Sự thật cây xoài 300 tuổi "chữa bách bệnh"

20:54 | 29/06/2014

1,507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian qua, dư luận khu vực miền Tây xôn xao câu chuyện ly kỳ về cây xoài 300 tuổi tại Bạc Liêu phát ra “linh khí, chữa bách bệnh”. Vậy thực hư thế nào?

Một người lạ tung tin đồn

Cây xoài đại thụ hàng tỏa bóng trong khu nhị tỳ (nghĩa trang - PV), thuộc sự quản lý của chùa Ông Bổn, thuộc ấp Biển Tây B, xã Vĩnh Trạch Đông (TP Bạc Liêu).

Khi nhắc tới cây xoài này, người dân nơi đây thường kể nhiều câu chuyện liên quan. Đặc biệt, còn có tin đồn cây xoài có thể tỏa “linh khí” chữa bệnh cho con người.

Sự thật về cây xoài 300 tuổi

Toàn cảnh cây xoài 300 tuổi có nhiều người dân kéo đến “trị bệnh”.

Điều này càng được mọi người tin tưởng hơn sau khi một người đàn ông tại Cà Mau mắc căn bệnh lạ chữa mãi không khỏi. Trong một lần tới thăm cây xoài, người này đã ôm cây cầu khấn và xin cứu giúp.

3 ngày sau, người đàn ông này trở lại và thông báo mình đã khỏi được tới 70%. Thông tin trên khiến nhiều người sửng sốt.

Từ đó, câu chuyện lan truyền nhanh chóng đã lôi kéo hàng ngàn người đến đây. 

Người trực tiếp được chùa Ông Bổn giao làm quản trang, chăm sóc xây xoài suốt 15 năm qua là ông La Văn Lự (62 tuổi) cho biết, vào khoảng đầu thế kỷ XVIII, nhiều người về đây cư trú thì đã thấy cây xoài to hơn một vòng tay người lớn. 

Điều khá thú vị, cây xoài sinh trưởng tại vùng nước mặn quanh năm nhưng dưới gốc lại có mạch nước ngọt ngầm, giúp cho cây xanh tốt quanh năm.

Trước khi ông Lự về quản lý, đã có một gia đình có tới 4 đời sinh sống cạnh cây xoài.

Sự thật về cây xoài 300 tuổi

Ông La Văn Lự - người trông giữ cây xoài 15 năm qua.

“Hơn 2 năm nay, ngày nào cũng có hàng trăm lượt khách tìm tới đây vừa để chiêm ngưỡng, vừa mong có thể chữa bệnh…”- ông Lự nói.

Thêm vào câu chuyện của chồng mình, bà Nguyễn Thị Lan (58 tuổi) cho biết thêm, chưa biết công năng chữa bệnh của cây xoài như thế nào. Nhưng hàng ngày người dân đi tới cầu xin nhiều lắm, nhất là mấy người trung tuổi. 

“Họ tới vuốt cây rồi vuốt lên đầu, lấy nước ở quanh khi vực cây mang về uống…” - bà nói.

Xin lộc từ cây xoài cổ thụ!

Trung tuần tháng 6, dù trong một ngày trời mưa tầm tã, nhưng theo quan sát của chúng tôi vẫn có hàng trăm người tìm đến ngồi dưới gốc cây với niềm tin chữa khỏi bệnh. 

Họ còn khẳng định, từ khi tới đây trong người cảm thấy thoải mái, cảm giác bệnh tật cũng bớt đi một phần. Tuy nhiên, cũng có nhiều người tới đây để thăm thú chứ không hề tin là cây xoài này có khả năng chữa bệnh.

Chị Nguyễn Thị Dương (SN 1967, ngụ An Giang), cho biết: “Nhiều người nói, khi mắc bệnh gì, kể cả nan y chỉ cần về đây ngồi thiền hay ôm cây có thể hấp thụ được “linh khí” từ cây toát ra đều có thể khỏi bệnh. Không biết sự thần kỳ thế nào, trong người cũng đang mang bệnh viêm gan B mãn tính. Tôi cũng mong tới đây một lần xem hiệu quả tới đâu”.

Sự thật về cây xoài 300 tuổi

Rất nhiều trẻ em tập trung hóng mát dưới bóng cây xoài.

“Từ khi cây xoài này được phát hiện, cứ dịp nào có việc đi qua Vĩnh Châu tôi đều ghé vào thăm. Nói thật cứ nghe mọi người đồn thổi rằng cây có thể tỏa “linh khí’ chữa bệnh tôi không tin. Bởi từ trước tới này tôi chưa từng nghe chuyện như vậy”- ông Huỳnh Công Mạnh (71 tuổi) cho hay.

Lý giải những lời đồn đón xung quanh cây xoài, ông Lự cho hay, năm 1999, dòng họ quản lý cây xoài một mực từ bỏ mảnh đất của mình để đi khắp nơi kiếm sống. Điều này đã khiến nhiều người dân nghi ngờ có chuyện kỳ bí.

Do vậy, nhiều người đã thêu dệt lên rất nhiều câu chuyện từ gốc xoài có ma ám dẫn tới người dân phải bỏ đi nơi khác.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, gia đình này thực chất vẫn còn một số người sống tại địa phương. Họ không muốn sinh sống quanh cây xoài nữa vì đây là khu nhị tỳ (nghĩa trang - PV). Còn chuyện thần thánh là do người dân tự thêu dệt để hù dọa nhau…

Không biết chuyện người dân chữa bệnh?

Trao đổi với PV, ông Lê Trường Hận - Phó Chủ tịch xã Vĩnh Trạch Đông (TP Bạc Liêu) cho biết, cây xoài lúc đầu thuộc sự quản lý của một gia đình, sau đó được chùa Ông Bổn quản lý cho tới nay.

Sau khi cây xoài được công bố là có tuổi đời hơn 300 năm, đã có rất nhiều người hiếu kỳ từ khắp nơi tìm tới chiêm ngưỡng.

Thông tin cây xoài có khả năng tỏa “linh khí” chữa bệnh là do người dân tự thêu dệt, chưa có cơ sở khoa học nào xác thực.

Sự thật về cây xoài 300 tuổi

Ông Lê Trường Hận – Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Đông.

Cũng theo ông Hận, chính quyền địa phương cũng chưa được thông báo về việc cây xoài có thể chữa bệnh. Người dân trong xã cũng ít tìm tới cầu khấn hay chữa bệnh. Chủ yếu là người từ nơi khác tới.

Chính quyền xã cũng thường xuyên giám sát tình hình, không để kẻ xấu lợi dụng chuyện mê tín dị đoan để thu lợi.

Khi được hỏi về chuyện có một người ở Cà Mau từng xác nhận chữa khỏi bệnh, ông Hận cho biết, có thể đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, trong xã đã có nhiều người tới thăm cây nhưng chưa có ai nói khỏi bệnh nhờ cây.

Chính quyền xã cũng khuyến cáo người dân không nên nghe những tin đồn đoán vô căn cứ, nếu có bệnh hãy tới các cơ sở có chức năng chữa bệnh để được thăm khám.

Còn khu vực cây xoài cổ chỉ là nơi để bà con thập phương tới tham quan. Hàng năm mọi người cũng tổ cức lễ cúng thần “Hổ” tại khu vực này, đó là tín ngưỡng đã lâu đời của người dân nơi đây.

Theo VietNamNet

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc