Nhiều trường ĐH đề xuất không tăng điểm sàn

18:42 | 01/08/2013

707 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 31/7 là ngày cuối cùng các trường ĐH phải công bố điểm thi tới thí sinh, trong khi đó, hạn cuối cho các trường CĐ công bố là ngày 5/8. Đến thời điểm này, điểm chuẩn dự kiến của các trường ĐH đều tăng mạnh.

Mức tăng cao nhất là 7,5 điểm

Nhìn chung, hầu hết các trường dự kiến đều tăng điểm chuẩn, tăng nhiều nhất là ngành Kỹ thuật phần mềm của ĐH Công nghệ thông tin TPHCM với 27,5 điểm, tăng 7,5 điểm so với năm trước. Ngành Mạng máy tính và thông tin lấy 25,0 điểm tăng 5 điểm so với năm trước, các ngành còn lại đều tăng 4,5 điểm (tất cả các ngành đều đã nhân hệ số 2 môn Toán).

ĐH Bách khoa Đà Nẵng dự kiến điểm chuẩn cao hơn so với năm trước từ 4 - 5 điểm. Trong đó, có thể kể đến các ngành Công nghệ sinh học (điểm chuẩn ngành năm ngoái là 15,5 điểm, nhưng năm nay có thể lên đến 21 điểm); Công nghệ thực phẩm (điểm chuẩn năm 2012 là 15,5 điểm, năm nay có thể là 21,5 điểm); các ngành Kỹ thuật Điện - Điện tử, Công nghệ thông tin cũng dự kiến mức tăng tương đương.

Theo kết quả điểm thi Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa công bố, điểm chuẩn vào trường năm nay sẽ tăng cao so với năm ngoái. Trường có 5.142 thí sinh dự thi, tổng chỉ tiêu của trường là 1.960. Ngành Bác sĩ đa khoa dự kiến điểm chuẩn ở khoảng 23 - 23,5 điểm (tăng hơn năm ngoái khoảng 2 điểm). Ngành Điều dưỡng dự kiến điểm chuẩn ở khoảng 18 - 18,5 điểm (tăng hơn năm ngoái khoảng 4 điểm).

Điểm thi ĐH năm 2013 khá cao khiến điểm chuẩn dự kiến cũng tăng lên.

ĐH Kinh tế TP HCM cũng đã công bố điểm thi của 11.178 thí sinh thi vào trường. Kết quả điểm thi cho thấy điểm chuẩn dự kiến năm nay sẽ tăng hơn năm ngoái 1 điểm. Năm nay trường tuyển tổng cộng 4.000 chỉ tiêu. Mặc dù chưa tính điểm ưu tiên nhưng có 3792 thí sinh đạt mức điểm từ 20 trở lên. Ngay khi có kết quả, nhà trường cũng công bố điểm chuẩn dự kiến của trường là 20 điểm.

Học viện Hậu cần cũng đã công bố điểm thi và điểm chuẩn dự kiến của mình, theo đó, điểm chuẩn năm nay dự kiến cao hơn năm 2012 khoảng 4,5 điểm. Năm 2013 với hơn 400 chỉ tiêu tuyển sinh, dự kiến điểm chuẩn cho nam thanh niên thi vào hệ quân sự học viện là 23,5 (không tuyển nữ).

Điểm sàn có thay đổi?

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, hiện tượng điểm thi cao đột biến và các trường thi nhau nâng điểm chuẩn của năm nay không hề xuất phát từ việc chất lượng học sinh tăng, mà do đề thi quá dễ. PGS Văn Như Cương cho biết với đề thi toán năm nay, ngay cả thí sinh ở mức trung bình, trung bình khá cũng có thể đạt 7 điểm.

PGS nhận định: “Câu để phân loại thật ra chỉ có 1 điểm, nghĩa là không thể đạt 10 thì thí sinh cũng đạt 9 điểm. Giá đề có tính phân loại tốt hơn, kết quả thi không bị khác thường như năm nay”.

PGS.TS Lê Trọng Thắng - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Mỏ Địa chất cho biết, năm nay đề thi hay, điểm thi của thí sinh cao nên dự kiến điểm chuẩn của các trường tăng là đúng.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định: “Đề thi khó dễ là tùy ở năng lực của các em. Việc ra đề thi của Bộ dựa trên nguyên tắc các câu hỏi nằm chương trình phổ thông không quá dài, quá khó. Đề phải đảm bảo tính phân loại. Không có ra đề chuyện dễ để các trường tuyển đủ. Phải chờ sau khi các trường chấm thi mới biết mức độ, năng lực của học sinh đến đâu và quyết định điểm sàn sao cho hợp lý”.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định điểm sàn phụ thuộc vào điểm thi của thí sinh.

Tuy nhiên, không ít ý kiến lạc quan rằng tỉ lệ thí sinh điểm cao nhiều như năm nay, đồng nghĩa với việc nhiều thí sinh đạt được điểm sàn sẽ giúp nhiều trường, vốn khó khăn trong tuyển sinh trong những năm vừa qua, trở nên dồi dào về nguồn tuyển.

Trước câu hỏi điểm thi cao liệu điểm sàn có tăng hơn so với năm 2012, PGS.TS Lê Trọng Thắng cho rằng: "Đề thi dễ, điểm thi của thí sinh cao tạo điều kiện rất tốt cho các trường ĐH, CĐ ngoài công lập. Theo tôi, Bộ GD-ĐT nên lấy mức điểm sàn như năm 2012 là hợp lý vì như vậy các trường ngoài công lập mới có cơ hội tuyển đủ chỉ tiêu". 

Theo ông Trần Mạnh Dũng - Trưởng phòng đào tạo Học viện Ngân hàng thì điểm thi ĐH, CĐ năm 2013 tăng cao so với năm trước. Đây là một trong nhiều cơ sở để Bộ GD-ĐT tính toán điểm sàn, do vậy có thể điểm sàn sẽ tăng cao. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi thì năm nay Bộ GD-ĐT nên giữ nguyên điểm sàn như năm 2012 sẽ "dễ thở" hơn cho các trường ĐH, CĐ ngoài công lập.

"Xét trong điều kiện các trường ĐH, CĐ ngoài công lập khó tuyển sinh như hiện nay, đã kêu cứu nhiều lần lên lãnh đạo Bộ GD-ĐT mong muốn hạ điểm sàn để tăng nguồn tuyển cho họ thì việc tăng điểm sàn trong thời điểm hiện tại là chưa thực sự phù hợp", ông Dũng cho biết.

Về phía các trường ĐH ngoài công lập, GS Đặng Ứng Vận - Hiệu trưởng Trường ĐH Hòa Bình đề nghị: “Điểm sàn năm nay Bộ nên giữ nguyên như năm 2012 thì các trường mới có đủ nguồn để tuyển”.

Ví điểm sàn như bài toán khó, GS Trần Hữu Nghị - Hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Hải Phòng cho rằng: “Các trường dự kiến điểm chuẩn cao, thuận lợi cho các trường tốp dưới. Việc xây dựng điểm sàn như thế nào là quyết định của Bộ GD-ĐT nhưng Bộ làm thế nào để năm nay các trường ngoài công lập tuyển đủ chỉ tiêu vì đây là một bài toán khó”. 

PGS Vũ Văn Hóa - phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội kiến nghị: “Bộ GD-ĐT nên giữ điểm sàn như năm trước như vậy các trường ĐH ngoài công lập mới tuyển được thí sinh”.

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.