Phải làm gì khi Hội bảo vệ người tiêu dùng từ chối?

11:00 | 09/03/2015

2,795 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật sư Hoàng Văn Hướng nói về sự việc Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Khánh Hòa không thụ lý đơn của ông Nguyễn Ngọc Anh, một chủ cửa hàng khiếu nại sản phẩm kém chất lượng của Tân Hiệp Phát.

>> Phát hiện Dr Thanh có ruồi và cỏ, rác

Trước đó, theo thông tin chúng tôi nhận được, ngày 5/3, ông Nguyễn Ngọc Anh (chủ nhà hàng Hữu Nghị ở TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) gửi đơn đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Khánh Hòa. Anh khiếu nại về nội dung ngày 22/2/2015 (mùng 4 Tết), thực khách trong hai bàn ăn của quán ông phát hiện các chai trà thảo mộc nhãn hiệu Dr Thanh có mùi lạ. Họ cho rằng quán bán hàng giả, kém chất lượng.

Ông Anh cho kiểm tra toàn bộ số chai trà Dr Thanh mà ông mua của một đại lý tại TP Cam Ranh về bán cho khách thì thấy có sáu chai trà không bình thường.

Trong đó: Một chai có hai con ruồi, một con vật nhỏ chưa rõ là gì; một chai có một cọng lông; một chai có dị vật như rong, cỏ; một chai có màu xanh thẫm và hai chai có vật lạ.

Chai nước được cho là có ruồi bên trong.

 

Toàn bộ số chai trà Dr Thanh này được sản xuất trong hai thời điểm: 15/5/2014 và 27/12/2014, hạn sử dụng của các chai trà là một năm, toàn bộ số chai Dr Thanh đều còn nguyên vẹn, chưa tháo nắp và nhãn hiệu.

Trong đơn ông Anh đề nghị: Tân Hiệp Phát phải xác nhận sáu chai nước này có phải là sản phẩm của công ty hay không?

Nếu Tân Hiệp Phát cho rằng đây là chai nước giả nhãn hiệu hoặc có tác động từ bên ngoài thì phải công bố thông tin hướng dẫn để người tiêu dùng nhận diện, phân biệt. Tân Hiệp Phát phải hỗ trợ thỏa đáng với quán Hữu Nghị và xin lỗi công khai vì những chai nước này làm mất uy tín của quán.

Sau đó, ông Anh đã mang các chai nước đến báo cáo Phòng Kinh tế TP Cam Ranh và báo cáo bằng điện thoại cho lãnh đạo Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đại diện Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Khánh Hòa cho rằng trường hợp của ông Anh không thuộc diện được bảo vệ từ phía Hội nên đã không tiếp nhận đơn khiếu nại.

Liên quan đến vấn đề đang gây tranh cãi trên, trao đổi với Báo Năng lượng Mới, Luật sư Hoàng Văn Hướng, Giám đốc văn phòng luật sư Hoàng Hưng (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Khánh Hòa phải có trách nhiệm thụ lý hồ sơ cũng như có các văn bản hướng dẫn ông Nguyễn Ngọc Anh trong việc khiếu nại để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

“Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Khánh Hòa đã làm trái pháp luật”

Luật sư Hoàng Văn Hướng cho rằng: “Bất kì ai khi sử dụng sản phẩm không đảm bảo chất lượng đều có thể yêu cầu cơ quan bảo vệ người tiêu dùng vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho mình”.

 

“Bất kì chủ một chủ thể công dân nào khi sử dụng sản phẩm của một đơn vị sản xuất mà phát hiện ra hàng hóa của nhà sản xuất đó không đảm bảo chất lượng hoặc có dấu hiệu vi phạm đều có thể yêu cầu cơ quan bảo vệ người tiêu dùng vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho mình. Trong trường hợp từ chối thì rõ ràng Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Khánh Hòa vi phạm điều lệ và vi phạm pháp luật”, LS Hướng nói.

Lý giải thêm điều này, Luật sư Hướng cho biết, khi chủ cửa hàng lựa chọn mua sản phẩm của Tân Hiệp Phát thì cũng là người tiêu dùng. Còn người ta có thể dùng, tặng, biếu hoặc bán thì đó là quyền của người mua. Vấn đề này hoàn toàn đúng với Điều 3.1 Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2010 quy định: “Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức”.

“Trong sự việc này ông Anh đã bất lợi khi Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Khánh Hòa từ chối thụ lý đơn cũng như phía Tân Hiệp Phát đã cho rằng đó không phải sản phẩm của họ. Do vậy, ông Nguyễn Ngọc Anh có thể gửi trực tiếp đơn khiếu nại đến các cơ quan từ cấp phường/xã trở lên để được hướng dẫn thủ tục để đảm bảo tính khách quan, tránh gặp phải những cái bẫy do doanh nghiệp tạo ra”, LS Hoàng Văn Hướng chia sẻ thêm.

 

Quang Chiến – Thảo Phượng

(tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc