Rượu nếp 29 Hà Nội: Hàm lượng Methanol cao gấp 2.950 lần mức cho phép

07:00 | 11/12/2013

1,472 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi có thông tin về sản phẩm "Rượu nếp 29 Hà Nội" do Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội gây ngộ độc chết 6 người tại Quảng Ninh, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm đã kiểm tra và lấy rượu tại công ty này đi kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy, mẫu rượu nếp 29 Hà Nội có hàm lượng Methanol cao gấp 2.950 mức cho phép...

>> Đóng cửa nhà máy sản xuất rượu nếp 29 Hà Nội

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Như Mai - Phó Giám đốc Sở Công Thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội.

Hàm lượng Methanol cao gần 3000 lần mức cho phép

Liên quan đến vụ ngộ độc rượu có nhãn hiệu “Rượu nếp 29 Hà Nội” khiến hàng loạt người ngộ độc phải nhập viện, trong đó có 6 người chết. Chiều 10/12, tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, bà Nguyễn Thị Như Mai cho biết, sau khi xảy ra vụ ngộ độc sản phẩm có nhãn hiệu “Rượu nếp 29 Hà Nội” (nhãn hiệu của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội sản xuất, có trụ sở tại tại 40 Vũ Xuân Thiều, phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội), các cơ quan chức năng của Quảng Ninh và Hà Nội đã vào cuộc điều tra. Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo cơ quan chức năng, gồm: Sở Công Thương, Sở Y tế, Công an thành phố, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội khẩn trương vào cuộc, kiểm tra doanh nghiệp, lấy mẫu xét nghiệm, bảo vệ hiện trường, kịp thời ngăn chặn những vụ ngộ độc tương tự…

Bà Nguyễn Thị Như Mai nói về loại rượu gây ngộ độc hàng loạt.

Cụ thể, ngày 5/12, Chi Cục vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội phối hợp với Phòng Y tế quận Long Biên tiến hành kiểm tra tại công ty. Đoàn kiểm tra phát hiện một số sai phạm và lấy một số mẫu cồn nguyên liệu và thành phẩm. Tiếp đó tới 6/12, đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục tới làm việc công ty nhưng toàn bộ ban lãnh đạo đã không có mặt, đoàn đã đề nghị đơn vị cho thuê nhà bổ sung thêm khóa cửa để đề phòng trường hợp Công ty xuất nhập khẩu 29 Hà Nội tẩu tán hàng hóa.

Đến sáng 7/12, đoàn thanh tra liên ngành đã kiểm tra nơi sản xuất, kho cồn, kho bán thành phẩm và thành phẩm và niêm phong toàn bộ thùng chứa cồn nguyên liệu, dịch lên men hoa quả, rượu bán thành phẩm. Đoàn thanh tra đã lấy 8 mẫu (bao gồm 7 mẫu sản phẩm rượu và 1 mẫu cồn nguyên liệu) để kiểm nghiệm tại Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy 6/8 mẫu có hàm lượng Methanol vượt quá giới hạn cho phép nhiều lần.

Cụ thể, cồn nguyên liệu có hàm lượng Methanol là 580g/lít; rượu nếp 29 Hà Nội có hàm lượng Methanol là 295 g/lít (cao gấp 2.950 lần mức cho phép); rượu Vodka nếp chai 700ml có hàm lượng Methanol là 175 g/lít (cao gấp 1.750 lần mức cho phép); rượu vang đỏ có hàm lượng Methanol là 30g/lit (cao gấp 300 lần mức cho phép); rượu nếp loại 750ml có hàm lượng Methanol là 175g/lít (cao gấp 1.750 lần mức cho phép) và một loại rượu không nhãn mác, không ngày sử dụng có hàm lượng Methanol là 72 mg/lít (cao gấp 71 lần mức cho phép).

Theo bà Nguyễn Thị Như Mai, đến sáng ngày 7/12, đoàn thanh tra liên ngành của thành phố Hà Nội đã yêu cầu Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội tạm dừng việc sản xuất kinh doanh tất cả các sản phẩm rượu trong thời gian chờ kết quả giám định chất lượng rượu và nguyên liệu. Đồng thời yêu cầu công ty này thông báo tới tất cả các đại lý trên địa bàn toàn quốc dừng lưu thông toàn bộ sản phẩm.

Sản phẩm rượu nếp 29 Hà Nội khiến 6 người chết.

Nói về lô rượu mang nhãn hiệu “Rượu nếp 29 Hà Nội” sản xuất vào ngày 12/10/2013 mà các nạn nhân uống. Bà Mai Thị Hồng Hạnh - Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho rằng: “Quá trình làm việc với lãnh đạo Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội và các tài liệu liên quan cho thấy, lô rượu này được sản xuất theo đơn đặt hàng của Công ty Kỹ nghệ Thái Lan (có trụ sở tải tỉnh Quảng Ninh) với khối lượng 10.000 lít. Sau khi sản xuất xong, đơn vị này đã chuyển xuống Quảng Ninh 6.000 lít và Hải Dương 4.000 lít theo đơn đặt hàng. Tính đến thời điểm này, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã thu giữ được trên thị trường 6.300 chai rượu nếp của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội, trong đó có hơn 4.000 chai thuộc lô sản xuất ngày 12/10/2013". 

