TP HCM tập trung chống triều cường dịp Tết Nguyên Đán

06:48 | 27/12/2012

527 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, từ nay đến Tết Nguyên Đán Quý Tỵ 2013, các quận, huyện ven sông, rạch và khu vực có địa hình trũng thấp trên địa bàn thành phố có khả năng phải tiếp tục ứng phó với 4 đợt triều cường.

Để chủ động đối phó và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do triều cường gây ra trên địa bàn thành phố từ nay đến Tết Nguyên Đán Quý Tỵ 2013 nhằm đảm bảo cho nhân dân an tâm vui Xuân đón Tết, TP HCM yêu cầu các Sở, Ngành và các quận, huyện thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của thành phố về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố năm 2012; đồng thời chủ động phòng, chống, ứng phó tình trạng ngập úng do triều cường trên địa bàn.

Các quận, huyện vùng trũng trong đó chủ yếu là quận 12, Bình Thạnh, Củ Chi, Hóc Môn sẽ phải tiếp tục gia cố những đoạn bờ bao đã bị tràn bờ, bể trong đợt triều cường vừa qua.

Đồng thời theo yêu cầu của TP HCM thì các địa phương trên cần tăng cường chỉ đạo lực lượng quản lý để nhân dân khẩn trương rà soát, kiểm tra các vị trí bờ bao xung yếu còn lại để có kế hoạch gia cố, xử lý ngay nhằm đảm bảo phòng, chống hiệu quả các đợt triều cường từ nay đến Tết cổ truyền 2013.

Vùng trũng thường xuyên kiểm tra, gia cố để hạn chế trường hợp xấu nhất xảy ra do triều cường

TP HCM yêu cầu các quận vùng trũng thấp luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện, bố trí vật tư tại chỗ ở các khu vực xung yếu để chủ động, kịp thời khắc phục sự cố khi có các dấu hiệu xấu xảy ra nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do triều cường theo phương châm “bốn tại chỗ” và “ba sẵn sàng”.

Các quận, huyện thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành trực tiếp đi từng địa bàn xung yếu để kiểm tra. Thường xuyên nhắc nhở các chủ đầu tư, các hộ dân thực hiện nghiêm túc trách nhiệm sửa chữa, gia cố các đoạn bờ bao nằm trong khu đất đang quản lý, sử dụng; đảm bảo tính đồng bộ ngăn triều trên toàn tuyến, không để tràn, bể và sạt lở bờ bao.

Các địa phương có biện pháp xử lý kiên quyết, thu hồi hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất theo quy định của pháp luật đối với các chủ đầu tư xây dựng dự án hạ tầng, khu dân cư, các hộ dân có đất nhưng bỏ hoang không sản xuất, không xây dựng công trình, không bảo vệ, duy tu bờ bao trên phần đất của mình...

TP HCM giao trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước thành phố, Sở Giao thông Vận tải kiểm tra tiến độ các dự án thủy lợi, cải thiện môi trường, giao thông, tiêu thoát nước, chống ngập úng trên địa bàn thành phố.

Đồng thời đảm bảo tiêu thoát nước không gây ngập úng do việc thi công công trình thoát nước góp phần làm sạch và thông thoáng đường phố để người dân vui Xuân đón Tết.

Thy Anh