TP HCM kiểm tra an toàn của các cây xăng

06:39 | 13/06/2013

1,804 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tránh trường hợp cháy cây xăng như ở Hà Nội, TP HCM sẽ tiến hành kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các cây xăng trên toàn địa bàn.

UBND TP HCM vừa chỉ đạo Sở Cảnh sát PCCC phối hợp với các cơ quan liên quan, địa phương để kiểm tra công tác phòng cháy tại các trạm xăng dầu trên địa bàn thành phố, đồng thời xem xét, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Khi gặp sự cố lớn thì các bình chữa cháy này sẽ không đủ để khống chế đám cháy.

Sở Cảnh sát PCCC cùng với các địa phương sẽ kiểm tra an toàn đối với tất cả các đại lý, trạm kinh doanh xăng dầu, cửa hàng... trên toàn địa bàn thành phố; các trạm xăng dầu bán lẻ thuộc quản lý của quân đội cũng nằm trong kế hoạch tổng kiểm tra này.

Các cơ quan chức năng xác định an toàn PCCC dựa trên nguyên tắc: tính pháp lý của đơn vị, thiết bị phục vụ phòng cháy, chữa cháy; phương án xử lý khi có sự cố xảy ra, tính đảm bảo an toàn của cơ sở kinh doanh...

Hiện tại, theo ghi nhận của PetroTimes, hầu hết tại các cây xăng đều có các bình chữa cháy nhưng số lượng còn hạn chế, đa số các cơ sở chỉ trang bị bình chữa cháy loại cầm tay, rất ít bình có dung tích lớn. Nếu trường hợp sự cố lớn xảy ra thì các bình này không thể đáp ứng được khả năng dập lửa ngay lập tức để tránh đám cháy lan rộng.

Ngoài ra, các trạm kinh doanh xăng dầu trong nội thành phần lớn được đặt gần nhà dân nên khả năng gây cháy ở cả hai chiều, cây xăng có thể bắt lửa từ các hộ dân và các hộ dân sẽ gặp nguy hiểm khi cây xăng xảy ra sự cố.

Theo Đại tá Trần Thanh Châu, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM: Toàn thành phố có 514 cửa hàng xăng dầu. Trong đó có 20 cửa hàng do quân đội quản lý. Hiện còn 242 cửa hàng vi phạm lỗi không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC.

Theo thống kê của Sở Cảnh sát PCCC, trong ba năm trở lại đây, toàn thành phố xảy ra năm vụ cháy cửa hàng xăng dầu, hai vụ do chập điện tại trụ bơm xăng, hai vụ do tràn xăng từ xe bồn khi bơm nhiên liệu vào kho xăng dầu, một vụ do hơi xăng dầu bốc cao gặp sức nóng của đèn cao áp nên gây cháy. Tính đến nay, trên địa bàn TP HCM có 93 của hàng kinh doanh xăng dầu phải ngừng hoạt động do không đáp ứng được yêu cầu an toàn về PCCC.

 

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc