Nhiều điểm mới về Quy chế phát ngôn cho báo chí

16:35 | 17/05/2013

400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí là người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước; người được người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước giao nhiệm vụ hoặc ủy quyền phát ngôn, cung cấp thông tin thường xuyên cho báo chí.

>> Thủ tướng ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí



Tại buổi họp báo ngày 17/5, ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin - Truyền thông) cho biết đó là một trong những nội dung quan trọng của “Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí” có hiệu lực từ ngày 1/7 tới.

Theo ông Lượng, bản quy chế mới cũng bổ sung thêm số điện thoại, địa chỉ e-mail của người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn.

Thời hạn phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ trong Quy chế mới cũng được rút ngắn so với trước. Trong đó, cơ quan hành chính nhà nước hàng tháng phải cung cấp thông tin định kỳ và ít nhất 3 tháng một lần tổ chức họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí.

Quy chế cũng quy định rõ quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong việc phát ngôn, cung cấp tin cho báo chí. Đặc biệt, trong Quy chế mới đã có một điều quy định về khung xử lý vi phạm mà Quy chế cũ không có.

Đó là cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong Quy chế mới thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Cục trưởng Cục Báo chí cho biết thêm cơ quan báo chí cũng có trách nhiệm đăng tải, phát, phản ánh trung thực nội dung phát ngôn, thông tin do người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn cung cấp; đồng thời ghi rõ họ tên, người phát ngôn, người được ủy quyền.

Để Quy chế mới thực sự phát huy hiệu quả, ông Lượng tiết lộ từ nay đến trước khi Quy chế mới có hiệu lực, Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ tổ chức tiếp 2 buổi tập huấn dành cho người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn của các cơ quan hành chính nhà nước.

Theo TTXVN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc