Kiểm nghiệm các mẫu “bột nhừ siêu tốc”

11:13 | 24/10/2013

965 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 22/10, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu Viện Vệ sinh y tế công cộng TP HCM và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM tiến hành kiểm nghiệm các loại sản phẩm bột làm nhừ trên thị trường.

Việc kiểm nghiệm này nhằm định danh các mẫu sản phẩm hóa chất cũng như mức độ ảnh hưởng của chất này đến sức khỏe con người.

Cục An toàn thực phẩm cũng yêu cầu tổng hợp, báo cáo kết quả trước ngày 30/10.

Những ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tại thị trường TP HCM bán tràn lan loại “bột nhừ siêu tốc” sử dụng để làm mềm thực phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần.

Các quán ăn thường dùng bột nhừ để làm mềm thực phẩm.

Được biết chất làm thực phẩm nhanh mềm được phép sử dụng trong thực phẩm thường có hai dạng là natri hydrocarbonat và natri bicarbonat. Đây là phụ gia thực phẩm có mã số quốc tế INS 500 ii.

Theo quy định của Bộ Y tế, chất này được dùng cho hơn 20 nhóm thực phẩm và không quy định hàm lượng cụ thể, nhà sản xuất phải kiểm soát sản phẩm theo thực hành sản xuất tốt.

Dù được phép sử dụng cho thực phẩm nhưng nếu lạm dụng, hoặc dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc rất dễ gây nguy hại cho sức khỏe. Cụ thể sẽ gây ức chế hấp thu phốtpho ở đường ruột, làm mất canxi, làm giảm quá trình ôxy hóa dẫn đến gây thiếu ôxy ở cơ tim, có thể gây bệnh lý ở dạ dày, tăng huyết áp...

Minh Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.