Những hiện vật 'kể chuyện' bạo hành

07:00 | 18/03/2013

2,251 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những bộ quần áo bị băm nát; con dao nhọn, “hung khí” nhiều lần người chồng cầm lao thẳng vào vợ; cái điếu cày, rồi viên gạch, chiếc vồ, cái xoong, chậu trồng hoa… là những hung khí mà những người chồng bạo lực dùng để tấn công, bạo hành với chính người vợ của mình.

>> Nỗi đau của 'Nước mắt cười'

"Tiết kiệm sức - anh dùng lời, không tiếc sức - anh dùng lò than, dùng dao, dùng gạch... phang vợ"

Dường như khi cơn giận trào lên, bất cứ vật dụng nào cũng có thể được người chồng “trưng dụng” cho mục đích bạo hành. Mỗi hiện vật lại minh chứng cho một kiểu bạo hành khác nhau của người đàn ông trong gia đình.

Dưới đây là những hiện vật “tố cáo” người chồng bạo lực được kể lại tại triển lãm “Nước mắt cười”.

Chuyện con dao

Con dao mà người chồng  bạo lực dùng để tấn công người vợ yếu ớt.

Gây ấn tượng mạnh cho người xem là con dao sắc, đặt ở một góc triển lãm. Khó có thể tin được đó là vật mà chồng của một phụ nữ sống ở xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình dùng để tấn công người vợ yếu ớt. Nạn nhân của vụ bạo hành này kể lại: Một ngày hè, chẳng hiểu chồng tôi đi đâu suốt từ sáng mới vền nhà. Tôi thi đi làm cỏ ngô về đang thu dọn lõi ngô, chồng tôi vừa về đến nhà đã tìm cách gây sự với tôi, chửi tôi thậm tệ “việc nhà không làm mày đi liếm lá ngoài đường à”.

Tôi không nói gì cả chỉ lãng lẽ làm việc cho xong. Khi thấy tôi không bắt lời, anh ta lại căn vặn đủ điều, bắt buộc tôi phải lên tiếng, phải thanh minh rằng mình đi làm chứ không đi chơi, nếu không tin thì đi hỏi lại xem rất nhiều người cùng đi làm cỏ ngô nhìn thấy.

Anh ta cho rằng tôi cãi lời, vớ lấy con dao rất sắc ở hè nhà chém vào đùi tôi, cũng may cho tôi là anh ta đi dép siêu nhẹ, cũ rồi nên không có ma sát, dẫm lên lõi ngô, bị trượt ngã nên tôi bị một vết dao không sâu. Nếu không có lẽ tôi phải bị khâu nhiều mũi, mà có khi cũng chẳng còn sống trên đời này nữa.

Chuyện cái Lò

Chiếc bếp lò “biết bay”

Câu chuyện của chị T (một cô giáo mầm non)  – thành viên CLB “cùng chia sẻ Hà Nội” kể lại: Chồng tôi ném cả cái lò và đổ cả chậu bột vào người tôi khi đang chuẩn bị nhóm lò để tráng bánh. Lý do nói ra thì rất ngượng. Chồng tôi khong có công ăn việc làm, chỉ ngồi nhà chơi nên rất khỏe.

Còn tôi, với đồng lương nuôi dạy trẻ, không đủ để trang trải kinh tế gia đình nên phải tranh thủ làm thêm ngoài giờ đi làm cơ quan. Hàng ngày tráng bánh đến khuya mới xong. Lên giường nằm là tôi nằm thiếp đi, không chiều chuộng và đáp úng được sinh lý của chồng nên chồng tôi không muốn tôi làm thêm. Nhưng không làm thì nhà tôi lấy gì để sống?

Chiếc vồ đập đất

Chiếc vồ đập đất này cũng là một trong những dụng cụ được sử dụng để bạo hành

Một phụ nữ đã cung cấp cho triển lãm chiếc vồ đập đất, chị kể lại câu chuyện của mình bằng một câu đầy ngỡ ngàng, đau xót: “Tôi không nghĩ chồng mình lại vũ phu, tàn bạo như vậy…”.

Chị cho biết: Hôm đó chồng tôi đi ăn giỗ, tôi ở nhà san và nện cái nền nhà cho phẳng. Khoảng 11h trưa chồng tôi về, anh ta hỏi tôi cơm nước gì chưa, sao không dọn ra mà ăn. Tôi ngạc nhiên vì chồng vừa mới ăn giỗ về, hơn nữa tôi cố nện lại nền nhà nên 4 mẹ con sẽ chịu khó ăn muộn hơn một tí. Tôi bảo anh nếu đói chịu khó ăn tạm ít cơm nguội.

Tôi tưởng chồng đã đi chơi nhà hàng xóm. Không ngờ mấy phút sau tôi nghe một tiếng ‘bộp’ rõ to và thấy rất đau lưng, rồi tôi không biết gì nữa cả. Đến tối, tôi mới tỉnh lại thì thấy mình đang làm trong trạm y tế xã, bên cạnh là đứa con cả. Con tôi kể lúc đi học về cháu thấy tôi nằm sấp mặt ở nền nhà còn bố nó thì vẫn đang ngồi uống nước trên bàn. Anh ta còn nói với nó là mẹ mày ăn vạ đấy cấm không cho các cháu được động vào.

Băm …quần áo

Hình dạng rách bươm của bộ quần áo tái hiện cuộc sống bị bạo lực 

Câu chuyện của một phụ nữ sống ở xã Thanh Hồi, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình kể lại: Chị là một người phụ nữ khỏe mạnh, nhanh nhen, được mọi người quý mến nhưng với chồng, chị như một cái gai. Chị lấy chồng được bảy năm, suốt bảy năm trời chị chịu đựng không biết bao nhiêu trận đòn. Có hôm bị chồng cầm dao dồn hai mẹ con đến đường cùng, chị phải liều ôm con nhảy từ cửa móng nhà xuống đất (nhà sàn có cửa móng từ đất lên khoảng 3-4m) để thoát thân.

Hôm nay, khi chị đi làm về, thấy anh đang chửi bới tay cầm con dao, chị đã chuẩn bị sẵn trong đầu các tình huống để chạy có thể chạy thoát thân. Vào đến sân, chị thấy bao nhiêu quần áo của chị đã bị anh băm nát. Chỉ vào đống quần áo, anh nói: "Hôm nay tao chặt quần áo của mày, rồi có ngày, nếu mày không sống tử tế thì mày cũng sẽ như đống quần áo này!” Nói xong, anh bỏ đi. Chị đau đớn và hận anh đến tột cùng.

Chị nghĩ rồi sau này chồng chị còn nghĩ ra trò gì nữa không? Chị nhìn con chị mà nước mắt đầm đìa. Chị sụp xuống như một cây chuối bị sâu ruột, mọi thứ xung quanh chị đều tối tăm và chao đảo.

Người vợ không chỉ bị chồng bạo hành mà còn chịu bạo hành đơn, bạo hành kép bởi những người khác trong gia đình. Chị H. cũng ở huyện Đông Anh là minh chứng cho điều này, chị kể lại: “Tôi thường xuyên bị những trận đòn của mẹ chồng và em gái chồng. Hôm đó, con tôi sốt cao, tôi nhờ mẹ chồng rót cho cháu cốc nước để cháu uống thuốc. Chồng tôi không nói không rằng cầm ngay chai nước ném thẳng vào mặt mẹ con tôi…”.

Những hình ảnh đớn đau được tái hiện, với nỗi đau bị kiểm soát, hành hạ của chồng bởi con dao, bếp lò, chiếc vồ… Nay, vẫn những giọt nước mắt nhưng thay vì tủi nhục, đớn đau, những giọt nước mắt đã biết cười khi người phụ nữ dám lên tiếng để tìm sự ủng hộ, hỗ trợ từ cộng đồng.

Nghiên cứu quốc gia về Bạo lực gia đình đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2010 cho thấy:

- Cứ 3 phụ nữ Việt Nam thì 1 người đã từng bị chồng hoặc bạn tình gây bạo lực thể chất trong đời

- Cứ 10 người phụ nữ Việt Nam thì 1 người đã từng bị chồng hoặc bạn tình gây bạo lực tình dục trong đời

- Cứ 2 người phụ nữ Việt Nam thì 1 người đã từng bị chồng hoặc bạn tình gây bạo lực tinh thần trong đời.

 

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc