Phòng khám Trung Quốc “núp bóng” phòng khám Việt

08:00 | 10/05/2013

1,393 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Vừa qua, Thanh tra Sở Y tế TP HCM phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP HCM kiểm tra phòng khám đa khoa Công ty TNHH Chăm sóc y tế Hiệp Hòa, phường 4, quận Tân Bình (Phòng khám Hiệp Hòa) và phát hiện nhiều sai phạm cùng tình trạng hoạt động “chui” của một số bác sĩ người Trung Quốc tại đây.

Qua sự việc này, có thể nhận thấy một thực trạng đang xảy ra hiện nay là một số phòng khám Trung Quốc không còn công khai đăng ký hoạt động như trước mà chuyển sang hoạt động trên danh nghĩa là một phòng khám Việt để né tránh việc thanh kiểm tra của lực lượng chức năng.

Để hiểu rõ hơn về sự việc trên, cũng như công tác thanh tra các cơ sở hành nghề y trên địa bàn TP HCM hiện nay, PV Petrotimes đã có cuộc trao đổi với TS.BS Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP HCM.

TS. BS Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP HCM

Petrotimes: Ông có thể cho biết về quá trình “đột kích” của đoàn thanh tra tại phòng khám Hiệp Hòa?

TS.BS Bùi Minh Trạng: Ngày 8/5, thanh tra Sở phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã thanh tra phòng khám Hiệp Hòa, phát hiện nhiều sai phạm như: hoạt động quá chức năng, thực hiện lưu bệnh nhân trái phép, sử dụng nhiều máy móc chưa được thẩm định về chức năng, hóa chất xét nghiệm không rõ nguồn gốc, nhiều kỹ thuật vượt quá giấy phép... Đặc biệt, đây là một phòng khám Việt Nam, không đăng ký có bác sĩ nước ngoài nhưng tại thời điểm kiểm tra không có bác sĩ nào người Việt Nam ở phòng khám, chỉ có 8 người Trung Quốc tham gia khám chữa bệnh. Người phụ trách chuyên môn ở phòng khám theo đăng ký là BS. Tôn Thanh Minh, chuyên khoa ngoại đã nghỉ việc từ ngày 29/4, các bác sĩ đăng ký phụ trách theo các chuyên môn đăng ký hoạt động cũng không có mặt tại phòng khám.

Petrotimes: Đây có phải là lần đầu tiên thanh tra Sở Y tế tổ chức phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh trong công tác thanh, kiểm tra phòng khám có yếu tố nước ngoài?

TS.BS Bùi Minh Trạng: Đúng vậy, trước đó ngày 2/5, thanh tra Sở đã đến thanh tra tại phòng khám Hiệp Hòa và phát hiện có 4 – 5 người Trung Quốc, nhưng lúc này họ cởi áo blouse tháo chạy. Về mặt pháp lý, thanh tra Sở không thể kiểm tra những người này vì không có quyền giữ người và cũng không chứng minh được những người này đang hành nghề. Rút kinh nghiệm từ nhiều đợt kiểm tra, biết đây là chiêu đối phó quen thuộc của các phòng khám có người nước ngoài hoạt động “chui”, nên thanh tra Sở đã quyết định phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP HCM trong quá trình thanh tra. Đây là lực lượng có chức năng kiểm tra người nước ngoài và có thuận lợi là thông thạo ngoại ngữ.

Petrotimes: Trong thời gian tới, việc xử lý phòng khám này như thế nào thưa ông?

TS.BS Bùi Minh Trạng: Sở Y tế thành phố đã đình chỉ hoạt động của phòng khám này và giao cho y tế quận Tân Bình giám sát việc này. Đồng thời, trong thời gian tới thanh tra sẽ phải đấu tranh với phòng khám này làm rõ một số vấn đề như: việc quảng cáo, thực hiện các kỹ thuật vượt quá chức năng như: điều trị yếu sinh lý, chữa các bệnh chuyên khoa tai, mũi, họng, thẩm mỹ; xử lý các vi phạm Luật Khám chữa bệnh của phòng khám và việc người nước ngoài hành nghề trái phép tại đây.

Petrotimes: Thưa ông, hiện nay trên địa bàn TP HCM có bao nhiêu phòng khám Trung Quốc đang hoạt động?

TS.BS Bùi Minh Trạng: Hiện nay, trên sổ sách không có phòng khám Trung Quốc nào đăng ký xin giấy phép hoạt động tại TP HCM; chắc do họ thấy hiện nay ngành y tế đang chú ý đến phòng khám có yếu tố nước ngoài trong kế hoạch thanh tra nên từ đầu năm đến nay không có phòng khám Trung Quốc nào đăng ký hoạt động. Rất có thể, nhiều phòng khám nước ngoài đang “làm chui” sử dụng chiêu thức thuê người Việt Nam đứng tên trên danh nghĩa, giấu yếu tố nước ngoài để tránh việc thanh, kiểm tra.

Petrotimes: Kế hoạch thanh tra các phòng khám trên địa bàn TP HCM trong thời gian tới như thế nào thưa ông?

TS.BS Bùi Minh Trạng: Hiện nay, thanh tra Sở đang triển khai đợt 1 kiểm tra hành nghề y tế tư nhân, kéo dài 60 ngày bắt đầu từ ngày 5/5 bao gồm: 1 đoàn thanh tra của Sở Y tế và 24 đoàn thanh tra của các quận huyện, tập trung thanh tra những bệnh viện tư, các phòng khám nói chung và phòng khám có yếu tố nước ngoài nói riêng, cơ sở thẩm mỹ… Tuy nhiên, ngoài các đợt kiểm tra, hoạt động thanh tra vẫn được tổ chức thường xuyên nhằm giữ nghiêm hoạt động hành nghề y trên địa bàn.

Đối với việc thanh tra các phòng khám có yếu tố nước ngoài, mục tiêu của thanh tra là tạo ra một môi trường công bằng cho các nhà đầu tư, khuyến khích những người làm ăn đàng hoàng vào hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh ở nước ta để chia sẻ với hệ thống chăm sóc y tế, chứ không phải là để rút giấy phép, đóng cửa các phòng khám. Chúng ta rất hoan nghênh và trân trọng người nước ngoài đến hành nghề một cách hợp pháp, đóng góp cho y tế Việt Nam.

Mai Phương (thực hiện)