Năm 2014 sẽ chấm dứt tình trạng nhà trẻ tự phát

07:00 | 11/12/2013

958 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước tình trạng nhà trẻ tự phát không đủ điều kiện hoạt động gây nhiều lo ngại, đại diện sở GD&ĐT TP HCM cho biết sẽ kiên quyết loại bỏ những điểm trông giữ trẻ không đủ điều kiện này.

Trong phiên thảo luận tại kỳ họp lần thứ 12 HĐND TP HCM khóa VIII, vấn đề quản lý và chất lượng các điểm trông giữ trẻ tại TP HCM được nhiều đại biểu quan tâm. Trong đóm không ít đại biểu tỏ thái độ lo ngại trước thực trạng nhiều nhà trẻ, nhóm trẻ tự phát không đảm bảo an toàn vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thanh Thúy, qua những vụ việc thương tâm xảy ra trong thời gian qua cho thấy việc quản lý các điểm trong giữ trẻ của TP còn khá lỏng lẻo. Dẫn đến việc các điểm trông giữ trẻ tự phát hoạt động nhiều. Bên cạnh đó, nhu cầu về điểm trông giữ trẻ cho con em công nhân tại các KCX-KCN trên địa bàn rất lớn nhưng hiện nay hầu như TP đáp ứng đủ.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122013/10/20/IMG_1666.jpg

Tình trạng nhà trẻ không đủ điều kiện hoạt động đang diễn ra phổ biến tại TP HCM (Ảnh minh họa)

“Nếu thành phố không dẹp được những nhà trẻ tự phát thì sẽ còn nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra. Vì vậy, ngành giáo dục thành phố phải siết chặt hơn nữa việc cấp phép nhà trẻ tự phát. Đồng thời, cần thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng các nhà trẻ trong KCN - KCX” - đại biểu Thúy nhận định.

Trước bức xúc của các đại biểu, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM cho biết: Hai sự việc đáng tiếc xảy ra đối với trẻ trên địa bàn TP thời gian qua là không nằm trong nhóm trẻ gia đình mà do nhu cầu giữ trẻ của các bà mẹ gửi tại các điểm tự phát. Vì vậy ông Sơn khuyến cáo các phụ huynh không nên gửi trẻ ở những nhà trẻ tự phát để đảm bảo cho con em mình.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT TP HCM cũng khẳng định hiện tại nhu cầu trông giữ trẻ của người dân đang gia tăng. Chỉ trong vòng 5 năm, số lượng các trường mầm non và nhóm trẻ gia đình tại thành phố đã tăng chóng mặt. Đến thời điểm này, thành phố có 870 trường mầm non được cấp phép, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2008. Nhóm trẻ gia đình hiện nay là 1.248 lớp, tăng gấp 3,2 lần so với năm 2008. Tính đến tháng 9/2013 đến nay, 100% các trường mầm non và nhóm trẻ gia đình đã được kiểm tra.

“Dự kiến, giữa tháng 12 năm nay đến giữa tháng 1/2014, Sở sẽ tiến hành tái kiểm tra lại những nhóm lớp, nhà trẻ có dấu hiệu vi phạm, nếu không khắc phục sẽ cho ngừng hoạt động”- ông Sơn khẳng định.

Bên cạnh đó, để có thể quản lý các điểm trông giữ trẻ, Sở GD&ĐT TP cũng đề xuất việc cấp phép sẽ giao cho Chủ tịch UBND các phường, xã. Còn các khu trọ có nhóm trẻ gia đình phải báo cáo với chính quyền địa phương. Từ đó, Sở GD&ĐT cùng với địa phương dễ dàng kiểm tra và quyết định có cho ngừng hoạt động hay không

Về việc xây dựng nhà trẻ cho con em công nhân tại các KCN - KCX, đến nay mới bắt đầu hình thành. Trong số 13 KCN - KCX trên địa bàn thành phố, đã hình thành trường mầm non trong KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè. 1 trường mầm non trong KCX Tân Thuận, Q.7 đang trong giai đoạn hoàn thành các thủ tục để xây dựng. KCN Vĩnh Lộc (Q. Bình Tân) và KCX Linh Trung (Q. Thủ Đức) cũng cho biết đã dành 5.000m2 quỹ đất với số vốn đầu tư khoảng 30 tỉ đồng để xây nhà trẻ cho con em công nhân.

Ông Sơn cũng kiến nghị, những KCN -  KCX còn lại trong thời gian tới bắt buộc phải dành tối thiểu 5.000 m2 quỹ đất để xây dựng trường mầm non. Ngoài ra, các doanh nghiệp có từ trên 500 công nhân trở lên cũng cần thiết có quỹ đất cho việc này. Qua đó có thể giảm tải được những áp lực cho các trường mầm non trong thành phố.

 

Thùy Trang