Bà Hạnh cho biết thêm, tính đến trưa ngày 10/12, trên địa bàn Hà Nội chưa phát hiện được sản phẩm rượu nào của Công ty cỏ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội. Tuy nhiên, các đơn vị chức năng đã mở rộng kiểm tra một số cơ sở sản xuất rượu khác trên địa bàn. Đoàn đã lấy mẫu và tạm giữ hàng loạt sản phẩm rượu thành phẩm như rượu... Hiện nay, các mẫu đã được gửi tới Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Bộ Y tế để phân tích.

Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Mai Thị Hồng Hạnh (đứng giữa).

“Đến thời điểm ngày 10/12,  Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm đã gửi công văn đến Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai biện pháp xử lý khẩn cấp đối với sản phẩm trên. Cơ quan chức năng cũng được yêu cầu tổ chức giám sát, kiểm tra việc thu hồi, tiêu hủy sản phẩm và báo cáo về Cục này trước ngày 15/12” – bà Nguyễn Thị Như Mai nói.

Tại buổi giao ban, Đại tá Doãn Hữu Châu - Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Nội cung cấp thêm thông tin về lời khai của Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội thì lô rượu liên quan đến vụ ngộ độc khiến 6 người tử vong, dù  trên nhãn mác ghi ngày sản xuất ngày 12/10/2013 thực chất được sản xuất từ 29/10/2013. 

Cơ quan chức năng đã xử phạt công ty sản xuất rượu 4 lần

Theo bà Nguyễn Thị Như Mai, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội được thành lập từ tháng 1/2009. Đơn vị này đã được Sở Y tế cấp Giấy chứng nhận  cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm. Từ đó đến nay, ngành Công Thương Hà Nội đã tiến hành 5 lần kiểm tra công ty sản xuất rượu này và ra quyết định xử phạt hành chính 4 lần. Cụ thể: Tháng 12/2009, Đội Quản lý thị trường số 17 đã kiểm tra và phát hiện công ty này sản xuất rượu không có giấy phép sản xuất rượu, không thông báo địa điểm kinh doanh theo quy định, sử dụng nhân viên trực tiếp sản xuất không có giấy chứng nhận tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm. Đội 17 đã đề xuất Chi cục Đội Quản lý thị trường Hà Nội xử phạt 11,2 triệu đồng. Sau đó, công ty này đã thực hiện và hoàn thiện các thủ tục để xin cấp giấy phép sản xuất rượu và khắc phục các sai phạm trên từ tháng 1/2010.

Trụ sở Công ty xuất nhập khẩu 29 Hà Nội. 

Ngày 29/12/2011, Đội Quản lý thị trường số 14 phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) tiến hành kiểm tra công ty này tại 40 Vũ Xuân Thiều, quận Long Biên. Qua kiểm tra đã tạm giữ 268 chai rượu vang đỏ loại 10% vol có dấu hiệu là hàng hóa kém chất lượng so với bản công bố chất lượng hang hóa của công ty. Kết quả giám định chất lượng sau đó cũng khẳng định sản phẩm có độ Coliform không đảm bảo chỉ tiêu như công bố. Công bố là 0 nhưng kiểm nghiệm là 70 MPN/1gr, 1ml). Đội Đội Quản lý thị trường số 14 đã lập biên bản vi phạm và xử phạt hành chính số tiền 4 triệu đồng.

Đến ngày 14/9/2012, Đội Quản lý thị trường số 16 tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất của công ty tại 2 địa điểm số 124, tổ 5, phường Thạch Bàn (sản xuất nước giải khát) và cơ sở sản xuất rượu tại số 40 Vũ Xuân Thiều, phường Sài Đồng, quận Long Biên. Kết quả cơ sở vi phạm nội dung ghi nhãn không đúng quy định, Đội Đội Quản lý thị trường số 16 ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức 3 triệu đồng.

Tới lần kiểm tra gần đây nhất, ngày 16/10/2013, đoàn thanh tra Sở Công Thương đã kiểm tra trụ sở chính của công ty ở số 82/310 Nguyễn Văn Cừ và địa chỉ sản xuất nước giải khát tại số 214 Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội. Theo khai báo của doanh nghiệp tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp không sản xuất rượu. Do vậy đoàn kiểm ta không tiến hành kiểm tra tại địa điểm số 40 Vũ Xuân Thiều, Long Biên. Tại thời điểm kiểm tra ở địa chỉ 214 Thạch Bàn, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở sản xuất nước giải khát vi phạm về quy định vệ sinh an toàn thực phẩm cho người lao động trực tiếp, đã lập biên bản vi phạm hành chính và Chánh thanh tra Sở ra quyết định xử phạt hành chính 3 triệu đồng.

Liên quan đến câu hỏi của báo chí vì sao sau hàng loạt những sai phạm được phát hiện tại công ty này từ năm 2009 đến nay, lực lượng chức năng chỉ xử phạt hành chính mà không có những hình thức xử phạt nghiêm minh hơn, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng vừa xảy ra. Bà Nguyễn Thị Như Mai cho rằng: "Do các vi phạm của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội trước đây đều ở mức độ chưa thể đình chỉ sản xuất".

Thiên Minh