Ngôi sao bóng đá Việt - "đứa con tinh thần" hay "vật trang trí" của "bầu" Kiên?!

16:36 | 27/08/2012

2,055 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Là một trong số ít CLB ở Việt Nam có thể quy tụ được nhiều ngôi sao bóng đá của nước nhà trong đội hình nhưng kể từ khi “bầu” Kiên bị bắt thì số phận của những ngôi sao này ra sao thì đến bây giờ vẫn chưa có câu trả lời.

Số phận của Công Vinh và Thanh Lương sẽ ra sao khi "bầu" Kiên bị bắt.

 

Trong giới đại gia ở Việt Nam, “bầu” Kiên có thể không thuộc hàng Top đầu nhưng riêng về khoản làm thương hiệu thì có lẽ chẳng ai có thể qua mặt được nhân vật này. Những Công Vinh, Thành Lương,… những ngôi sao hàng đầu của bóng đá Việt Nam quy tụ về đội bóng của ông đã phần nào chứng minh điều đó.

Có thể nói trong thế giới bóng đá, cái gọi là lòng trung thành là một điều gì đó rất xa xỉ. Không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả những nền bóng đá phát triển trên thế giới. Và theo lý giải của giới chuyên môn thì trong thế giới bóng đá hiện đại, khi đồng tiền đang nắm quyền chi phối thì cái gọi là tham vọng, là định hướng phát triển… không còn là nguyên nhân của những quyết định chuyển nhượng gây “sốc”. Tiền mới chính là vấn đề.

Vậy câu hỏi đặt ra là “bầu” Kiên đã được gì và mất gì từ chiêu mộ một loạt các ngôi sao  của bóng đá Việt Nam như vậy. Và nếu nhìn vào những gì mà “bầu” Kiên đã làm trong lĩnh vực bóng đá thời gian qua có thể thấy, ông đã bỏ rất nhiều tiền để đổi lại đó là sự nổi tiếng, là hình ảnh của một ông bầu "thét ra lửa" ở nền bóng đá Việt.

Khi Công Vinh – một trong những ngôi sao bóng đá Việt chuyển về đội bóng của “bầu” Kiên với một bản hợp đồng kỷ lục (được cho là phá vỡ con số 12 tỉ đồng trước đó của Trung vệ Phước Tứ) thì gần như ngay lập tức, hình ảnh một ông “bầu” chịu chơi, chịu chi của nền bóng đá Việt đã hiện ra. Cùng với hàng loạt các cuộc tranh cãi, đấu tố với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và đặc biệt là vụ tranh chấp bản quyền truyền hình bóng đá Việt cuối năm 2011 càng tô điểm thêm chân dung một con người được xem là có “tâm huyết” với bóng đá Việt.

Nhưng cũng chính từ đây, với những sự thật xung quanh nguyên nhân “bầu” Kiên bị bắt đang dần hé lộ, sức mạnh và tiềm lực tài chính của ông “bầu” chịu chơi lại đang bị đặt dấu hỏi. Cũng giống như một loạt các lĩnh vực kinh doanh khác mà ông đã đăng ký trong giấy phép kinh doanh, dư luận xã hội đang có cảm giác bóng đã tiếp tục lại là một quân cờ để “bầu” Kiên tạo dựng lên hình ảnh một ông chủ bề thế, hoành tráng, một thương gia giàu có và tiềm lực. Để rồi, xuất phát từ đó, khi đã có danh vọng, có uy tín cùng với chân dung một doanh nghiệp yêu bóng đá – môn thể thao luôn là lựa chọn số một trong các chiến dịch quảng cáo, maketting – nhiều việc làm sai phạm của ông cũng đã được thực hiện.

Ông được gì và mất gì từ bóng đá? Câu hỏi này có lẽ không khó trả lời.

Nếu chỉ xét trên khía cạnh bóng đá, thử hỏi trong nền bóng đá Việt Nam có CLB nào có thể tự thu, tự chi cơ chứ?!. Và theo cách nói của nhiều ông chủ - vốn đang nắm trong tay những doanh nghiệp lớn ở Việt Nam như “bầu” Đức, “bầu” Hiển thì làm bóng đá là yêu bóng đá, là tâm huyết với bóng đá, còn nếu vì mục tiêu kinh tế thì làm bóng đá ở Việt Nam chỉ có “chết”.

