Phải xử lý ngay những người đứng đầu Vinaconex

13:58 | 20/06/2014

1,231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không một lời xin lỗi, không một lời kiến giải, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đang thể hiện sự vô trách nhiệm không chỉ với người dân mà với cả các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

>> Vinaconex chính là “thủ phạm” gây vỡ đường ống cấp nước từ sông Đà

Đường ống nước sông Đà vỡ vì chất lượng ống thấp, thi công ẩu.

Được biết, Nhà máy nước Sông Đà từ khi đi vào vận hành, khai thác đã cải thiện đáng kể việc cung cấp nước cho các hộ dân khu vực phía Tây Nam thủ đô Hà Nội, cung cấp khoảng 30% tổng lượng nước sinh hoạt cấp các nhà máy nước trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên trong thời gian qua (từ tháng 3/2009 đến nay), tuyến ống truyền tải nước đã xảy ra 7 lần vỡ ống, gây mất nước trên diện rộng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của hơn 70.000 hộ dân khu vực Tây Nam Hà Nội, gây ra dư luận không tốt trong xã hội và bức xúc cho người dân.

Đường ống nước sông Đà vỡ làm xáo trộn cuộc sống của người dân là vậy, thậm chí, cuối tháng 4/2014, trước bức xúc của dư luận xã hội về những sự cố vỡ này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã có văn bản yêu cầu Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Cục Hạ tầng kỹ thuật chỉ đạo Viện khoa học công nghệ Xây dựng chủ trì và phối hợp với Viện vật liệu xây dựng cùng các chủ thể có liên quan kiểm tra, đánh giá chất lượng tuyến ống và làm rõ nguyên nhân sự cố vỡ ống tiềm ẩn từ các công đoạn: khảo sát, thiết kế, thi công, vận hành.

Và sau 2 tháng triển khai, nguyên nhân dẫn tới các sự cố vỡ đường ống nước sông Đà đã được chỉ ra, trong đó, có nêu rõ trách nhiệm của Vinaconex – chủ đầu tư dự án và là người chịu trách nhiệm cao nhất về công tác quản lý chất lượng công trình.

Nói như vậy để thấy rằng, Vinaconex phải là người chịu trách nhiệm cao nhất về một loạt các sự cố vỡ đường ống nước sông Đà thời gian qua. Có thể, nguyên nhân vỡ đường ống là do thi công cẩu thả, là do đơn vị giám sát thi công năng lực còn hạn chế, và rằng, nhà sản xuất ống dẫn còn thiếu kinh nghiệm, không đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật trong quá trình sản xuất, thi công lắp đặt… thì Vinaconex cũng phải thấy được trách nhiệm của mình về tất cả những sự “yếu kém, thiếu sót” này. Nhưng kỳ lạ thay, mặc dù Bộ Xây dựng - Bộ chủ quản của Vinaconex - đã có những kết luận ban đầu về nguyên nhân vỡ đường ống, Vinaconex vẫn im lặng.

Trao đổi với phóng viên PetroTimes chiều ngày 19/6 (tức 2 ngày sau khi sự cố vỡ đường ống sông Đà lần 7 xảy ra và 1 ngày sau khi Bộ Xây dựng có kết luận về nguyên nhân vỡ đường ống), một lãnh đạo của Vinaconex đã trả lời rằng, Vinaconex chưa có ý kiến gì khi được hỏi “Vinaconex có ý kiến gì về những nguyên nhân dẫn tới sự cố vỡ đường ống nước sông Đà mà Bộ Xây dựng đưa ra hay không”.

Vinaconex chưa có ý kiến gì, phải chăng Vinaconex thừa nhận những nguyên nhân dẫn tới các sự cố vỡ đường ống nước sông Đà? Nếu đúng là vậy thì đúng là Vinaconex quá vô trách nhiệm với người dân, bởi như đã đề cập ở trên, mỗi lần xảy ra sự cố vỡ đường ống nước sông Đà là hàng chục ngàn hộ dân ở Hà Nội sẽ bị ảnh hưởng. Vinaconex biết nhưng lại không chủ động khắc phục, không chủ động tìm giải pháp sửa chữa mà phó mặc cho “may rủi”, để mặc người dân đối diện với nguy cơ “khát nước”!

Còn nếu Vinaconex chưa có ý kiến gì vì bản thân họ không biết vì sao đường ống bị vỡ thì cũng không thể chấp nhận được. Bộ Xây dựng sau 2 tháng vào cuộc bước đầu đã truy tìm được nguyên nhân khiến đường ống nước sông Đà bị vỡ, nhưng Vinaconex thì sao, đã từ tháng 2/2012 đến nay (kể từ thời điểm đường ống nước sông Đà vỡ lần 1), Tổng công ty này vẫn không thể lý giải được vì sao lại vỡ! Vấn đề ở đây giờ không chỉ đơn giản là vấn đề trách nhiệm, mà nó còn đang đặt ra dấu hỏi lớn về năng lực của chủ đầu tư – cụ thể ở đây là Vinaconex!

Lại một chuyện nữa, đúng ra Vinaconex - với vai trò là người chịu trách nhiệm cao nhất về vấn đề chất lượng đường ống nước sông Đà - phải thấy có lỗi với người dân, và phải có lời xin lỗi người dân vì những ảnh hưởng do đường ống nước sông Đà bị vỡ. Nhưng không, qua 7 lần vỡ đường ống nước sông Đà, Vinaconex vẫn không có một lời xin lỗi, họ dường như mặc định các sự cố này là tất nhiên.

Vinaconex đang thể hiện sự vô trách nhiệm với người dân và các cơ quan chức có thẩm quyền như thế! Và rõ ràng, cần phải xử lý ngay những người đứng đầu của đơn vị này - đặc biệt là ai liên quan đến dự án đường ống cấp nước.

Thanh Ngọc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc