN-MT vào cuộc thì gia đình Mỹ Linh và một số hộ gia đình khác cho rằng đã được huyện cấp phép cho xây dựng.

Về việc này, ông Đạo khẳng định: “Họ nói huyện cấp phép cho xây dựng là không đúng. Cả huyện và các xã đều không cấp giấy phép nào”.

Dinh cơ của ca sĩ Mỹ Linh.

 

Đồng quan điểm với lãnh đạo huyện Sóc Sơn, Chủ tịch UBND xã Minh Phú ông Dương Ngọc Oanh cho biết: “Kết luận của thanh tra là hoàn toàn đúng với thực tế đang diễn ra trên địa bàn xã. Gia đình Mỹ Linh nằm trên địa bàn xã nhưng chúng tôi không kiểm soát chặt chẽ, để xảy ra việc xây dựng trái phép này là lỗi của chính quyền và đặc biệt là Chủ tịch xã”.

Theo lời ông Oanh, vợ chồng Mỹ Linh mua đất của lâm trường Sóc Sơn vào năm 2001, sau khi mua khu đất Mỹ Linh chỉ qua UBND xã để xác nhận chứ không làm thủ tục sang tên đổi chủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, xã chưa hề nhận được đơn xin xây dựng nhà từ gia đình Mỹ Linh.

Nguyên nhân để xảy ra vụ việc xây dựng trái phép trên địa bàn xã Minh Phú như kết luận của Thanh tra Sở TN-MT, ông Oanh cho rằng: Tất cả các sai phạm về xây dựng sai quy định, trái phép trên địa bàn xã đều nằm trong khuôn viên đất lâm trường do Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông - Lâm nghiệp Sóc Sơn quản lý. Thế nên khi các hộ dân tiến hành xây dựng, cơ quan quản lý đất không kiểm tra, giám sát để báo cáo sự việc về UBND xã.

Mặt khác, chính quyền xã cũng “tưởng” Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông - Lâm nghiệp Sóc Sơn quản lý toàn bộ hoạt động trên khu đất lâm trường nên không can thiệp.

Kiên quyết xử lý nhưng phải chờ cấp trên…?

Trước những sai phạm của gia đình Mỹ Linh, chiều ngày 7/5, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó giám đốc Sở TN-MT Hà Nội cho rằng, trước đây việc cấp giấy chứng nhận sở hữu rừng thuộc quyền hạn của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chịu trách nhiệm, còn Sở TN-MT chỉ quản lý việc sử dụng, khai thác, phát triển đất rừng. Hàng loạt ha rừng bị sử dụng sai mục đích, không đúng chức năng lâm nghiệp trong đó có trường hợp của gia đình Mỹ Linh.

Theo ông Nghĩa, kết luận của thanh tra nêu rõ, gia đình Mỹ Linh đã vi phạm trong việc sử dụng đất. Theo đó, vợ chồng Mỹ Linh sử dụng đất sai mục đích, đất lâm nghiệp để trồng cây nhưng lại xây nhà cửa và bể bơi. Ngoài ra, cô ca sĩ này còn vi phạm các quy định về xây dựng.

Phó giám đốc Sở TN-MT Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa.

 

“Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Sở đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố để xem xét giải quyết. Quan điểm của Sở là trường hợp nào vi phạm cũng đều phải bị xử lý theo quy định” – ông Nghĩa khẳng định.

Trong một diễn biến khác, ông Trần Anh Dũng, Chánh Thanh tra Sở TN-MT Hà Nội cho hay, dù một số hộ dân nói có được huyện cấp phép cho xây, họ không xuất trình giấy phép nhưng qua nghiệp vụ và qua các kênh quản lý, chúng tôi có đủ cơ sở khẳng định không công trình nào có giấy phép.

Còn theo lời GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT, đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phải phù hợp với quy hoạch, tức là quy định đó là đất ở và chủ sở hữu đã nộp tiền để chuyển thành đất ở, đóng tiền sử dụng đất thì mới được phép xây dựng. Trường hợp của ca sĩ Mỹ Linh rõ ràng là đã xây dựng sai vì đây là đất nông lâm nghiệp, chứ không phải quy hoạch là đất ở.

Sự việc gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây nhà trái phép, tồn tại trong nhiều năm qua nhưng không một ai “hỏi thăm”, khiến dư luận hoài nghi về sự nghiêm minh cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là chính quyền cấp xã và huyện. Nhiều độc giả cho rằng, Mỹ Linh và nhạc sĩ Anh Quân là những người nổi tiếng trong giới nghệ thuật, vì sao Mỹ Linh lại có thể hành động vi phạm pháp luật như vậy. Là người của công chúng thì gia đình cô ca sĩ này phải gương mẫu và chấp hành luật pháp để người khác noi theo.

Ngoài ra, Báo điện tử Petrotimes cũng nhận được rất nhiều ý kiến bày tỏ sự bức xúc, hoài nghi về chính quyền các cấp sở tại. Phải chăng, vì Mỹ Linh là người nổi tiếng nên chính quyền "ngại" hay không dám động đến để rồi cô ca sĩ này muốn làm gì thì làm?

“Tại sao ca sĩ Mỹ Linh luôn miệng khẳng định việc xây nhà được cấp phép mà chính quyền lại nói là không. Một dinh cơ lớn như vậy, sao tồn tại trong nhiều năm mà không bị bất kỳ một cơ quan, đơn vị nào xử lý. Đến khi Thanh tra Sở TN-MT vào cuộc để tổng thanh tra toàn bộ việc sử dụng đất trên địa bàn huyện Sóc Sơn thì mới “lòi” ra nhiều sai phạm. Tại sao nó tồn tại bao nhiêu năm nay mà chính quyền huyện Sóc Sơn và xã Minh Phú lại để yên? Phải chăng, đằng sau cô ca sĩ này có một thế lực nào chống lưng nên chính quyền không dám động đến. Hay chính quyền với ca sĩ này cùng một giuộc?” - một độc giả bày tỏ gay gắt với Petrotimes.

 

Nhóm phóng viên Petrotimes

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc