Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi: "Sẽ rà soát toàn bộ cây xăng ở Hà Nội"

07:00 | 04/06/2013

847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phải mất hơn 4 giờ với sự nỗ lực của hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ thuộc Sở và Cục Cảnh sát PCCC và Lực lượng PCCC Bộ Tư lệnh quân khu Thủ đô... ngọn lửa mới được khống chế. Hậu quả, 10 chiến sĩ cảnh sát PCCC bị bỏng phải nhập viện cấp cứu, 10 xe máy và 2 ô tô cùng nhiều nhà cửa bị cháy rụi.

Như PetroTimes đưa tin, đám cháy lớn đã xảy ra tại cây xăng thuộc Công ty xăng dầu quân đội - Trạm xăng dầu số 9 (2B Trần Hưng Đạo, Hà Nội), đối diện bệnh viện 108, khiến người dân làm việc và sống xung quanh khu vực hoảng loạn. Lực lượng chức năng phải di dời người dân và tài sản cạnh cây xăng để đảm bảo an toàn.

Chiến sĩ cảnh sát PCCC đang được nhân viên y tế chăm sóc tại Bệnh viện Xanh Pôn.

 

Trước diễn biến nghiêm trọng của vụ cháy, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi - Giám đốc Sở CS PCCC Hà Nội đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo công tác cứu hộ. Trả lời phóng viên ngay tại hiện trường, Thiếu tướng Nghi cho hay: “Một khối lượng xăng rất lớn vẫn còn nằm bên dưới đất, trong các két xăng nên việc chữa cháy hết sức khó khăn, phức tạp. Rất may là chưa có thiệt hại gì về người”.

"Vụ cháy xăng dầu với khối lượng lớn khi cả xăng ở dưới hầm của cây xăng và xe téc là trên 100 mét khối. Công tác cứu chữa diễn ra rất khó khăn. Lực lượng phòng cháy chữa cháy Hà Nội đã sử dụng các biện pháp cao nhất, phương tiện tốt nhất, huy động tối đa người và phương tiện cũng như phối hợp với các lực lượng khác vào việc dập tắt hỏa hoạn. Thậm chí, Sở đã đề nghị Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Bộ Công an hỗ trợ, tăng viện cả về nhân, vật lực để sớm khống chế ngọn lửa" - Thiếu tá Nghi cho hay.

Theo Thiếu tướng Nghi, ngọn lửa đã thiêu trụi một xe bồn chở xăng và toàn bộ xăng trong đó. Ngoài ra, tại hiện trường khi xảy ra hỏa hoạn còn có một số xe ô tô và nhiều xe máy của người dân đang đỗ trong cây xăng cũng bị lửa thiêu.

Nói về nguyên nhân vụ hỏa hoạn, Thiếu tướng Nghi cho hay: "Trước tiên có thể khẳng định là do cây xăng đã không thực hiện nghiêm túc về quy định an toàn PCCC .Qua đây, tôi cũng đề nghị tất cả các cơ quan, đơn vị có sử dụng hay chứa xăng dầu phải chấp hành nghiêm túc các quy định về an toàn PCCC. Cháy xăng không như cháy thường, không thể dùng nước vì sẽ làm lây lan lửa. Vì thế, chúng tôi phải sử dụng rất nhiều bình bọt khí CO2."

Cũng có mặt tại hiện trường, Đại tá Tô Xuân Thiều - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, đến 18h đám cháy cơ bản được khống chế. Tuy nhiên lực lượng chữa cháy vẫn phải duy trì hơn 10 xe cứu hỏa ở lại hiện trường, tiếp tục bơm nước để giảm áp cho chiếc xe bồn chở xăng.

Theo đại tá Thiều, xe bồn chở xăng chứa khoảng 22.000 lít xăng, sau khi khống chế ngọn lửa vẫn còn 2 khoang xăng trên xe bồn chưa bị cháy. Đám cháy cũng lan xuống hầm chứa téc xăng của cây xăng. Lực lượng chữa cháy phải huy động khoảng 25 xe chữa cháy chuyên dụng, điều động hàng chục xe tải cát, một máy xúc đến tham gia chữa cháy.

Thiếu tướng Nghi cho biết thêm, Sở PCCC đã mời Viện kiểm sát quân sự vào cuộc điều tra nguyên nhân gây cháy vì trường hợp này liên quan tới xăng dầu của quân đội. Đồng thời, phối hợp với Công an thành phố Hà Nội sớm làm rõ vụ hỏa hoạn.

Trong thời gian sớm nhất, Sở PCCC Hà Nội sẽ tiến hành thanh, kiểm tra về an toàn phòng cháy chữa cháy toàn bộ hơn 500 cây xăng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Công tác thanh kiểm tra này nhằm làm rõ cây xăng nào đáp ứng được yêu cầu về Luật phòng cháy chữa cháy, nơi nào không đảm bảo quy định đề từ đó có biện pháp quản lý hiệu quả. 

Sau những nỗ lực của lực lượng chức năng, đến 18h ngày 3/6, vụ hỏa hoạn xảy ra đã được dập tắt. Trong nỗ lực dập lửa, đã có 10 chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải nhập viện do bị bỏng và bị ngạt khói. Trong đó, 9 người phải nằm viện cấp cứu trong tình trạng bị bỏng nặng ở nhiều bộ phận trên cơ thể.

Tối cùng ngày, lãnh đạo UBND TP Hà Nội và Cục Cảnh sát PCCC đã đến Bệnh viện Xanh Pôn thăm hỏi, động viên các chiến sĩ cảnh sát PCCC bị thương đang nằm điều trị tại bệnh viện này.

Danh sách 9 chiến sĩ bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện Xanh Pôn:

1: Nguyễn Như Hùng (SN 1988)

 2: Bùi Văn Trọng (1991)

 3: Nguyễn Trung Thủy (1991)

 4: Nguyễn Văn Vượng (1993)

 5: Phạm Văn Phong (1991)

 6: Phạm Quang Vinh (1990)

 7: Phạm Văn Phúc (1991)

 8: Nguyễn Hoàng Anh (1990)

 9:  Phạm Văn Thiện (1993)

Thiên Minh