Còn ở góc độ thương mại thì ngược lại, bóng đá có thể xem là kênh truyền thông hiệu quả nhất trong tất cả các hình thức truyền thông ở Việt Nam. Chẳng đâu xa, cứ nhìn vào cái cách đi đến con đường nổi tiếng, một nhân vật được cả xã hội biết đến của “bầu” Kiên thì biết. Trước khi làm bóng đá, ông Kiên là một tên tuổi quá mức xa lạ với đông đảo người dân Việt Nam. Tuy nhiên, từ khi tên tuổi của ông gắn với bóng đá thì mọi chuyện đã thay đổi, tiếng tăm của ông nổi lên như cồn, báo chí, truyền thông và cả giới cầu thủ đâu đâu cũng nhắc tới ông.

Ông bỗng nổi tiếng!

Quyền lực của "bầu" Kiên ở CLB bóng đá Hà Nội là tuyệt đối.

 

“Bầu” Kiên nổi tiếng nhờ bóng đá và nhờ khả năng làm thương hiệu, xây dựng hình ảnh thiên bẩm của mình là điều không thể bàn cãi. Vậy khi “bầu” Kiên bị bắt thì chuỗi dây truyền này sẽ ra sao? Đặc biệt là những cầu thủ con cưng, những cầu thủ mà “bầu” Kiên luôn nhắc tới như những đứa con tinh thần của mình sẽ ra sao?

Ở CLB bóng đá Hà Nội, “bầu” Kiên là độc nhất, là tối thượng, là bất khả xâm phạm nhưng cũng vì thế mà khi ông bị bắt, hàng loạt vấn đề nhức nhối của CLB lại nổi lên. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm thay “bầu” Kiên nắm quyền quản lý câu lạc Hà Nội vào thời điểm này? Chuyện lương bỏng, chuyển nhượng,… của các ngôi sao bóng đá Việt trong đội hình CLB bóng đá Hà Nội sẽ ra sao?

Đó là thực tế đặt ra với dàn lãnh đạo của CLB bóng đá Hà Nội vào thời điểm này nhưng theo những diễn biến mới nhất xoay quanh hoạt động của đội bóng này thì xem chừng điều này thật khó. Và dù VFF đã công bố quyết định đình chỉ “bầu” Kiên tham gia các hoạt động liên quan đến bóng đá, đồng thời yêu cầu CLB bóng đá Hà Nội tìm người thay thế thế “bầu” Kiên thì cũng khó.

Thậm chí, mới đây, ông Lê Khắc Chính – Giám đốc Kỹ thuật của CLB đã lên tiếng khẳng định: “Đội bóng này là của bầu Kiên, không ai có thể thay thế. Chúng tôi không thể đáp ứng yêu cầu của VFF, trừ khi nhận chỉ thị từ bầu Kiên”

Nói như vậy để thấy rằng, nếu các vấn đề mà đội bóng này đang gặp phải không thể giải quyết thì viễn cảnh những ngôi sao như Công Vinh, Thành Lương, Xuân Thành của CLB bóng đá Hà Nội… có thể sẽ mất khoản tiền lót tay, lương, thưởng lên tới cả tỉ đồng là có thể xảy ra.

“Bầu” Kiên có thể đã rất sốt sắng trong chuyện đưa các ngôi sao này về xong vào thời điểm này, khó có thể tin được ông sẽ làm được điều gì đó “hào phóng” cho những cầu thủ này. Câu hỏi này xem ra vẫn chờ thời gian trả lời và chuyện các ngôi sao bóng đá Việt là đứa con “tinh thần” hay “vật” trang trí ngoài thân của “bầu” Kiên sẽ được khẳng định trong một vài ngày tới.

Bỏ rơi các ngôi sao bóng đá hiện đang đầu quân cho CLB bóng đá Hà Nội cũng đồng nghĩa những cầu thủ này chỉ là “vật” trang trí của “bầu” Kiên. Còn nếu tiếp tục lo lắng, quan tâm đến các cầu thủ này, có thể không được như những gì hứa hẹn trước đó thì có thể thấy, bóng đá là đứa con “tinh thần” của “bầu” Kiên thật!

Cha mẹ nỡ lòng nào bỏ lại con!

Thanh Ngọc