TP HCM: Một người tử vong vì nhiễm cúm A/H1N1

11:43 | 06/05/2013

661 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sau khi đi du lịch ở rừng Sác, ông C. có triệu chứng sốt cao, ho, tức ngực khó thở, vào cấp cứu trong bệnh viện được một ngày thì tử vong. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1.

Ngày 6/5, Ths.BS Phạm Văn Sơn – Giám đốc Bệnh viện 7A/Quân Khu 7 (TP HCM) cho biết: Một bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 đã tử vong tại bệnh viện sau 1 ngày điều trị.

Bệnh nhân tên Nguyễn Hữu C., 72 tuổi, ngụ đường Hàn Hải Nguyên, phường 2, quận 11, TP HCM nhập viện vào ngày 2/5 và tử vong ngày 3/5. Bệnh viện đã thông báo cho gia đình và Trung tâm y tế Dự phòng quận 11 để phối hợp các biện pháp phòng ngừa bệnh lây lan.

Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM và Trung tâm Y tế Dự phòng quận 11 đã đến gia đình bệnh nhân để hướng dẫn người nhà khử trùng, mang khẩu trang phòng ngừa...; đồng thời lên danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để được uống thuốc Tamiflu phòng ngừa bệnh cúm A/H1N1, khuyến cáo khi có các triệu chứng, sốt, ho,… phải đến cơ sở y tế để được theo dõi sớm.

Thông thông tin từ gia đình bệnh nhân cho biết, trước đó 2 ngày bệnh nhân có đi du lịch ở rừng Sác với hội cựu chiến binh, sau đó có triệu chứng sốt cao, ho, tức ngực khó thở vào cấp cứu trong bệnh viện được một ngày thì tử vong, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1. Hiện trong gia đình cũng không có ai bị cúm.

Cơ quan y tế cảnh báo sự quay trở lại của cúm đại dịch A/H1N1

Theo ông Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong năm tuần gần đây cúm A/H1N1 chủng đại dịch 2009 trên người có xu hướng tăng cao. Trong bốn tháng đầu năm người nhiễm cúm A/H1N1 chiếm 46% tổng số bệnh nhân cúm, trong khi năm 2012 chỉ chiếm 5,6% tổng số bệnh nhân cúm. Trong một tháng qua đã có ba bệnh nhân tử vong do cúm A/H1N1.

Cúm H1N1 có tốc độ lây lan nhanh chóng, được gọi là cúm đại dịch nhưng chủng cúm này được đánh giá là có độc lực thấp hơn nhiều so với các loại cúm A khác nên chỉ được xếp vào cúm mùa thông thường. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 trong tình trạng nặng, tử vong nhanh, gây lo lắng cho người dân. Các cơ quan y tế cũng đang cảnh báo sự quay trở lại của cúm A/H1N1 với độc lực mạnh hơn này.

Mai Phương