Biết chọn sữa gì cho con?

06:53 | 10/08/2013

3,270 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ việc sữa nhập khẩu châu Âu bị thu hồi vì nhiễm độc đã gióng lên một hồi chuông báo động cho các bà mẹ về tình trạng sính hàng ngoại, hàng xách tay… Tuy nhiên, chứng kiến rất nhiều scandal sữa nội nên cũng không mấy bà mẹ can đảm cho con dùng loại sữa này.

>> Hoang mang trước những scandal về sữa

Mấy ngày nay, hai dòng sản phẩm của hãng sữa Dumex và Abbott hầu như không bán nổi trên thị trường. Dù thông tin từ Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm và các hãng sữa cũng đã công bố trên phương tiện thông tin đại chúng là chỉ có một số lô sản phẩm có nhiễm khuẩn Clostridium Botulinum và các công ty này đã tiến hành thu hồi sản phẩm. Nhưng đối với người tiêu dùng, cứ sản phẩm nào liên quan đến 2 hãng sữa trên đều không mua cho con dùng, hoặc nhỡ mua rồi cũng đành đổ đi.

Tại đại lý sữa ở 94 Hàng Buồm (Hà Nội), một nhân viên bán hàng cho biết, hai hãng sữa này từ mấy ngày nay chỉ thấy người đến trả và đến đổi loại sữa khác chứ không thấy người mua. Dù nhân viên đã giải thích và đọc tên những loại sữa bị thu hồi, nhưng người mua vẫn kiên quyết đổi sữa khác cho con họ dùng.

Chị Thu chủ đại lý tổng hợp trên phố Thái Thịnh cho biết: "Người dân họ hoảng sợ, tẩy chay tất cả các loại sữa liên quan đến Similac, Dumex chứ không riêng loại nghi nhiễm khuẩn độc. Hàng ế ẩm, khó bán nên chúng tôi phải rút toàn bộ số sữa liên quan đến hai hãng này bởi có để cũng chẳng ai hỏi mua mà lại còn gây tâm lý ức chế cho khách hàng”.

Việc chọn sữa trở thành nỗi khó khăn đối với các bà mẹ nuôi con nhỏ ngày nay

Tương tự, một nhân viên tên Hà của siêu thị chuyên bán hàng trẻ em trên đường Trần Duy Hưng cũng cho hay siêu thị đã phải rút hết sữa Similac xuống khỏi kệ do các bà mẹ quá lo sợ không mua nữa. "Ngay cả đến sữa Dumex cũng thế, cả ngày không bán nổi một lon, khách hàng đến mua sữa chẳng ai buồn hỏi về những loại sữa này, trong khi bình thường vẫn bán chạy”.

Chị Trang ở phố Đào Tấn (Hà Nội), chia sẻ: "Thấy thông tin mấy loại sữa nhiễm độc mà tôi run hết cả người, con tôi đang ăn đúng loại sữa đó. Giờ thì chỉ ngồi cầu trời cho con không làm sao. Nhà còn 3 lon sữa Karicare nữa, không trùng với lô nhiễm khuẩn nhưng vợ chồng tôi quyết định bỏ hết cho yên tâm".

Nhưng đối với các hãng sữa khác họ vẫn lăn tăn bởi sữa nội tin đồn về sữa có đỉa, sữa vón cục, sữa có mốc, thậm chí là công nhân dùng… xẻng để xúc sữa. Tuy nhiên, đến nay tình trạng có được cải thiện, nhưng vẫn hi vọng rằng không có thêm vụ scandan nào nữa để cho người tiêu dùng yên tâm sử dụng.

Dù đã lựa chọn sữa nội cho con mình dùng, nhưng nhiều bà mẹ vẫn tỏ ra lo ngại về chất lượng cũng như khâu kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng. Chị Thu Hà ở Bạch Mai (Hà Nội) bộc bạch: Đến sữa ngoại được kiểm định gắt gao theo tiêu chuẩn quốc tế thế mà vẫn bị nhiễm khuẩn thì sữa nội chất lượng liệu có ổn hơn không?

Đối với sữa nhập khẩu thì cùng là sữa ngoại nhưng ít nhất có công ty nhập khẩu về, xem chừng hàng hóa ổn định, lại được thêm một lần kiểm duyêt, hẳn sẽ "đảm bảo" hơn nhưng giá bán mỗi nơi một kiểu nên cũng lăn tăn. Chị Vân ở phố Huế cho biết, con chị mới 5 tháng tuổi nên chị thường mua sữa nhập khẩu ở nhiều nơi để thăm dò giá cả và thấy một hộp 400g mà ở 2 cửa hàng khác nhau đã chênh cả 100 ngàn đồng.

Các mẹ băn khoăn không biết phải làm thế nào để chọn được sữa "sạch" cho con cộng thêm giá sữa một số hãng bị đẩy lên cao. Đây cũng là chủ đề nóng hổi trên các diễn đàn, mạng xã hội... mấy ngày gần đây. Người thì cho rằng nên quay về với sữa nội, trong khi số khác lại cho rằng sữa nhập khẩu vẫn yên tâm hơn. Và hầu hết đều lo ngay ngáy.

Chị Tuyết Mai - nhân viên một công ty quảng cáo ở Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, sau khi dừng uống Similac, bé 1 tuổi rưỡi nhà chị đang tạm uống sữa tươi vì chưa biết tìm mua loại sữa nào tốt.

Một bà mẹ trẻ ở quận Phú Nhuận, TP HCM, chia sẻ trên trang cá nhân: "Con gái tôi mới tròn 16 tháng mà đã phải đổi tới... 5 loại sữa. Một đứa trẻ mới hơn 1 tuổi đã trở thành "nhà thẩm sữa" bất đắc dĩ cho những lỗ hổng đáng sợ trong khâu sản xuất, kiểm duyệt của các hãng sữa và các cơ quan chức năng. Cứ mỗi một lần tôi quyết tâm sử dụng một loại sữa, y như rằng lại có sự cố xảy ra. Đến bây giờ thì tôi đã thực sự bó tay chẳng còn biết phải chọn sữa gì cho con".

Chị Nguyễn Ngọc Ánh (quận 11, TP HCM) chia sẻ trên diễn đàn: "Nhiều người cũng khuyên nên lựa chọn sữa nội cho con vì hiện chưa có thông tin nhiễm khuẩn. Nhưng con quen dùng sữa ngoại rồi nên lo bé sẽ không chịu".

Chị Thanh Liêm chia sẻ: Chị đã tìm hiểu rất kỹ và được biết là hiện sản lượng sữa tươi sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 25% nhu cầu của thị trường nội địa. Điều này khiến người tiêu dùng không thể không đặt ra câu hỏi: Các hãng sữa nhập nguyên liệu từ đâu? Cho nên dù dùng sữa nội hay ngoại thì đều phải có thành phần sữa nhập khẩu, nhưng vấn đề là sữa có nguồn gốc thì chỉ có nhà sản xuất là người rõ nhất!

"Có lẽ, cho đến thời điểm này, chỉ có sữa mẹ mới là Hàng Việt Nam chất lượng cao, là nguồn sữa giàu dinh dưỡng và an toàn nhất cho trẻ nhỏ. Vậy nhưng, đối với những mẹ không có sữa, ít sữa hay đã cai sữa mẹ… như tôi đây. Chúng tôi biết chọn sữa gì cho con? Biết đặt niềm tin của mình vào đâu?", chị Liêm băn khoăn.

Nguyễn Linh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.